อาสาฬหบูชา แห่เทียนพรรษาปีนี้ที่เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด (๒)


“เกษตรวิสัยพัฒนา ทุ่งกุลาสดใส ผ้าไหมสวยยิ่ง กู่กาสิงห์บ้านปลา โสภานารี มากมีข้าวหอม”

อาสาฬหบูชา

แห่เทียนพรรษาปีนี้

ที่เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด (๒)

 

ป้ายอำเภอกำลังทำใหม่ ยังไม่เสร็จ เสร็จคงจะสวยมากครับ

 

 

      “เกษตรวิสัยพัฒนา ทุ่งกุลาสดใส ผ้าไหมสวยยิ่ง กู่กาสิงห์บ้านปลา โสภานารี มากมีข้าวหอม”

 

 

 

 

        หลังทำบุญ เที่ยวชมประเพณีแห่เทียน ที่เกษตรวิสัย เสร็จรุ่งขึ้นจะกลับพุทไธสง จึงสอบถามญาติว่า กู่กาสิงห์อยู่ไกลไหม ญาติบอกไม่ไกล จึงถือโอกาส ไปเที่ยว ปีที่แล้วไปชมเทียนที่โคราช(เสร็จงานแล้วไปดูที่เดอะมอลล์) ระดับจังหวัด ก็สวยอีกแบบ แต่คนคงมาก น่าอึดอัด อีกอย่าง ผมเคยไป เจองานสงกรานต์ โดยที่ไม่ตั้งใจ ของโคราช ผมตั้งปณิธาณไว้เลยว่า จะไม่ขอมาเที่ยวโคราช ในงานเทศกาลต่าง ๆ  เพราะ ไม่ค่อยเป็นระเบียบเรียบร้อย ผู้ที่เล่น สองข้างถนนไม่ ปล่อยทางให้รถวิ่งเลยครับ ผมไปติดที่ ถนน หน้าย่าโม และถนนแยกไปด้านหน้าอนุสาวรีย์ (ที่ โรงแรมพังเมื่อประมาณปี ๓๘) และหน้าศาลากลาง น้องพาไปซื้อของ ไม่รู้หลงเข้าไป เข็ดเลยครับ อาจเป็นประเพณี ของชาวโคราช ก็ได้ ที่ต้องเล่นในถนน

           

กู่กาสิงห์

 

            กู่กาสิงห์ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ ๒ ต.กู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นศิลปะแบบปาปวน สร้างราว พ.ศ.๑๕๖๐-๑๖๓๐ เพื่อเป็นเทวสถานอุทิศถวายพระอิศวร เทพเจ้าสูงสุดของศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย ประกอบด้วยปราสาท ๓ หลังซึ่งอยู่บนฐานเดียวกันเรียงตัวในแนวเหนือใต้ หันหน้าไปทางทิศตะวันนอก ด้านหน้ามีบรรณาลัย ตั้งอยู่สองข้างปราสาทล้อมด้วยกำแพง และมีซุ้มประตูทั้งสี่ทิศ

 

 

                         มุมต่าง ๆ ของ กู่กาสิงห์

 

           ในพิพิฑภัณฑ์ จะเก็บวัสดุ ต่าง ๆ

 

 

กู่โพนระฆังและกู่โพนวิจ

 

            ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับกู่กาสิงห์ โบราณสถานที่กำลังจะบูรณะ เพราะขณะที่ไปชมเป็นกองศิลาแรงอยู่และมี คนงานกำลัง ทำงานปรับพื้นที่ ทั้งสองกู่ ซึ่งแต่ละกู่ห่างจากกู่กาสิงห์ กู่ละ ๕๐๐ เมตร ทั้งสองกู่กำลังจะปรับปรุงใหม่  กู่โพนระฆังอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ กู่โพนวิจอยู่ทางทิตเหนือ ของกู่กาสิงห์ กู่ทั้งสามอยู่ในบริเวณวัดบูรพากาสิงห์ โดยสันินษฐานว่า สร้างสมัยพระเจ้าวรมันที่  ๗ แห่งขอม ในเขตปกครองของพระองค์ ราวศตวรรษที่ ๑๖-๑๘ (ไม่มีภาพมาฝากเพราะ กำลังเป็นก้อนศิลาแรงเตรียมบูรณะ)

 

(http://www.kasetwisai.com)

            ที่อำเภอเกษตรวิสัยยังมี กู่พระโกนา ผู้เขียนไม่ได้ไปชม ห่างจากกู่กาสิงห์ไม่กีกิโลเมตร ที่ไม่ไปเพราะ สอบถาม เจ้าหน้าที่ บอกว่า เป็นกู่ที่สร้างหลังคาครอบ ผู้เขียนมีความคิดว่า คงไม่ใช่สภาพเดิม(บรรยากาศ) ถึงแม้จะสมบูรณ์ จึงไม่ไป ...สวัสดีครับ

หมายเลขบันทึก: 499077เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 10:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แว่นธรรมทอง มีโอกาสไปชมโบราณสถานที่อำเภอเกษตรววิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด..เมื่อวันเข้าพรรษาหลังไปทำบุญ ..จึงนำภาพมาฝาก...สวัสดีครับ

เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ==> มีอะไรที่ดีดี มากมายนะคะ--- เราต้องช่วยกัน "ดึงออกมา" ส่งเสริมการท่องเที่ยวนะคะ

 

ขอบคุณมาก ที่แนะนำ ข่าวสารดีดีให้นะคะ

  • "กู่กาสิงห์บ้านปลา" นอกจากมีโบราณสถานสำคัญแล้ว กู่กาสิงห์ก็ยังมีปลาเยอะด้วยหรือครับ 
  • เพลินเลยนะครับได้ออกเที่ยวชมบ้านชมเมืองในยามที่มีโอกาส.. 
  • ขอบคุณความรู้ครับอาจารย์
  • เพิ่งทราบว่า กู่กาสิงห์ อ.เกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด มีปราสาทคล้ายที่มีลักษณะคล้ายกับปราสาทเขาพนมรุ้ง และปราสาทหินพิมายเลยนะคะ ขอบคุณข้อมูลที่แบ่งปันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท