หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

มีประเด็นให้ต้องใคร่ครวญเรื่อง....ตกรอบ


ในช่วงที่อ่านเอกสาร ๑๐๐ กว่าหน้า ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาอ่านเพื่อรับรู้ความหมายแห่งอักขระก่อนปล่อยผ่าน เนื้อหาครบถ้วนให้ตัดสินใจ นับหน้าแล้วต้นฉบับและสำเนาอีก ๒ ชุดตรงกันก็ อืม พอใจ ไม่ได้สนใจกับรูปแบบเอกสารกันเท่าไร

ในขั้นตอนทำคลอดเอกสารมีผู้เข้ามาเกี่ยวอยู่หลายชั้น หัวหน้างานธุรการหรือที่เรียกกันว่าพ่อบ้านเป็นชั้นเริ่ม เรื่องชงขึ้นจากช่างเขียนแบบสู่มือรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร แล้วส่งมอบให้พ่อบ้านเดินเรื่องเพื่อเริ่มงานธุรการด้านการก่อสร้าง ชั้นต่อมาก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่พัสดุล้วนๆ

ขั้นตอนนี้เป็นเรื่องของการหาทีมมาทำหน้าที่ ๓ หน้าที่ หนึ่ง-ตรวจสอบรายละเอียดเอกสารการจ้างก่อสร้าง หนึ่ง-เลือกผู้ทำคลอดตึกและดูแลตัดสินใจการใช้งบที่ได้มา หนึ่ง-ตรวจสอบ ติดตาม กำกับ ขั้นตอนทำคลอดตึก และจ่ายค่าจ้างก่อสร้าง ดูแลการทำคลอดจนคลอดตึกสำเร็จ พร้อมใช้ตามเงื่อนไขการจ้างงาน  ๓ หน้าที่ก็ใช้ ๓ ทีม

เมื่อทีมแรกทำหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ทีม ๒,๓ จึงเริ่มลงมือทำงาน การทำงานในขั้นตอนต่างๆก็มีระเบียบราชการกำหนดกำกับไว้ รวมไปถึงเงื่อนเวลา

ไม่รู้เหมือนกันว่าผู้เลือกทีมเข้ามาทำหน้าที่เป็นใคร รู้แค่ว่า การเดินเรื่องด้านเอกสาร มีการชงรายชื่อบรรจุลงเพื่อขออนุญาตจากผู้ใหญ่ทำหน้าที่  เอกสารลงนามเมื่อไรแปลว่ามอบหน้าที่ให้แล้ว ถึงเวลาก็เริ่มทำงานได้เลย  ถึงเวลาเมื่อไรรู้ได้โดยงานการพัสดุแจ้งมา

การดูแลเอกสารเป็นหน้าที่ของทีมคัดเลือกหมอทำคลอดตึกด้วย เมื่อต้องอุ้มเอกสารไปตรวจทานที่กระทรวงฯ จึงมีบางคนในทีมร่วมเดินทางไปกับเจ้าหน้าที่

เดินทางหลังจากยุติการอ่าน รุ่งขึ้นทำงานต่อที่กระทรวงฯ ทำงานเสร็จก็อุ้มเอกสารกลับมา  เวลาสั้นอย่างนี้ คนแก่ร่วมทางไปด้วยมีหวังลมสว๊านตีกลับ  หนุ่มที่สุดในทีมจึงเป็นตัวแทนร่วมทางไป

เมื่ออุ้มเอกสารกลับมา ก็ใช่ว่าผลตรวจทานของกระทรวงฯจะได้ติดมือกลับมาด้วย  ปลายสัปดาห์จึงได้รับแจ้งว่า มีนางงามไม่ผ่านเข้ารอบ ด้วยเหตุเอกสารส่วนตัวไม่เรียบร้อย ก็ไม่ได้เอะใจ

จนกระทั่งได้รู้กติกาว่า ในขั้นตอนนี้ นางงามได้สิทธิอุทธรณ์ มีหนังสืออุทธรณ์เมื่อไร เมื่อนั้นให้ย้อนทวนพิจารณาแล้วตอบถ้อยข้ออุทธรณ์สิทธิ

ทีมนัดกันมาค้นเหตุที่มาของการอุทธรณ์ เอกสารอะไรไม่เรียบร้อยฤา มีความสำคัญอะไรนางงามถึงต้องทักท้วงและอุทธรณ์สิทธิ  เพิ่งมาอ้อ เมื่อพี่ข้าราชการบำนาญผู้มีประสบการณ์สูงเติมเต็มความรู้ว่า หากนางงามอุทธรณ์ผ่าน จะเปลี่ยนสถานะจากผู้ตกรอบเป็นผู้เข้ารอบแทน

รู้ความสำคัญของเหตุแห่งการอุทธรณ์กันแล้ว ทีมลงมือทบทวนสิ่งที่ทำกันไปจนได้คำตอบว่า ในช่วงที่อ่านเอกสาร ๑๐๐ กว่าหน้า ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาอ่านเพื่อรับรู้ความหมายแห่งอักขระก่อนปล่อยผ่าน เนื้อหาครบถ้วนให้ตัดสินใจ นับหน้าแล้วต้นฉบับและสำเนาอีก ๒ ชุดตรงกันก็ อืม พอใจ  ไม่ได้สนใจกับรูปแบบเอกสารกันเท่าไร

ปล่อยให้หน้าที่ดูแลรูปแบบเอกสารตามราชการกำหนด การนับหน้าเอกสารที่รับไว้ก่อนถึงมือทีมคัดเลือกเป็นเรื่องธุรการ  ไว้ใจและให้เครดิตแก่ผู้ทำงานในด้านการพัสดุต่อการให้ข้อมูล และรวมเอกสารตามรูปแบบที่ใช่ ส่งคืนส่วนที่ไม่ใช่ ไว้ใจการทำงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญแห่งอาชีพของผู้อยู่ในงานประจำว่า ธุรการเยี่ยงนี้จะมีความเรียบร้อยก่อนเอกสารถูกส่งมาให้ทีม

๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕

หมายเลขบันทึก: 499823เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 00:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประเด็นให้ต้องใคร่ครวญ....น่าห่วงใย นะคะ  ขอบคุณบทความดีดี นี้ค่ะ

  • คุณหมอป. อาจารย์ดร. อาจารย์อ.นุ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
  • น้องโอ๋ค่ะ ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท