พระคุณแม่ที่ยิ่งใหญ่มอบให้ลูก


แม่เป้นคนที่ท่านได้ทุกสิ่งทุกอย่างกับลูก ไม่มีทางที่แม่จะละทิ้งลุกของท่านได้ลง

  ในทุกที่ทุกช่วงเวลาของอายุคนเราถ้ากล่าวถึงบุคคลหนึ่งที่เรารักมากที่สุด เป็นบุคคลที่เรารักสุดหัวใจ และเป็นบุคคลที่รักเรามากกว่าชีวิตของตัวเอง ยอมเสียสละเวลา แรงกาย และอดทนต่อความยากลำบากเพื่อให้เรามีความสุข บุคคลนั้นจะเป็นใครมิได้นอกเสียจากแม่ของเรา ซึ่งกว่าเราจะเติบโตมาถึงจุดนี้ได้แม่ต้องเหนื่อยต้องลำบากสักเพียงไหน ดังนั้นสิ่งหนึ่งที่เราจะทำให้แม่ได้นั่นคือการตอบแทนพระคุณแม่นั่นเอง


  "แม่" หากกล่าวถึงคำนี้หลายคนคงยากที่จะหาคำมานิยาม และสำหรับข้าพเจ้าก็เช่นเดียวกัน เพราะ แม่ ถึงแม้จะเป็นเพียงคำสั้นและง่าย ๆแต่ความหมายนั้นกลับกว้างไกลนัก แม่เป็นเหมือนทุกๆสิ่งทุกๆอย่าง แม่เป็นเพื่อนที่คอยปลอบใจและให้กำลังใจในยามที่เราท้อ แม่เป็นผู้เลี้ยงดูเราไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข หรือคราวที่เราหิวถึงแม่จะหิวกว่า แม่ก็จะดิ้นรนสรรหาเอาอาหารมาให้เราก่อนต่อให้แม่ต้องอดก็ไม่เป็นไร แม่ขอเพียงให้เรานั้นได้อิ่มท้อง แม่ทำทุกอย่างเพื่อเรา ปรารถนาให้เรามีความสุขและเป็นคนดีของสังคม ชีวิตของเราเริ่มต้นขึ้นจากความรักความเข้าใจภายใต้การดูแลเอาใจใส่ของแม่ หากเราขาดผู้เลี้ยงดูชีวิตของเราคงไม่มีหนทางที่จะก้าวเดินจนถึงทุกวันนี้ ความรักและความผูกพันของแม่กับเราเกิดขึ้นตั้งแต่แม่รู้ว่าตนตั้งครรภ์แม่ คอยทะนุถนอมไม่ให้เรากระทบกระเทือน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ แม่ทั้งอาเจียน เหนื่อยง่าย จะไปไหนก็ไม่สะดวก แม่ต้องอุ้มท้องถึง 9 เดือน แต่แม่ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยว่าลำบาก มีแต่รอคอยวันที่เราคลอดออกมาเพื่อให้เรามองเห็นโลกใบนี้ ดังนั้นเราควรตอบแทนบุญคุณของแม่ให้มากที่สุดเท่ที่จะทำได้

 

  "ข้าพเจ้าขอยกเรื่องราวของข้าพเจ้าดังต่อไปนี้" แม่ข้าพเจ้าจะสอนข้าพเจ้าให้ทำในสิ่งที่ดี ข้าพเจ้าจะไปใส่บาตรทุกๆเช้าพร้อมๆกับแม่ และเวลาที่ข้าพเจ้ากลับบ้านข้าพเจ้าจะไปกรีดยางกับพ่อแม่เป็นประจำเพราะข้าพเจ้าถือว่าเป็นการช่วย แบ่งเบาภาระของแม่ เวลาที่ข้าพเจ้าช่วยงานแม่ แม่จะถามบ่อยๆว่า ”เหนื่อยไหม ลูกพักก่อนก็ได้เดียวแม่ทำเอง” เป็นคำที่ข้าพเจ้ามีกำลังใจในการทำงานได้มาก แม่คอยสั่งสอนข้าพเจ้ามาตลอดไม่เคยห่างแม่คอยสั่งสอนข้าพเจ้ามาตลอด คอยให้กำลังใจ ไม่ว่าข้าพเจ้าจะทำผิดอะไรแม่ค่อยบอกคอยเตือน ตั้งแต่ที่ข้าพเจ้ามาเรียนที่อุบลราชธานีแม่ของข้าพเจ้าคอยเป็นห่วงโทรถามทุกข์สุขของข้าพทุกๆวัน แม่ยังคอยดูแลเอาใจใส่ข้าพเจ้าเวลาข้าพเจ้าป่วยแม่แทบจะไม่ได้นอน แม่คอยดูแล้วจนกว่าข้าพเจ้าจะหายดี และสิ่งหนึ่งที่ข้าพเจ้าตอบแทนบุญคุณของแม่คือการเป็น "คนดีของสังคม"
  

  "แม่" บุคคลที่รักและหวังดีกับเราโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน บุคคลที่พร้อมจะให้โอกาสเราทุกครั้งที่เราทำผิด นอกจากแม่แล้วคงไม่มีผู้ใดที่รักเราอย่างจริงใจเท่าแม่ ดังนั้นข้าพเจ้าในฐานะลูก ขอให้ทุกคนรัก เชื่อฟัง และตอบแทนพระคุณของแม่ก่อนที่จะสายเกินไป

     พระคุณแม่

   แม่เหมือนพระพรหมห่มใจลูก   รักพันผูกลูกไม่เสือมสูญ

พระคุณแม่ใหญ่เท่าฟ้าเจิดจำรูญ  ขอเทิดทูลพระคุณแม่แท้จริงเอย

 ขอบขอบคุณ กลอนพระคุณแม่ โดยคุณ โอม http://poem.kapook.com/%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

หมายเลขบันทึก: 498785เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ไม่รอบคอบในการพิมพ์ เช่น แม่เป้น (เป็น) คนที่ท่าน (ทำ)ได้...เทิดทูล (ทูน)
  • ประเมิน 16/20 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท