แนะนำเครือข่ายเฝ้าระวังรักษาชายหาด


 

          เครือข่ายนี้ดำเนินการอยู่ในภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ดังเว็บไซต์ Beach Watch Network ที่นี่   เป็นงานที่งอกงามมาจากการจัดทำหนังสือ หาดทราย มรดกทางธรรมชาติที่นับวันจะสูญสิ้นและหาดทราย...คุณค่า...ชีวิตที่ถูกลืม

 

          ดูจาก เว็บไซต์ จะเห็นว่านักวิชาการกลุ่มนี้ได้ทำงานเชิงพัฒนาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมด้วยการเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างต่อเนื่องจริงจัง น่าชื่นชมมาก   ถือเป็นงาน USR (University Social Responsibility) อย่างหนึ่ง   ผมอยากเห็นทีมนี้ทำงานวิจัยเก็บข้อมูลหลักฐานอย่างเป็นระบบ   เพื่อตอบคำถามวิจัยเชิงพัฒนา หรือเชิงแก้/ป้องกัน ปัญหาของชายฝั่งทะเล

 

          ผมอยากเห็น หน่วยงานสนับสนุนการวิจัย เข้าไปเชื่อมโยงให้ทีมนักวิชาการที่ทำงานด้านชายฝั่งทะเล (ซึ่งเวลานี้มีหลายกลุ่ม อยู่ในต่างสถาบัน) มีการรวมตัวกัน ร่วมมือหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน เป็นเครือข่ายวิชาการ ทำให้สามารถตอบโจทย์ใหญ่ของประเทศได้

 

          ผมเคยเขียนบันทึกเรื่องการกัดเซาะชายฝั่งที่บ้านขุนสมุทรจีนไว้ ที่นี่   ผมขอเชิญชวนให้ทีม beach Watch ของ มอ. อ่านแนวความคิดใน บันทึกนี้

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๖ ก.ค.๕๕

หมายเลขบันทึก: 499626เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เครือข่ายเฝ้าระวังรักษาชายหาด... เป็นสังคมเครือข่าย ดีจังค่ะ อจ.หมอ

ขอกราบขอบพระคุณอย่างสูงที่อาจารย์กรุณาให้ความสนใจ และให้คำชี้แนะต่อทีมงาน ทางเครือข่ายจะพยายามผลักดันให้เกิดความร่วมมือ และการศึกษาตามที่อาจารย์กรุณาชี้แนะค่ะ

ว่าไปแล้วจุดมุ่งหมายของการศึกษา ก็เพื่อรักษาทรัพยากรและธรรมชาติไว้ให้ลูกหลาน อยากให้มีเครือข่ายรักษาธรรมชาติในลักษณะเช่นนี้ไว้ให้มากๆ ทุกอย่างต้องมีทฤษฎีที่เชื่อถือได้อ้างอิง ไม่เขียนลอยๆตามความเห็น เพราะผู้สนใจ นักเรียน นึกศึกษา และประชาชน สามารถใช้างอ้างอิงทำรายงานได้อย่างถูกต้อง และขอขอบพระคุณท่านอาจารย์วิจารณ์ พานิช มา ณ ที่นี้ ที่กรุณาให้ความสำคัญในเรื่องหาดทรายมาตลอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท