Good day Toronto 4


การสังเกตอย่างมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งและนานพอจะช่วยให้เห็นแบบแผนการทำงาน และเกิดความเข้าใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น

เมื่อใกล้ถึงเวลานัดก็ เดินไปที่ประชาสัมพันธ์ เขาก็ถามด้วยใบหน้ายิ้มแย้มที่ให้กับทุกคน May I help you? บอกเขาว่าขอพบ Margaret Fitch ซึ่งเป็น Director อยู่ที่นี่ เขาก็บอกสักครู่แล้วโทรติดต่อ จากนั้นหันกลับมาบอกว่าเดี๋ยว Marg จะลงมารับฉันที่นี่ รออยู่พักหนึ่งก็เห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดิมกวาดสายตามองไปรอบๆ ฉันจำ Marg ได้ เธอผอมลงเล็กน้อย ฉันเดินไปทัก และไม่ลืมที่จะสวัสดีแบบไทยๆ ให้เขาด้วย 1 ครั้ง  Marg พาฉันมาที่ห้องทำงานชั้นสอง

 

Marg เว้นระยะให้ฉันได้หายเหนื่อย ก่อนจะแนะนำเลขาคือ Lori ให้รู้จัก เธอบอกว่าต้องขอโทษที่นัดพบเร็ว เพราะเธอต้องเดินทางไปต่างจังหวัด/ต่างประเทศคือสหรัฐฯพรุ่งนี้ อยากพบฉันก่อน จากนั้นก็เอาตารางดูงานมาให้ฉันดู Marg ถามฉันว่าทั้งหมดที่จัดให้คิดว่าน่าจะเติมเต็มและช่วยให้ฉันบรรลุวัตถุประสงค์ของการมาดูงานครั้งนี้ เห็นและฟังแล้วอึ้ง ...ตารางการดูงาน เป็นแบบ จัดเต็ม จัดแน่น  เช้าจรดเย้น ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ และครอบคลุมทุกพื้นที่...ฉันได้แต่ขอบคุณ เพราะฉันรู้ว่าทุกอย่างเป็นประโยชน์แน่นอน เมื่อดูรายละเอียดของกิจกรรม ฉันก็อดที่จะนึกถึงเพื่อนและลูกศิษย์ที่ทำงานในโรงพยาบาลและนักศึกษาไม่ได้ กลับหอตั้งใจว่าจะส่ง mail ถึงลูกศิษย์และเพื่อน อยากรู้อะไรบ้าง มีประเด็นอะไรที่อยากถามบอกครูมา ครูจะถามให้เพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าสิ่งที่เราอยากรู้อาจจะไม่เหมือนกับที่คนทำงานอยากรู้ ไหนๆ ค่าตั๋วแพง จะต้องเก็บทุกรายละเอียดให้มากที่สุด ฉันบอก Marg อย่างที่ฉันคิด  Marg มองหน้าฉัน เขาบอกว่าอยากไปไหน อยากดูอะไรอีกบอกนะ ฉันจะช่วยประสานงานให้ ฉันก็ว่าเอาแค่นี้ก่อนดีกว่าแต่ละที่ฉันจะใช้เวลา 2 - 4 วันในการอยู่ตรงนั้นกับพยาบาล ฉันเชื่อว่าการสังเกตแบบมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งและนานพอจะช่วยให้เห็นแบบแผนการทำงาน และเกิดความเข้าใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น ฉันไม่อยากไปดูงานแบบจิ้มจุ่ม เห็นแค่ผิวๆ ฉันเชื่อว่าในแต่ละวันก็จะมีสถานการณ์ที่พยาบาลจะต้องรับมือแก้ไขช่วยคนไขต่างไป มันจะดีสำหรับการสะท้อนคิดและลดอคติจากการด่วนสรุป เพราะแค่ได้การเห็นและฟังเพียงแว๊บเดียว มันจะเป็นภาพลวงตาไป

สรุปสถานที่ดูงานหลักๆคือ

Sunnybrook hospital (Oddette Cancer Center+Palliative care consultant team+Palliative care Unit),

Toronto General Hospital,

Kensington hospice,

St. Michael's hospital และ

School of nursing, university of Toronto

หลังจากคุยเรื่องตารางดูงานแล้ว Marg ก็ถามเรื่องความเป็นอยู่ และการเดินทางมา ฉันก็เล่าเรื่องหลงทางให้ฟัง พร้อมยกแผนที่ใหม่ที่ เจ้าหน้าที่รถไฟวาดให้  Marg เลยเติมให้อีก  Marg บอกว่าจำง่ายๆ เส้นทางของ Toronto มี 2 สายหลัก คือ North-south และ West- east  ถ้าขามา ไปทิศเหนือ ขากลับก็กลับทิศใต้ แล้วเพิ่มรายละเอียดในแผนที่ให้ฉัน

วันนั้น และวันถัดๆ ไป ฉันก็ใช้แผนที่นั้นบอกทาง เหลือแต่ต้องจำสถานีขึ้นและลงให้ได้เท่านั้น ไม่ยาก ขอเวลาหน่อย

 

 

 

ภาพนี้ถ่ายตอนไปสำรวจเส้นทางที่จะไปดูงานที่ Toronto General hospital ป้ายนี้ติดอยู่ฝั่งโรงพยาบาล The Princess Margaret

คำสำคัญ (Tags): #palliative care#ดูงาน
หมายเลขบันทึก: 499071เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท