แก้ปัญหาหนอนด้วงกัดกินรากพืชด้วยเชื้อรา เมธาไรเซียม (Metarhizium sp.)


ปัญหานี้ในอดีตอาจจะใช้กลุ่มยาเคมีหลากหลายยี่ห้อซึ่งทำให้มีสารพิษชนิดดูดซึมตกค้างปนเปื้อนอยู่ในดิน น้ำและลำต้นทำให้เกิดมลพิษต่อธรรมชาติ

ปัญหาที่มักพบเห็นได้เหมือนกันในกองปุ๋ยหมักคือเรื่องหนอนด้วงตัวใหญ่อวบอ้วนที่หลบซ่อนหมกตัวอยู่และถูกเคลื่อนย้ายถ่ายไปลงในแปลงพืชไร่ไม้ผล หรือไม้ดอกไม้ประดับ ทำให้สร้างปัญหาต่อไปยังพืชที่มีตัวอ่อนของด้วงปีกแข็งหลบซ่อนอาศัยอยู่ เพราะเจ้าหนอนด้วงตัวอวบอ้วนนี้จะคอยทำลายกัดกินระบบรากทำให้พืชขาดสารอาหารชะงักการเจริญเติบโต ถ้ากัดกินทำลายเสียหายมากเกินกว่า70 -80 เปอร์เซ็นต์ก็สามารถทำลายให้ต้นไม้ต้นนั้นตายได้ด้วยเหมือนกัน

โดยปรกติหนอนด้วงจะชอบมุดหลบซ่อนลงไปในดินหรือกองปุ๋ยหมักโดยเฉพาะมูลขี้วัวขี้ควายจะถูกด้วงปีกแข็งชอบมาวางไข่และเจริญเติบโตตัวเป็นตัวอ่อนอิงแอบอยู่ในกองปุ๋ยลึกประมาณ 25 – 40 เซนติเมตร รวมตัวกันเป็นกลุ่มกัดกินรากพืช โดยเฉพาะพวกถั่วลิสง ฟัก แฟง แตงกวา ชวนชม ลีลาวดี มะพร้าว และพืชผักอื่นๆ อีกหลายชนิด ปัญหานี้ในอดีตอาจจะใช้กลุ่มยาเคมีหลากหลายยี่ห้อซึ่งทำให้มีสารพิษชนิดดูดซึมตกค้างปนเปื้อนอยู่ในดิน น้ำและลำต้นทำให้เกิดมลพิษต่อธรรมชาติ

การแก้ปัญหาในแนวทางชีวภาพด้วยการใช้เชื้อ เมธาไรเซียม ซึ่งเป็นราเขียวชนิดหนึ่งที่คัดเลือกสายพันธุ์ที่มีผลต่อการทำลายจำพวกปลวกและด้วงโดยเฉพาะ โดยปรกติเมธาไรเซียมก็มีหลากหลายสายพันธุ์แตกต่างกันไป บางสายพันธุ์ก็ทำลายแมลงดำหนามที่ทำลายยอดมะพร้าวซึ่งเราอาจจะเคยได้ยินข่าวมาบ้างทางภาคใต้และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หรือเมธาไรเซียมอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ใช้ทำลายกลุ่มพวกแมลงจั๊กจั่น หรือเพลี้ย โดยเฉพาะเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ยิ่งนำมาทำงานควบคู่กับเชื้อราบิวเวอร์เรียด้วยแล้วจะทำงานได้ดีมากๆ ชื่อผลิตภัณฑ์ตัวนี้ชมรมฯ ใช้ชื่อว่า “ทริปโตฝาจ” ซึ่งเกษตรกรมีการนำไปใช้จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน 

การใช้ราเขียว เมธาไรเซียม นี้ก็ให้นำเชื้อราเมธาไรเซียม อัตรา 100 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นหรือราดรดให้ทั่วบริเวณโคนต้นรอบทรงพุ่มในบริเวณที่พบเจอหรือต้องการป้องกันด้วงกัดกินทำลายรากของต้นไม้ที่เราเพาะปลูก เชื้อราของเมธาไรเซียมเมื่อได้รับความชื้นจะงอกออกจากสปอร์ขยายเป็นเส้นไย (mycelium) จนเต็มกองปุ๋ยหมักหรือใต้ทรงพุ่มที่มีการใส่ปุ๋ยหมักปุ๋ยคอกไว้ หลังจากนั้นก็จะเจาะเข้าทำลายตัวอ่อนของด้วงปีกแข็งหรือหนอนด้วงทำลายอวัยวะภายในจนแหลกเลวและตายลง 

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 499560เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมอยากได้เชื้อราตัวนนี้ครับ ต้องทำยังไงบ้าง ตอนนี้ที่จังหวัดตากด้วงระบาดเยอะมากครับ 0923401886

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท