"แม่"


แม่คือต้นแบบในนการดำเนินชีวิต

        "แม่" คือผู้ให้สำหรับลูก เพื่อลูกแล้วแม่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกมีความสุข ไม่มีใครที่จะเสียสละยอมเหนื่อย ยอมลำบาคและตั้งใจทำเพื่อลูกได้เท่าแม่ สำหรับดิฉันแล้วแม่คือคนที่ฉันรักมากที่สุด

       ดิฉันเกิดมาในครอบครัวที่ไม่สมบูรณ์แบบมากนัก พ่อกับแม่ท่านหย่าร้างกันตั้งแต่ดิฉันอายุ4ขวบ พ่อได้ไปแต่งงานมีครอบครัวและลูกใหม่ ดิฉันอาศัยอยู่กับป้าและยายเป็นส่วนใหญ่ เพราะแม่พานักเรียนไปแข่งกีฬาที่ต่างจังหวัดเป็นประจำ แม่มีความอดทนมากไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยเลย ถึงแม้ท่านต้องเลี้ยงดูลูกสาวสามคนเพียงคนเดียว ตั้งแต่แม่เลิกกับพ่อไปแม่ลำบากเรื่องเงินมาก ดิฉันเพิ่งมาทราบตอนหลังว่า แม่จ้างพ่อหย่า200,000บาท ในสมัยสิบกว่าปืตอนนั้นถือว่าเยอะมาก แต่ถ้าเลือกกับความสุขทุกวันนี้ถือว่าคุ้มค่า เพราะแม่ไม่สามารถทนการกระทำร้ายๆของพ่อได้ แม่เริ่มทำงานหนักขึ้นทุกวันเพื่ออยากให้ลูกสบาย แม่ไม่เคยให้ดิฉันอดเลยแม้แต่มื้อเดียว แม้ตัวเองไม่มีเงินก็ต้องไปยืมมาให้ลูกใช้จ่าย แม่คือผู้หญิงที่มีความอดทนมาก เป็นผู้หญิงที่แกร่งและขยัน พยายามที่จะสร้างสิ่งที่ดีเพื่อลูกและครอบครัวเสมอ เป็นตัวอย่างที่ดีเสมอมา แม่ดิฉันอยากให้ดิฉันเรียนจบปริญญาโท แต่ดิฉันกลับบอกว่า"เรียนจบปริญญาตรีแล้วขอพักก่อนได้ไหม มันเหนื่อยขี้เกียจเรียนยากก็ยาก"  แต่แม่กลับบอกว่าไม่อะไรที่ยากเกินไปถ้าเราคิดจะทำและตั้งใจจนเต็มที่แล้ว และแม่บอกว่าเดี๋ยวแม่จะเรียนจบโทให้ดู และตอนนี้แม่ดิฉันได้เรียนจบโทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เสาร์อาทิตย์นี้ท่านจะขึ้นไปรับปริญญาโท ดิฉันเลยมีีความคิดที่ต่างไปจากเดิมมาก ดิฉันเริ่มตั้งใจในสิ่งที่ดิฉันคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ และเริ่มมีจุดหมายมากขึ้น โดยมีแม่เป็นต้นแบบคอยชี้ทางที่ถูกต้องให้ แม่ของดิฉันมีความคิดที่แปลกใหม่อยู่เสมอ แม่ไม่สามารถอยู่เฉยๆได้ แม่ชอบหาอะไรทำเช่น แม่ของดิฉันอยากเปิดร้านถ่ายเอกสารหน้าโรงเรียน เปิดหอพักหลังโรงเรียน และปลูกต้นกกต้นประจำจังหวัดฯและต้นไม้ต่างๆ ไปขายกับดิฉันที่หัวสนามบินเป็นประจำ โดยให้ดิฉันเป็นคนลงไปถามขาย ช่วงฤดูกระท้อนแม่ก็จะพาไปเก็บกระท้อนที่สวน เพื่อนำมาแช่อิ่มแล้วเอาไปขายที่โรงเรียนของแม่ เป็นต้น แม่คอยบอกดิฉันเสมอว่า "ลูกจงอย่าให้เวลาผ่านไปเฉยๆโดยไม่เกิดประโยชน์เลยแม้แต่วินาทีเดียว และจงรู้จักพัฒนาคุณภาพชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ อย่าอยู่เฉยถ้าเรายังมีแรงที่จะทำ" ดิฉันจะพยายามทำให้ได้เหมือนแม่ แม่คือต้นแบบที่ดีในการดำเนินชีวิตของดิฉัน

        มีใครในโลกรักฉันได้เท่่าแม่       ไม่มีใครคอยดูแลเท่าแม่ฉัน

ไม่เคยเหนื่อยให้ฉันอดเลยสักวัน         คอยชี้นำแนวทางและสิ่งที่ดี

           แม่คือผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่              แม่คือดวงใจของลูกคนนี้

จะพลาดกี่ครั้งยังคงมีแม่คนดี              คอยให้กำลังใจฉันนี้เสมอมา

      ลูกขอกราบขอบพระคุณ             ที่แม่อดทนเลี้ยงดูอุ้มชูรักษา

ต่อจากนี้ลูกจะขอบอกแม่ว่า               จะเป็นคนดีให้แม่ได้ภูมิใจ

 

 

 

 

 

 

    

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 499938เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2012 06:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

  แม่คือ   ผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่

  แม่คือ   ดวงใจของลูก

ขอบคุณมากค่ะ....ที่ยกย่องแม่นะคะ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมของคุณSomsri มากค่ะ

ใช่ค่ะ ไม่มีใครรักเราเท่าแม่ แม่อยากให้เราสบาย แม้แม่ต้องลำบากแค่ไหน ทุกการกระทำของแม่ล้วนแล้วต้องมีเหตุผล!! ขอบคุณที่ให้กำลังใจเรานะ ศิโรรัตน์ แม่อาจไม่สอนเราด้วยคำพูด แต่แม่อาจสอนเราจากการกระทำของแม่ให้เราเห็นเป็นแบบอย่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท