คำว่า แม่ ของข้าพเจ้า


แม่ คือ ผู้ให้ที่ไม่สิ้นสุด คำว่าแม่ เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้าไม่มีอะไรทดแทนได้ "รักแม่ที่สุดในโลก" นะคะ

         

      http://www.ticthai.com/education/history_of_thailand/4499.html

         คำว่า แม่ อาจจะเป็นคำสั้นๆแค่สองสามคำ แต่ความหมายของคำว่าแม่ ยิ่งใหญ่ แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของข้าพเจ้า แม่คือผู้ให้กำเนิดข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเกิดมามีชีวิตเพราะน้ำนมของแม่ ข้าพเจ้าเกิดมาได้เพราะคำว่า แม่ และแม่ทำให้ข้าพเจ้าได้รู้จักทำความดี ไม่ให้ทำความชั่ว ให้รู้จักแยกแยะว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ คอยเตือนและให้อภัยในยามที่ข้าพเจ้าทำผิด ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ๊งในพระคุณของแม่และยังมีอีกสิ่งหนึ่ง คือ ไม่มีอะไรเปรียบค่าน้ำนมและความรักของแม่ยิ่งใหญ่มหาศาล ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ 

         แม่ต้องอุ้มท้องเรามาตั้ง 9 เดือน ไปไหนมาไหนก็ลำบาก ต้องระวังไม่ให้ลูกกระทบกระเทือนทั้งเมื่อยและเหนื่อย แต่ก็คุ้มที่ลูกออกมาอย่างปลอดภัย ความรักของแม่เปรีบยเสมือนน้ำทะเล ท้องฟ้ากว้างใหญ่ไพศาล แม่ดูแลลูกตั้งแต่หัวจรดเท้า เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย แม่ดูแลลูกขนาดยุงสักตัวก็ไม่ให้กัด คอยป้อนข้าว ป้อนน้ำ ให้นมดูแลไม่เคยห่างตลอดมาดูแลลูกตั้งแต่เล็กจนโตไม่คิดที่จะท้อหรือถ้อย สักวันหนึ่งข้าพเจ้าจะตอบแทนบุญคุณท่าน โดยการตั้งใจเรียนหนังสือและได้ทำงานดีๆ เพื่อที่จะเลี้ยงดูแม่ยามแก่เฒ่า ให้เท่ากับที่แม่ได้เลี้ยงดูข้าพเจ้า ไม่มีพระคุณใดในโลกนี้ที่จะเท่าพระคุณของแม่ น้ำนมหนึ่งหยดที่เข้าสู่ร่างกายนั้น มันมีคุณค่ามหาศาล ข้าพเจ้าจะต้องจำตลอดเวลา ว่าข้าพเจ้าจะตอบแทนบุญคุณท่าน

       พระคุณแม่ แท้จริง สุดยิ่งใหญ่

จะหาไหน มาเทียบ เปรียบแม่ได้

แม่รักลูก ฟูมฟัก จากดวงใจ

รักจากใคร ก็มิแม้น มาแทนทัน

บรรจงกราบ แทบเท้าของคุณแม่

ปิติแผ่ ซาบึ๊ง จึงเอ่ยขาน 

บทกวี ร้อยกรอง ด้วยกลอนกานท์

ก้มกราบกราน แม่เรา ทุกเช้าเย็น

         แม่ คือ สิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตของข้าพเจ้า ไม่มีวันไหนที่ข้าพเจ้าจะลืมแม่ ข้าพเจ้ารักแม่ทุกๆวันและจะรักอย่างนี้ตลอดไป

คำสำคัญ (Tags): #แม่ของฉัน
หมายเลขบันทึก: 498788เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ นะคะ

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 1/2

  • ประโยคเด่น 1/2 (ไม่ได้นำมาจากข้อความในบันทึก)

  • ความนำ 2/3

  • เนื้อหา  ุ6/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด = -2 ปิติแผ่ ซาบึ๊ง และใส่คำสำคัญไม่ถูก

  • คะแนนนรวม 15 ถูกหักแต้มคำผิด -2 = 13/20 ระดับ 4 (ดี)

  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • ความเห็น : ไม่ดูข้อกำหนดคำสำคัญ และขาดการเล่าเหตุการณ์เฉพาะของตนกับแม่

ขอบคุณค่ะ หนูจะปรับปรุงแล้วทำให้ดีกว่านี้ยิ่งๆขึ้น ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท