ท่อระบายน้ำทิ้งแอร์รถยนต์ตัน


        หลังจากไปซ่อมแอร์รถยนต์มาได้ประมาณ 9 เดือน  เมื่อสองสามวันก่อนเกิดอาการท่อระบายน้ำทิ้งตันครับ  รู้ได้อย่างไรว่าท่อระบายน้ำทิ้งตัน ?  ให้สังเกตขณะเลี้ยวรถ เมื่อเกิดแรงเหวี่ยงไม่ว่าด้านซ้ายหรือขวา จะมีเสียงดัง "แช้ดๆๆๆๆ" ผมเคยตกใจ เพราะตอนนั้นไม่รู้สาเหตุมาก่อน พารถเข้าร้านเลยครับ  ดีที่ร้านเจ้าประจำ เขาไม่โขกค่าบริการเอา   หลังจากเห็นช่างทำครั้งแรก  วันนี้รู้สาเหตุแล้วครับ  นอกจากจะแก้ปัญหาได้เองแล้ว เลยเอามาบอกต่อกันด้วย   เพราะท่อระบายน้ำแอร์ตัน น้ำเลยขังในถาดรองแต่มันยังไม่ถึงขั้นล้น  พอรถเลี้ยว แรงเหวี่ยงจะทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นจนถึงพัดลมแอร์ในตู้คอล์ยเย็น เมื่อพัดลมแอร์ตีน้ำ ทำให้เกิดเสียงดัง"แช้ดๆๆๆๆ" ดังกล่าว  บางที่พัดลมจะตีน้ำจนกระจายออกมาจากถาดเข้ามาที่ห้องโดยสาร สังเกตุที่ใต้ตู้แอร์ครับ จะเปียก

         ผมใช้โตโยต้า แอลติส รุ่นแรก ปี 2000 มั้ง  บริเวณตู้แอร์จะอยู่เหนือที่วางเท้าผู้โดยสารหน้าซ้ายครับ  ถ้าพัดลมตีน้ำออกมา ผู้โดยสารที่นั่งหน้าซ้าย หลังเท้าจะเปียกเลยละครับ  วิธีสังเกตุที่ปลายท่อระบายน้ำดังกล่าวซึ่งปกติจะจ่ออยู่ที่เหนื่อปีกนกล้อหน้าซ้าย ดูได้เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้ารถขึ้น  จะมีน้ำจากระบบแอร์หยดออกมา แต่ถ้าท่อตันมันก็จะไม่หยด หรือหยดน้อย

          วิธีแก้ก็คือให้เข้าไปทำงานที่ประตูด้านซ้าย  ยก/เปิดยางรองพื้นด้านหน้าออกเล็กน้อย จะสังเกตเห็นท่อยางอ่อนสีดำๆ ต่อออกมาจากถาดรองน้ำตู้แอร์ สอดผ่านรูจากห้องโดยสารออกไปข้างนอกบริเวณห้องเครื่อง เหนือคานปีกนกล้อหน้าซ้ายดังกล่าว ให้ดึงท่ออ่อนนั้นกลับเข้ามาในห้องโดยสาร  ใช้ลวดหรือก้านมะพร้าวหรือไม้ไผ่ที่มันอ่อนให้ตัวเลี้ยวไปตามท่อที่คดเล็กน้อยได้  ทะลวงย้อนศรเข้าไป กระทุ้งเบาๆ พอให้สิ่งสกปรกที่ติดอยู่หลุดออกมา  อย่าลืมหากระป๋องหรือถาดที่มีความจุประมาณ 1 ลิตร เตรียมรองรับน้ำที่ออกมาด้วย  ไม่งั้นน้ำหกลงบนพรมเปียกหมดแน่  เมื่อน้ำไหลออกหมดก็สอดท่อให้กลับเข้าที่เดิม  แค่นี่ก็เป็นอันเรียบร้อยครับ  ผมสังเกตุเห็นต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้ท่อตัน คือ ปีกแมลงครับ  ตัวแมลงมันคงเข้าไปตรงนั้นแล้วตายลง แต่ปีกมันไม่เน่าเปื่อยอุดท่อแอร์ไว้จนเป็นปัญหาดังกล่าว  มีบางกรณีที่น้ำมันจากคอมเพรสเซอร์ที่รั่วจากระบบแอร์ แล้วค้างสะสมอยู่ เมื่อฝุ่นจับจะทำให้ท่อแอร์ตันได้เหมือนกัน  ถ้าเจอแบบนี้ต้องแก้ในส่วนที่รั่วนั้นๆ ด้วยครับ ลองเข้าไปที่ลิ้งค์ที่ย้อมด้วยสีม่วงในบรรทัดแรกของบทความนี้นะครับ จะรู้วิธีแก้ระบบแอร์รั่วอย่างถูกวิธี

    

หมายเลขบันทึก: 498843เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณมากค่ะ....ได้ความรู้ใหม่ๆ .... เรื่อง...ท่อระบายน้ำทิ้งแอร์รถยนต์ตัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากรถผมกำลังเป็นพอดีปวดหัวตึบ แก้ได้แล้ว

ขอบคุณมากค่ะ เกือบจะไปให้ช่างเขารื้อล้างตู้แอร์แล้ว ลองทำตามชนันท์บอกได้ผลทันทึเลยค่ะ น้ำไหลออกมาประมาณ 1 ลิตร

ขอบคุณมากๆนะคับที่ให้ความรู้ แก้ไขได้ผลครับผมทำการเป่าย้อนกลับ 3-4ครั้งหน้าจะลิตรกว่าๆครับ #ขอบคุณหลายๆเด้อ

ถามเพิ่มเติม พรมที่เปียกนำ้จะทำไงคุงพี่

ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำ

ทำแล้วน้ำแอร์ออกมาเยอะ 555 รองไม่ทันเปียกค้า ท่อมีขี้ดินดำๆออกมาเอาน้ำลาดตามอีกที แหย่ทั้งสองรู หวังว่าออกหมดน้า ถ้าไม่จะลองอีกทีค่ะ ว่ายังมีน้ำเหลือค้างหรือเปล่าหรือไม่ก็ให้สามีสาดโค้ง555 ขอบคุณความรู้ดีๆๆนะค่า

ขอบคุณมากๆเลยคับ มีปัญหาพอดี...ไหลโจ้กกกกกก..เลยคับ

+100 อาการนี้เลยค่ะ ตอนนี้ทำตามที่โพสต์ แก้ไขได้แล้ว ขอบคุณมากๆค่ะ  

ขอบคุณมากคับ แก้ได้แล้วผมใช้ที่สูบลมลูกบอล อัดลมเข้าไป ทำให้น้ำออกมาเหมือน (เผื่อใครอยากลองใช้บ้าง)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท