วัยรุ่น วัยวุ่น


ช่วยกันตั้งแต่ยังเล็ก....จะได้ไม่เป็นวัยรุ่น วัยวุ่น

ได้ดูข่าวทางทีวี ทุกวี่วัน พบว่ามีเด็กวัยรุ่นกระทำผิดมากมาย ทั้งคดีใหญ่คดีเล็ก แล้วก็จับ ปรับ เข้าสถานพินิจกันมากมาย หากจะมาแก้ไขที่ปลายทางเมื่อเป็นวัยรุ่นนั้นก็ดูจะเลือนลางในการหาทางออก......แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในวัยเด็กของแต่ละคน จะพบว่าเมื่อเด็กคลอดออกจากครรภ์มารดา...เกิดการเปลี่ยนเแปลงในการดำเนินชีวิตหลายด้าน หากเกิดมาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี พ่อแม่ดี ครอบครัวดี ชุมชนดี สังคมดี เด็กก็จะมีโอกาสเติบโตไปเป็นคนที่ดีของสังคมนั้นต่อไป...ในทางตรงกันข้ามหากพ่อแม่ไม่ดี ครอบครัวไม่ดี ชุมชนไม่ดี และสังคมไม่ดี เด็กจะดีได้อย่างไร...ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรเริ่มแก้ที่จุดไหน??

พัฒนาการแต่ละช่วงวัยนับว่ามีความสำคัญ...หรือที่เรียกว่า "ช่วงเวลาวิกฤต" ซึ่งเป็นช่วงแรกเกิดถึง 6 ปี เป็นช่วงที่สมองมีการทำงาน แตกกิ่งก้านสาขาของใยประสาทมากมาย หากเด็กได้รับการสนับสนุน เลี้ยงดูดี เกิดความไว้วางใจ มั่นคงทางจิตใจ เชื่อมั่นในตนเอง เด็กย่อมพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองได้ดีกว่าเด็กในช่วงแรกเกิดถึง 6 ปีที่ถูกจำกัด และขัดขวางพัฒนาการและความสามารถด้านต่างๆ  เด็กกลุ่มนี้เมื่อเด็กโตขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเป็นวัยรุ่นเด็กจะคล้อยตามเพื่อนได้ง่าย ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความยากลำบากในการแก้ปัญหา เพราะไม่รู้ว่า "ฉันมีตัวตนเอย่างไรในสังคม" 

สิ่งที่เป็นปัจจัยส่งเสริมความสามารถและพัฒนาการของเด็กตั้งแต่แรกเกิดมี 4 ด้านที่สำคัญคือ

1. พันธุกรรม ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเด็กมีความผิดปกติทางโครโมโซม หรือมีความผิดปกติใดมาหรือเปล่า เช่น เด็กกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม ซึ่งสามารถช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มแรกได้

2. การทำงานของสมอง หากเด็กได้รับการส่งเสริมความสามารถ การคิด การรู้ตนเอง เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นที่มีการทำงานของสมองส่วนหน้ามากขึ้น แต่ยังไม่เท่ากับผู้ใหญ่จะทำให้เขารู้จักตระหนักถึงหลักจริยธรรมและคุณธรรมมากขึ้น กว่าการใช้เพียงอารมณ์

3. อาหาร เด็กที่ได้รับประทานอาหารดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะอาหารช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง และส่งเสริมให้ร่างกายมีความแข็งแรง สมวัย สามารถเข้ากับผู้อื่นได้ 

4. สิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งเสริมและเป็นอุปสรรคที่ทำให้เด็กสามารถพัฒนาหรือเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น เด็กที่อยู่ชุมชนแออัด ครอบครัว A. ที่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับการให้การศึกษา การเลี้ยงดูลูก จะส่งลูกไปเรียนที่เตรียมอนุบาลที่อยู่ในพระอุปถัมภ์ต่างๆ มากกว่าการพาเด็กไปทำงานตั้งแต่ยังเล็ก เพราะที่ที่พ่อแม่ไปอันตรายและเสี่ยงต่อคุณภาพชีวิตที่ไม่ดีตามมา

หากเด็กคนใดได้รับการส่งเสริมทั้ง 4 ด้านนี้ที่สมบูรณ์และต่อเนื่องตั้งแต่ยังเล็ก จะเป็นปัจจัยเสริมให้เขามีโอกาสพัฒนาตนเองมาเป็นวัยรุ่นที่ดี มีความเชื่อมั่น กล้าปฏิเสธสิ่งผิด และเรียนรู้ ยอมรับกติกาที่เป็นกฏของสังคมมากยิ่งขึ้นได้ การช่วยกันตั้งแต่อยู่ในวัยเด็กเล็กๆ....จะทำใ้ห้เด็กสามารถพัฒนาตนได้ดี และไม่เป็นวัยรุ่น วัยวุ่นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 499940เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2014 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ปัจจัยส่งเสริมความสามารถและพัฒนาการของเด็กตั้งแต่แรกเกิดมี 4 ด้าน...ทั้ง พันธุกรรม ...สมอง....อาหาร....สิ่งแวดล้อม


ขอบคุณมากกับความรู้ใหม่ดีดีนีนะคะ

ปัจจัยทั้ง ๔ ด้านที่ส่งเสริมพัฒนาการ แต่ด้านที่สี่ สิ่งแวดล้อม ผมว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ที่ให้วัยรุ่น เป็นวัยวุ่น ในทุกวันนี้...สวัสดีครับ

ขอบคุณ คุณ BlankSomsri และ Blank แว่นธรรมทอง.ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท