เก็บจากหมอตีสิบ


แมลงสาบเข้าหู

ดูรายการตีสิบที่ออกอากาศคืนนี้(21 ส.ค.55)ช่วงสนทนาเรื่องแมงสาบเข้าหู ผู้จัดรายการไม่อยากเชื่อ  แต่ผมเชื่อ และเคยถูกแมลงสาบเข้าหูด้วย ช่วงที่บรรจุครูใหม่ ๆ โรงเรียนที่เชิงดอย มุกดาหาร ไกลหมอ ไกลโรงพยาบาล ต้องแคะออกด้วยตนเอง เพราะรู้สึกได้ว่าตัวที่มันเข้าไปเป็นแมลงสาบ    เพราะตอนที่มันจะเข้าหูนั้นกำลังนอนอยู่ยังไม่หลับสนิท กำลังเคลิ้ม ๆ อยู่ รู้สึกว่ามีแลงอะไรเล็ก ๆ มาแทะบริเวณติ่งหูข้างในจึงเอามือปัดออก  แต่แทนที่มันจะหลุดออกจากรูหูมันกลับวิ่งพรวดเข้ารูหู และขุดคุยในรูหูทั้งได้ยินเสียงดังจนฟังอะไรข้างนอกไม่ได้ยินเลย ได้ยินแต่เสียงคุ้ยเขี่ยของแมลงตัวนั้น แต่ที่แย่กว่านั้นคือรู้สึกเจ็บปวดหูมาก จึงคาดว่าเป็นแมลงสาบ เพราะในหนังสือเรียนตั้งแต่เด็กก็มีบอกว่าต้องระวังอย่าให้แมลงเข้าหู เช่นแมลงสาบ เป็นต้น พอเป็นครูก็ได้นำมาสอนเด็กอยู่เสมอเช่นกัน พอเจอกรณีนี้จึงคิดว่าแมลงสาบแน่นอน เพราะเคยโดนแมลงเข้าหูมาแล้วแต่แมลงเล็ก ๆ อื่น ๆ มันไม่เหมือนครั้งนี้ ขณะมันดิ้นเราเจ็บปวดมาก ว่าทีแรกที่คิดได้คือทำอย่างไรก็ได้ให้มันตาย มันจะได้หยุดดิ้นเราจะไม่หนวกหูเสียงมันตะกุยแก้วหูเราและจะหายเจ็บปวดด้วย จึงใช้มือกด ปีบที่รูหู จากนั้นก็นึกถึงหลักวิชาการให้ใช้น้ำมันมะกอกพอดีมีอยู่ในบ้านในขณะนั้นจึงใช้น้ำมันมะกอกเทตามลงไปบรรเทาความเจ็บปวดและเสียงดังในหูลงไปมาก จากนั้นประมาณ 1 นาที มันก็นิ่งและเงียบไป แต่พยายามเขี่ยหรือแคะออกมาก็ไม่เห็นมีอะไรติดออกมา ให้เพื่อนใช้ไฟส่องดูเขาก็บอกไม่เห็น ตนก็คิดว่ามันอาจจะออกมาตอนที่คว่ำหูให้น้ำมันมะกอกออกแต่ตอนนั้นแล้วเพราะในวันแรกนั้นแยกไม่ออกว่าในหูนั้นมันมีสิ่งผิดปกติอยู่ข้างในหรือไม่เพราะมันปวดและระบบไปหมด จนวันที่สามจึงแคะออกมาได้ทั้งหมด เป็นตัวขนาดใหญ่แต่ไม่มีปีกครับ

.............นี่คือประเด็นที่อยากเล่าให้ทราบในคืนนี้ครับ แมลงสาบโอกาสที่จะเข้ารูหูคนด้วยการบินเข้าตามที่คุณหมอบอกนั้นมีน้อยมากครับ เพราะแมลงสาบมีปีกเมื่อถึงคราจะหมดอายุขัยแล้วและจะใช้ปีกไว้บินในโอกาสที่จำเป็นเท่านั้น  แต่ในคลิปที่ดูเห็นมีแมลงสาบ 2 ตัว นั่นไม่ใช่ เพราะตัวเต็มวัยก่อนหมดอายุขัยของแมลงสาบนั้นจะมีปีกบินได้ แต่ปีกของแมลงสาบไม่ได้มีมาจากการค่อย ๆ งอกเหมือนเขาควาย ได้มีได้ก็ต่อเมื่อมีการลอกคราบเหมือนตั๊กแตน  และการโตเต็มวัยของแมลงสาบนี่เองเป็นเหตูที่เข้ารูหูของมนุษย์เนื่องจากแมลงสาบจะหาที่ปลอดภัยที่สุดให้กับตนเองอยู่ในช่วงที่จะลอกคราบครั้งสุดท้าย บางตัวคลานมาพบกับรูหูของคนเข้าจึงคิดจะเข้าไปลอกคราบในนั้น ซึ่งน่าจะเป็นช่วงคนอยู่นิ่ง ๆ หรือนอนหลับ เพราะหากมีสิ่งใดเคลื่อนไหวให้แมลงสาบรับรู้ได้มันจะรีบหนีให้ไกลสิ่งนั้น ถ้าคนไม่นอนหลับแมลงสาบไม่มาใกล้คนแน่นอน ยกเว้นกรณีมันตกใจ นี่ก็เหมือนกัน คนอาจรู้สึกระคายที่หูแล้วเอามือมาปัดแมลงสายตกใจวิ่งพรวดไปข้างหน้าซึ่งขณะนั้นกำลังจ่ออยู่ที่รูหู พอวิ่งก็เข้ารูหูทันที แมลงในตระกูลแมลงสาบนี้ถอนหลังไม่เป็นเมื่อเข้ารูหูแล้วแม้อยากจะถอนก็ถอนไม่ได้

............ที่เห็นหมอดึงออกมาในคลิปนั้นช่วงแรกที่ดึงออกมาคือส่วนเปลือกนอกของตัวแมลงสาบ คือส่วนที่จะเป็นคราบนั่นเองซึ่งจ้มีความแข็งมากต้องดึงออกมาทีละชิ้น ส่วนที่เหลือข้างในกลายเป็นตัวตนที่สมบูรณ์เต็มวัยของแมงสาบคือมีปีกด้วยดึงออกมาทั้งตัวในตอนสุดท้ายอย่างง่ายดายโดยไม่ขาดหลุดลุ่ยที่ละชิ้นเหมือนตอนแรกเพราะแมลงที่ลอกคราบใหม่ๆเพิ่งได้สัมผัสแสงและอากาศจะมีความนุ่มนิ่มก่อนที่จะแข็งแรงเต็มที่ในเวลาต่อมา

..........ฉะนั้น  ฟันธงครับ แมลงสาบมีโอกาสเข้าหูคนในช่วงที่คนนอนหลับหรือขณะนอนราบกับพื้นอยู่นิ่ง ๆ มากกว่าการบินเข้า  ซึ่งอาจจะมีโอกาสเพียง1ใน100 เท่านั้นครับ

........สัตว์อีกพวกหนึ่งที่มีโอกาสเข้าหููคนเป็นประเภทที่เดินหน้าอย่างเดียว ถอนหลังไม่เป็นเช่นกันและทำให้ตายยากด้วยเมื่อเข้าหูคนเราได้แก่แมงในตะกูลกิ้งกือครับ(เคยมี เคส แต่ยังไม่มีคลิป) โปรดระมัดระวัง ตัวนี้ไต่เข้าเวลานอนหลับเท่านั้นครับ หากเรารู้สึกตัวเราไม่ยอมให้มันเข้าอยู่แล้ว  ระวังวังก็แล้วกัน  โชคดีนะคร้าบ

คำสำคัญ (Tags): #ตีสิบ
หมายเลขบันทึก: 499606เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 01:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 04:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สา'สุข เป็น ห่วง สุขภาพค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท