อันเดรียส เวซาเลียส (Andreas Vesalius)


อันเดรียส เวซาเลียส  (Andreas Vesalius)

     อันเดรียส เวซาเลียสเป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวเบลเยี่ยมที่ได้รับการยกย่องในฐานะนักกายวิภาคศาสตร์ ผู้เป็นบิดาของการศึกษากายวิภาคศาตร์สมัยใหม่  เขาได้เขียนหนังสือที่มีประโยชน์ต่อการแพทย์อย่างมาก คือ "De humani corpris fabrica"  (On the Fabric of the Human)

     ในยุคสมัยนั้นการศึกษากายวิภาคศาสตร์ยึดหลักการของกาเลนเป็นหลัก เวซาเลียสพยายามศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับระบบการทำงานของร่างกาย เช่นการไหลเวียนของโลหิต และโครงกระดูกของมนุษย์  และมีผู้สนใจในงานของเขาไม่น้อย ในปี ค.ศ. 1539  เวซาเลียสได้รับการสนับสนุนให้นำร่างกาย ของนักโทษประหารชีวิตมาศึกษา  และมีการให้ศิลปินหลายๆคนเข้าไปศึกษาและนำไปสร้างเป็นงานศิลปะ ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูง เป็นผลให้มีการพัฒนาทางด้านกายวิภาคศาสตร์มนุษย์อย่างมาก การศึกษาจากศพมนุษย์ทำให้เวซาเลียส พบว่าสิ่งที่อริสโตเติล และแม้แต่ที่กาเลนศึกษานั้นมีความผิดพลาดอยู่หลายอย่าง เนื่องจากเขาไม่ได้ศึกษาจากร่างกายของมนุษย์จริงๆ

     ในปี ค.ศ. 1543 เวซาเลียสทำการผ่าศพต่อหน้าสาธารณชนโดยใช้ร่างกายของนักโทษรายหนึ่ง ซึ่งเขาสามารถนำโครงกระดูกออกมาจากร่างเพื่อประกอบกันเป็นโครงกระดูกได้ และในปีต่อมา ก็มีการตีพิมพ์หนังสือ "De humani corpris fabrica" ที่มีความถูกต้องและประกอบด้วยภาพวาดที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษากายวิภาคศาตร์เป็นอย่างมาก และนอกจากนี้เวซาเลียสยังมีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อการแพทย์อีกมาก  โดยการศึกษาระบบหลอดเลือดและการไหลเวียนของโลหิต การศึกษา ระบบประสาทและอวัยวะในช่องท้อง เขาจึงนับได้ว่าเป็นบิดาของการศึกษากายวิภาคศาสตร์สมัยใหม่อย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม:http://en.wikipedia.org/wiki/Andreas_Vesalius
video:http://www.youtube.com/watch?v=qOhh-8mgTFk 

หมายเลขบันทึก: 499257เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท