e- trust.......เลือกที่จะเชื่อถือดีไหม?


ประชาชนรู้สึกห่างไกล และตอบโต้กับระบบไม่ได้

  พูดถึงการให้บริการออนไลน์ของรัฐแล้ว ในส่วนของงานสาธารณสุขก็ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน นั่นคือการเช็คสิทธิการรักษาแบบออนไลน์  ว่าประชาชนคนนี้มีสิทธิ์รักษาเป็นแบบประกันสังคม สิทธิ์ข้าราชการ หรือสิทธิ์ประกันสุขภาพ ที่รู้จักกันดีคือ 30บาทรักษาทุกโรค ซึ่งปัจจุบันฐานข้อมูลของรัฐในเรื่องนี้ทำได้ดี แต่เดิมต้องถือบัตรทองมาด้วย แต่ปัจจุบันพัฒนาไปถึงนำบัตรประชาชนมาใบเดียวก็ตรวจสอบได้แล้ว ถ้าสถานีนั้นมีอินเตอร์เน็ต เรียกว่าเช็คผ่านเวบไซต์น์นั่นเอง

  ถามว่าประชาชนรู้สึกอย่างไรกับบริการนี้ ที่จริงก็เป็นสิ่งที่สะดวกสบายดี แต่ก็ยังมีหลายคนเข้าใจผิดว่า แค่มีบัตรประชาชนแล้วไม่ต้องไปขึ้นทะเบียนบัตรทองก็ใช้ได้ ที่จริงผิด หากเรามีสิทธิ์ประกันสังคมอยู่ แล้วต่อมาเลิกทำงานกับบริษัท และไม่ได้ส่งค่าประกันสังคมต่อ ภายใน 6เดือนสิทธิ์การรักษาทางประกันสังคมก็หมดลง อย่างนี้ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่ไปขึ้นทะเบียนการรักษาบัตรทอง ก็แสดงว่าคุณไม่มีสิทธิ์เฉพาะในการรักษา ก็ต้องเสียเงินค่ารักษาเต็มอัตรา

       ซึ่งยังมีผู้ไม่เข้าใจอยู่อีกมาก และหากคุณเคยใช้สิทธิข้าราชการของคู่สมรส หรี่อบุตรก็ตาม แต่วันหนึ่งเกิดไปรับจ้างแล้วต้องเข้าระบบประกันสังคม คุณก็ต้องใช้สิทธิ์ตัวเองก่อน มีลูกจ้างหลายคนโวยวาย ว่าทำไมใช้สิทธิ์ข้าราชการไม่ได้ แต่ละคนมีสิทธิ์รักษาแค่สิทธิ์เดียวค่ะ และต้องไปดำเนินการปรับเปลี่ยนสิทธิ์ให้ตรงกับสถานะปัจจุบันด้วย

 การประชาสัมพันธ์ของรัฐ โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด ต้องมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เข้าใจระบบ สามารถให้คำปรึกษา และส่งต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ถูกต้อง นั่นแหละประชาชนจึงจะเชื่อมั่นในระบบออนไลน์ ที่ประชาชนรู้สึกว่าห่างไกล ตอบโต้กับระบบไม่ได้ เพราะไม่รู้จักและการใช้ 

  จึงยังมีประชาชนพกบัตรทองที่เคยทำไว้มาเกือบทุกครั้ง เพื่อว่ามีปัญหา จะได้นำหลักฐานนี้มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่จึงควรมีการให้ความรู้ประชาสัมพันธ์ที่ดีและสม่ำเสมอ เพราะคนบางคนก็ไม่ได้เข้ามารักษานานมากแล้ว ไม่รู้ว่าเขาเปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง ยิ่งได้เจอคำพูดเชิงตำหนิว่า ไปอยู่ที่ไหนมา เขาเลิกใช้บัตรทองนานแล้ว ใช้บัตรประชาชนใบเดียว เท่านี้ประชาชนก็ไม่กล้าซักถามต่อ ซึ่งต่อมาก็เข้าใจผิดไปอีกว่า ไม่ต้องขึ้นทะเบียนบัตรทองแล้ว มีบัตรประชาชนใบเดียว หมอเขาก็รู้เองแหละว่าเรารักษาด้วยสิทธิ์อะไร ทีนี้แหละเรื่องใหญ่ ต้องมานั่งอธิบายอีกว่า เด็กเกิดมา ก็ต้องขึ้นทะเบียนบัตรทองแล้ว ไม่ขึ้นไม่มีสิทธิ์

  ประชาชนจะเชื่อมั่นเมื่อการใช้ระบบออนไลน์ครั้งแรกๆ โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิด และแสดงให้เห็นกับตาว่า นี่ไงทำได้จริงๆ

 

ข้าง
หมายเลขบันทึก: 499675เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะคุณคนบ้านไกล

การริเริ่มสิ่งใหม่ๆเป็นปัญหาทั้งคนให้และรับบริการเลยค่ะ

บางครั้งในท้องที่ที่อินเตอร์เนตยังเข้าไม่ถึงหรือเน็ตช้า ก็ต้องอนุโลมกันไป ก่อนจะพัฒนาสิ่งใด ต้องดูความพร้อมของท้องถิ่นด้วย ความเสมอภาคไม่มีจริงในโลกสักเท่าไหร่หรอกค่ะ

สวัสดีะพี่นาง นงนาท

 บางทีเจ้าหน้าที่เองก็ตามเทคโนโลยี่ไม่ทัน

อีกทั้งความรู้รอบตัวก็สำคัญ เช่นให้ประชาชนไปเปลี่ยนสิทธิ์ให้ถูกต้อง แต่ก็ไม่รู้ว่าต้องอะไร ที่ไหน บอกส่ๆไป ทำให้ประชาชนก็รู้สึกเบื่อกับการเปลี่ยนแปลงที่บางครั้งยังไม่ค่อยจะพร้อมนะคะพี่ สำหรับหนูชอบทุกงานออนไลน์ เจ้ากูจะถอนเงิน ตามตู้หนูก็ชอบประหยัดเวลาได้เยอะเลย ขอบคุณพี่มากนะคะที่ติดตามอ่านบันทึกของน้องเสมอมา

สวัสดีค่ะBonnie เชื่อว่าบางกิจกรรมหลายคนยงไม่ค่อยกล้าใช้การออนไลน(์ กลัวผิดพลาด(โดยเฉพาะการทำทุรกรรม

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณsomsri

 คุณสมศรีเชื่อมั่นในระบบออนไลน์ไหมคะ

แต่ก็มีหล่ยบริการที่คนคุ้นเคยไปแล้วเช่นนี้ โอน เงินทางATM จะตามไปอ่านบันทึกของคุณsomsriค่ะเห็นแวบๆ ขอบคุณค่ะ

สวสดีค่ะคุณน้องนงรัตน์ คนรุ่นใหม่ต้องชอบบริการออนไลน์แน่ๆเลยใช่ไหมคะ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ

เรียนคุณหมอรุ่ง

การประชุมเลิกค่ำทุกวัน ไม่อยากทิ้งการประชุม ด้วยเหตุว่า ทาง สป.เชิญให่มาสังเกตุการณ์ประชุม

แต่วันนี้ตอนบ่าย"โทรไปที่ สสอ.แล้ว กะว่าจะไปแต่ระยะทางไม่อำนวย ต้องขออภัย

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า ขอบคุณค่ะ คงได้มีโอกาสพบกันสักครั้งนะคะ ให้เบอร์มือถือไปแล้วนะคะ ช่วงนี้มีสอนนักเรียน บางทีไม่อยู่สอ.ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอป. บริการออนไลน์ก็ดีนะคะ ดูโลกที่กว้างไกลก็กลายเป็นใกล้นิดเดียว ขบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณธ.วัชชัย ขอบคุณนะคะ วันนี้เขียนเรื่อที่เขาเชิญชวนคะ แต่ก็เฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานสาธารณสุข ซึ่งคิดว่าเป็นส่วนดีแก่ประชาชน แต่ต้องประชาสัมพันธ์อีกนิดนึงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริม ไปแอบอ่านการฟังดนตรีของคุณปริมมา แต่ว่าจะกลับไปอีกครั้ง เพราะน่าสนใจมากค่ะ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณครับ มีวาสนาคงได้พบพาน ตอนนี้ตามรอยงานสาสุข ยุคบุกเบิก ภายใต้คำขวัญในสมัยนั้นว่า

สุขดีถ้วนหน้า2543 และ ลูกสองต้องติดพ่อคิดทำหมัน งานนโยบาย สาธารรสุข

พูดถึงเรื่องการประกันสังคม เมื่อปีที่แล้ว พา ญาติไปสอบถามเพราะไปรักษาไม่มีผล เจ้าหน้าที่บอก หมดสิทธิ์เพราะไม่ส่งเงิน..ทางต้นสังกัด คือที่โรงเรียนหักส่งทุก ๆ เดือน แต่ ทาง สพม.๓๒(สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา บุรีรัมย์) ไม่ส่งให้ครับ...ยังไม่เท่านั้น ผมเป็นคนพาน้องเขาไปสมัคร สมาชิก ชพค. ที่คุรุสภา จังหวัดบุรีรัมย์ ชำระค่าสมัครเรียบร้อย ไม่ยอมเก็บรายเดือน พอไปสอบถามบอกขอโทษ ...อันนี้ต้องโทษน้องเพราะไม่ติดตามเอง...แต่ที่ร้ายที่สุด เครื่องราชฯ ของผมเองหายไป ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๑ เมื่อผมย้ายมาจาก กทม. ไปติดต่อใครไม่รู้เรื่อง...นี่แหละครับการทำงานของภาครัฐ...เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่ให้บริการควรคัดสรรบุคคลที่ ดีดี มีความรู้จริง ๆ ...สวัสดีครับ

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า ดีจังเลยค่ะดิฉันทันทั้งสองเหตุการณ์ ที่นี่ใช้ว่าหญิงก็ได้ ชายก็ดี มีแค่สองค่ะ แล้วก็ส้วมร้อยเปอร์เซนต์อีกมีเรื่องเล่าเยอะมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแว่นทองธรรม นั่นแหละค่ะปัญหาที่พบมากเหมือนกัน การไม่ได้ส่งเงิน ประกันสังคม ( จะเหตุผลใดก็ตาม). ครบ 6เดือน สิทธิ์การรักษาหมดทันที กลายเป็นคนหลักลอย คือไม่มีหลักประกันสุขภาพสักอย่าง ดังนั้น ประชาชนทุกคนสามารถโทรถามสายด่วน 1330ได้เลยค่ะ ฟรี สอบถามได้หมดทุกเรื่องเกี่ยวกับทุกสิทธิ์ และเป็นการตรวจสอบสิทธิ์ตนเองได้ทันที อันนี้ขอแนะนำค่ะ เตรียมเช็คสิทธิ์ก่อนป่วยก็ดีนะคะจะได้ไม่ต้องเดือดร้อน ขอบคุณที่เปิดประเด็น ทำให้ได้พูดถึงเรื่องนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.จันทวรรณ

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ

อาจเป็นแวดวงที่แคบไปหน่อยนะคะ เพราะมีความรู้และเข้าใจปัญหาแค่งานตัวเองตามที่ได้เจอะเจอมาค่ะ

สวัสดีค่ะคุณtuknarak เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนมากๆเลยค่ะ กับการที่กดดอกไม้ให้ เป(้นความสุขทางใจ เหมือนเวลาเราเล่าเรื่องแล้วเกิดประโยชน์ต่อผู้คนบ้างก็สุขใจ

สวัสดีค่ะคุณสเร็นเหลา และท่านผู้มอบดอกไม้กำลังใจทุกท่าน เนื่องจากดิฉันเปิดดูได้ไม่ครบกับจำนวนยอดให้ดอกไม้ที่ได้รับ ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านจริงๆค่ะ ขอบอกตามตรงว่าผู้เขียนรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าและมีความสุข ที่บันทึกของตนเองมีผู้ใหเกียรติมาอ่าน มาให้ความคิดเห็น มาให้ดอกไม้ ขอขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท