กลยุทธ์ชวนคุณหมอมาพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล


ถ้าอยากให้ใครมีส่วนร่วม ก็ต้องทำให้เขารู้สึกว่า...ความสำเร็จหรือเป้าหมายที่เรากำลังพยายามทำอยู่นั้น เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้นเช่นกัน

      ในขณะที่กำลังแซวรูปนี้บน Facebook ก็อดที่จะเล่าเรื่องราวน่ารักของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งไม่ได้

             

           ภาพที่น่ารักนี้เกิดขึ้นเมื่อคุณหมอสุดหล่อท่านหนึ่งได้ย้ายมาอยู่โรงพยาบาลในช่วงเวลาที่ทุกคนกำลังขมักเขม้นกับการพัฒนาคุณภาพและคาดว่าน่าจะขอ Accredit ในเร็ววัน

           สาวๆพยาบาลน้อยใหญ่ ก็ลุ้นกันว่าคุณหมอท่านนี้จะเล่นด้วยกับเรามั๊ยน๊า???

          โดยไม่ต้องรอดูทีท่า น้องออย เลขา IC ก็เข้าไปจีบ ไปเชิญชวนให้คุณหมอมาช่วยงาน IC โดยยกตำแหน่งประธานให้ไปเลย ด้วยหน้าตาอันแฉล้มแช่มช้อยของน้องออย คุณหมอสุดหล่อมีหรือที่จะปฏิเสธ หลังจากได้เรียนรู้มาตรฐานร่วมกัน ท่านประธานก็พาลุยงานเต็มที่ ศึกษา SPA และตอบ SA ด้วยตัวเอง (หลังจากเห็นน้องออยจิ้มดีดอยู่นาน ท่านประธานก็ทนไม่ไหว 555)

          ด้วยความที่มีคุณหมอเพียงแค่ 2 ท่าน คือ ท่าน ผอ. และคุณหมอสุดหล่อ มีหรือที่ตำแหน่งประธาน PCT จะผ่านเลยไปได้ง่ายๆ (รอทายาทอสูรมารับตำแหน่งทุก 2 ปีอยู่แล้ว 555) และก็ด้วยมุขเดิมๆ

          "เข้าหา จริงใจ เป็นมิตร เชิญชวน รวมทั้งหลอกล่อทุกวิถีทาง ไม่ว่าจะชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของแพทย์ในการทำ HA หรือ คุณหมอคนเก่ง คุณหมอดูแป๊บเดียว ทำแป๊บเดียวก็เสร็จ เดี๋ยวพวกเราจะช่วยคุณหมอเอง (ตกลงใครช่วยใครคะเนี๊ย??)" สุดท้าย...คุณหมอสุดหล่อก็ได้รับตำแหน่งประธาน PCT เป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับเป็นผู้นำ พาพี่น้องทุกวิชาชีพเรียนรู้ทุกอย่างที่ขวางหน้า

         Clinical Tracer คืออะไรก็ไม่ทราบ "สอนผมหน่อยครับ" "อ๋อ เข้าใจแล้วครับ" "งั้น...ลุยกันเถอะครับ"

         Part III คืออะไรก็ไม่ทราบ "อ๋อ...ก็งานประจำนี้ครับ ไม่น่ายาก"

         แล้วภาพก็ปรากฎดังที่เห็น

            

       ขอสงวนภาพที่คุณหมออยากรู้อยากเห็นว่า ระบบบำบัดน้ำเสีย มันมีหน้าตาอย่างไรไว้ก่อนนะคะ กลัวจะได้เป็นประธาน ENV อีกตำแหน่ง เดี๋ยวสาวๆพยาบาลเค้าจะงอนค่า          

           เคยถามคุณหมอว่า ทำไมจึงยอมเป็นผู้นำ HA ของโรงพยาบาล คำตอบที่ได้รับ หากเราได้ฟังคงชื่นใจ...

           "ผมเห็นพี่ๆ น้องๆ ตั้งใจ ผมเชื่อว่ามันต้องสำเร็จ และผมก็อยากเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้นครับ ที่สำคัญเมื่องานมีคุณภาพ พวกเราก็ทำงานง่ายขึ้น และคนไข้ก็ปลอดภัยด้วยครับ"

           มาแล้วไงคะ Key Factor ที่สำคัญ...

           "ถ้าอยากให้ใครมีส่วนร่วม ก็ต้องทำให้เขารู้สึกว่า...ความสำเร็จหรือเป้าหมายที่เรากำลังพยายามทำอยู่นั้น เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จนั้นเช่นกัน"

           และ "หากคุณค่าของสิ่งที่เราทำนั้นมากพอ มันก็จะมีแรงดึงดูดคนดีๆมาร่วมงานได้ไม่ยากเลย"

           และอีกข้อที่น่าจะสำคัญ คือ "ความเข้าใจในบทบาทของตนเอง ความเข้าใจในงานที่กำลังจะมาช่วย จะทำให้การตัดสินใจเข้าร่วมงานกับเรานั้นง่ายขึ้น" 

           แต่เอ... อาจจะมีคำถามว่า ท่าน ผอ. ไปไหน ใยไม่มาร่วมลุยงานในครั้งนี้ อย่าเอ็ดไปค่ะ ท่านกำลังทำหน้าที่ของแพทย์และผู้อำนวยการอย่างสุดความสามารถเลยค่ะ วันหลังจะมาแบ่งปันบทบาทของผู้นำในการนำความสำเร็จมาสู่องค์กรให้ได้รับชมรับฟังต่อไปนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 499600เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I like this story and its lesson:

"People love to be on the winning side" and they would do more to be in the winners team.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท