รู้จักกันที่gotoknow........ศิลปะ


ยกย่องให้เทียบเท่าศิลปะแห่งชีวิต

   ขอบันทึกเรื่องวิถีของหมออนามัยต่อไปอีกสักหน่อยเพราะยังระลึกถึงบางสิ่งบางอย่างที่ผ่านมาการทำงานของสถานีอนามัยเหมือนเป็นศูนย์รวมของหลายๆสิ่ง บางครั้งก็เป็นที่ฝึกงานของแพทย์อินเทิร์น บางครั้งก็นักเรียนสาธารณสุข หรืือแล้วแต่สถาบันต่างๆจะขอมา บางครั้งก็รู้สึกอายกับการต้องดัดแปลงข้าวของเครื่องใช้ที่เราขาดแคลน แต่มีความรับผิดชอบต่อวิชาชีพ ที่ต้องให้คนไข้ของเราปลอดภัยเสมออยู่เหมือนกัน

 ยามว่างก็ต้องมานั่งพันสำลีให้เป็นก้อนกลมๆ. สำหรับใช้ล้างแผล หรือชุบแอลกอฮอล์เช็ดผิวหนังก่อนฉีดยา ผู้เขียนจ้างคนแก่ในหมู่บ้านเหลาทางมะพร้าวให้เรียบ แล้วตัดเป็นท่อนๆยาวสักคืบแล้วนำสำลีมาพันให้มีลักษณะไม้พันสำลี เอาไว้ใช้ทำแผลเล็กน้อย ้เอาผ้าก๊อสมาพันรอบสมุดปกแข็งหลายๆรอบ แล้วใช้มีดบางคมๆ ตัดทั้งสองด้าน ก็จะได้ผืนผ้าก๊อสที่เท่าๆกัน จากนั้นต้องพับริมทั้งสองข้างที่ผ่านการตัดให้เข้าหากัน เพื่อเก็บรอยลุ่ยจากนั้นจะพับขนาดเล็กขนาดใหญ่ ก็ตามอัธยาศัย จินตนาการเอาว่าจะนำไปใช้ประเภทใด ปิดแผลเล็กใหญ่ตามใจชอบ 

ที่สำคัญที่เราไม่ลืมคือ นำของที่เตรียมไว้แล้วดังกล่าว มานึ่งในซึ้ง ใช้ไฟแรง ให้ไอน้ำร้อนผ่านฆ่าเชื้อโรค ไม่รู้หรอกว่าต้องใช้อุณภูมิเท่าไหร่ เพราะไม่มีเครื่องวัด ประมาณเวลาว่าครึ่งชั่วโมง ก็ใช้ได้ จากนั้นดับไฟ แล้วเผยอฝาซึ้งแค่ให้ไอน้ำระเหย และของนึ่งก็จะแห้ง

ผู้เขียนห่อของก่อนนึ่ง แต่หลังจากเสร็จสิ้นขบวนการ ก็นำมาใส่อับสำลี ก๊อส ต่อไป

 อ่านแล้วดูตลกกับวิธีสเตอร์ไรซ์ คือการทำให้ปราศจากเชื้อโรคของผู้เขียนที่เล่ามานี้ แต่ทำไงได้หนอ เหตุการณ์เมื่อสามสิบปีที่ผ่านมา หลายคนอาจยังไม่เกิดด้วยซ้ำ แต่ก็นี่แหละประเทศไทย เหมือนบอกว่าสมัยนั้นต้องรณรงค์สร้างส้วม สร้างแล้วชาวบ้านก็ไม่ยอมใช้อีก นั่นไงหลายคนอาจบอกว่านี่ผู้เขียนกำลังเล่าเรื่องประเทศไทย หรืออินเดียกันแน่ ขอย้ำเรื่องของประเทศไทยค่ะ

อยากจะบอกว่า งานของหมออนามัยเป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ มีความคิดค้นวิธีการทำงานตลอดเวลา ศัพท์ทางการแพทย์ที่เราท่องจำได้ทั้งหมด แต่เมื่อต้องมาทำงาน. ก็ต้องคิดคำแปลดัดแปลงคำพูด เพื่อให้ชาวบ้านเข้าใจว่ามันคืออะไร

   งานชุมชน ทำให้เราต้องเจริญเมตตาทั้งให้ตนเอง และผู้อื่นตลอด ยอมรับสิ่งที่เป็นไม่ว่าที่ขาดแคลน หรือพร่องตลอดเวลา จึงยกย่องว่า งานนี้ มีคุณค่าเทียบเท่าศิลปะแห่งชีวิตเลยค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 498840เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 18:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

555555555 5ผม เป็นคนงานที่รักษาการหัวหน้า ซัพพลายมาหลายปี งานนี้ ทั้งตัด พับ นึ่งก๊อส ถนัดสุดๆ ชำนาญการพิเศษจริง

แล้วก็อาสาเภสัช ทำน้ำเกลือล้างแผลด้วย เภสัชมาเป็นลูกมือเรียนรู้ ปี2530 น่ะครับหมอรุ่ง

สวัสดีค่ะคุณวอญ่า โอ้. สุดยอดเยี่ยมยุทธไปเลยค่ะ เรื่องของพวกเราจะทำให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา เมื่อต้องอยู่ในความขาดแคลนนะคะ ขอบคุณมากค่ะ แล้วเจอกัน

สวัสดีค่ะคุณจตุพร ขอบคุณมากค่ะดอกไม้กำลังใจจากคนเก่ง เราหมออนาัยด้วยกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ เอ...เคยได้ยินเรื่องเหล่านี้มา้างหรือเปล่า ถือเป็นการkm. กันก็แล้วกันเนาะ ขอบคุณดอกไม้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณยายธี ได้รับดอกไม้ยามบ่ายแบบนี้ ทำให้ดวงใจสดชื่นจังเลยค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อย มาอ่านเรื่องเก่าของหมออนามัย ดูจะบ้านๆไปหน่ยนะคะ แต่จริงใจค่ะ คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี ขอบคุณนะคะที่มาเยี่ยมบันทึก ขอบคุณดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป. ขอบคุณมากค่ะ ที่กรุณามอบดอกไม้กำลังใจให้บันทึกหมออนามัย หมอโบราณคู่ชนบทไทยค่ะ

เป็นงานเพื่อชุมชนที่มีคุณค่าต่อชีวิตมาก..ขอให้กำลังใจค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท