เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ


เทคนิคการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

 

1.สิ่งที่เรียนรู้ (What) : การฝึกท่องศัพท์ 

2.วิธีการเรียนรู้ (How) : เทคนิคที่สำคัญมี 5 ประการดังนี้

2.1 ขยันอ่านภาษาอังกฤษ  อะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ อ่านได้หมด ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ บทความ  การ์ตูน ขยันอ่านอะไรที่มันเป็นภาษาอังกฤษไปเรื่อยๆ อาจเกิดคำถามว่า จะอ่านไปทำไม  คำตอบคือ ได้ความคุ้นเคย ยิ่งอ่านมากก็จะยิ่งเจอคำศัพท์มาก เมื่อเรารู้ความหมายของ ศัพท์คำนั้น ไม่ว่าจะด้วยการเดาจากความหมายโดยรวมของประโยค หรือจากการเปิด พจนานุกรม เราก็จะจดจำความหมายของศัพท์คำนั้นได้อย่างแม่นยำ 

2.2 เล่นเกมประเภทฝึกคำศัพท์ มีอยู่หลากหลายเกม เช่น Scrabble, Word Chain, Hangman, Crosswords เป็นต้น เกมพวกนี้จะช่วยกระตุ้นให้เราจดจำและพัฒนาการใช้คำศัพท์ได้เป็นอย่างดี แถมยังให้ความสนุกสนานอีกด้วย  อย่างเช่นเกม Scrabble ก็แอบเปิดพจนานุกรมไปด้วยก็ได้ จะได้เจอคำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น 

2.3 หัดใช้พจนานุกรมให้ติดเป็นนิสัย อุปกรณ์สำคัญของการเรียนคำศัพท์ก็คือ "พจนานุกรม"  การเลือกซื้อควรเลือก เล่มที่มีคำศัพท์จำนวนมาก แต่ต้องเป็นคำศัพท์ที่พบบ่อย  นอกจากนั้นก็ต้องเลือกที่อธิบายความหมายของคำศัพท์ได้อย่างชัดเจน มีคำเหมือน  มีภาพประกอบ ถ้ามีตัวอย่างการใช้คำศัพท์ด้วยยิ่งดี เป็นไปได้ควรมีพจนานุกรมคู่ใจเล่มหนึ่งติดตัวไปไหนมาไหนด้วย  แล้วก็ควรหยิบขึ้นมาใช้ให้บ่อยๆ  เวลาอ่านภาษาอังกฤษเจอ คำศัพท์ที่ใหม่ ก็หยิบพจนานุกรมขึ้นมาเปิดดูควาหมายทันที จะได้ไม่ค้างคาใจ

2.4 จดบันทึกคำศัพท์ใหม่ไว้ทบทวน เมื่อพบคำศัพท์ใหม่ควรจดคำศัพท์และความหมายใส่ในกระดาษไว้ทบทวนกันลืมในภาย หลัง ข้อดีคือ ช่วยให้เราจำคำศัพท์ได้แม่นขึ้น เพราะขณะที่เราท่องคำศัพท์ตาม ปกติ จะใช้ทักษะเพียงด้านเดียวคือ การอ่าน แต่เมื่อเราจดคำศัพท์ลงในกระดาษ เราจะต้องใช้ทั้งทักษะการอ่านและ การเขียน ทำให้สมาธิของเราจดจ่ออยู่กับคำศัพท์นั้นมากขึ้น จึงจำได้แม่นขึ้น

2.5 ใช้เพื่อนเป็นตัวช่วย บางครั้งนั่งท่องศัพท์คนเดียวนานๆ เข้ามันก็เบื่อ ลองหาเพื่อนสักหนึ่งคนหรือหนึ่งกลุ่มที่มีอุดมการณ์เดียวกัน กับเรา คือ อยากฝึกภาษาอังกฤษให้เก่งขึ้น แล้วเอาสมุดจดคำศัพท์ของตัวเองขึ้นมา ผลัดกัน ถาม-ตอบความหมายของคำศัพท์ ช่วยให้จำคำศัพท์ได้อย่างสนุกสนาน 

3.ผลการเรียนรู้ (outcome) : หลังจากที่ได้ลองนำเอาวิธีที่ได้เสนอไปลองปฏิบัติดูก็สามารถจำคำศัพท์ได้มากขึ้น สามารถเอาไปใช้ได้ทั้งในการพูดกับชาวต่าง หรือ สามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

4.ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์ (Reflections) : ข้อคิดที่ได้คือ ก่อนที่เราจะสามารถทำอะไรต่างๆก็ตามไม่ว่าจะเป็นการท่องศัพท์นั้น จะเป็นไปได้ก็ต้องเกิดจากความชอบความสนใจของเราก่อนเพราะเมื่อเป็นสิ่งที่เราชอบหรือสนใจแล้วนั้นเราก็จะสามารถอยู่กับมันหรือทำสิ่งนั้นได้ตลอดๆไปไม่ว่าสิ่งนั้นจะยากลำบากหรือต้องใช้ความพยายามก็ตาม 

5.เอกสารอ้างอิง ( References) :  http://blog.eduzones.com/anisada/79010       

 

หมายเลขบันทึก: 499255เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

จะเอาวิธีนี้ไปลองน่ะ เพราะอ่อนภาษาอังกฤษมากกTT

เป็นวิธีที่น่าสนใจมากเลย เด๋วเราจะลองเอาไปใช้บ้าง :)

เป็นประโยชน์มากคับ จะลองนำไปปฏิบัติดู

เดี๋ยวลองไปฝึกทำแบบนี้บ้าง ^^

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ :)

เล่นเกมเป็นประโยชน์อย่างงี้ลองมั่งดีกว่า เริ่มด้วย Hangman ++

เป็นบทความที่ดี เค้ายิ่ง...(ตู๊ดด)...อังกฤษอยู่ 55 จะลองเอาไปใช้เน้อ

เด๊่ยวจะลองทำดู น่าจะช่วยได้ไม่น้อย

จะลองทำดู ก่อนสอบนี้ ^^

จะลองเอาเทคนิคไปใช้ดูนะ ขอบคุณครับ

ดีมาก ๆ เลยอ่ะ จะเอาไปใช้นะ จะได้จำศัพท์ได้มากขึ้น ^^

น่าสนใจมากครับ จะนำไปลองใช้ดู ขอบคุณครับ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท