"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑ เดือน ๑๕ วัน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑ เดือน ๑๕ วัน

 

 

"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๑ เดือน ๑๕ วัน

 

(ย่า + ฟ้าคราม + แม่อ้อม)

ปีนี้ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ "ฟ้าคราม" + ย่า + พ่อเพรียง

+ แม่อ้อม ได้มีโอกาสไปกราบไหว้หลวงพ่อใหญ่

หรือหลวงพ่อพุทธชินราชของคนไทยทุกคนกัน

เนื่องในวันแม่...สำหรับปีนี้ หนูได้ไปกราบไหว้บรรพบุรุษ

ของคนไทย คือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ครั้งนี้ก็หลวงพ่อพุทธชินราช...ถ้าชาวพิษณุโลกอย่างเรา ๆ

แล้ว คิดว่าเป็นพระที่สวยที่สุดในสายตาของพวกเรา...

 

 

ครั้งแรกที่หนูเข้าไปในโบสถ์ของหลวงพ่อ ฯ

ย่าไม่ต้องบอกหนูเลยว่า...หนูต้องทำอะไร?...

สิ่งแรกที่หนูเห็นหลวงพ่อ ฯ หนูทำได้เอง คือ หนูยกมือไหว้

เสมือนเป็นไปโดยอัตโนมัติกับการเห็นสิ่งนี้ แล้วหนูต้อง

ยกมือขึ้น "ไหว้" ทันที...ย่า + แม่อ้อม + พ่อเพรียง

พาหนูไปกราบหลวงพ่อเสร็จ พอจะหันหลังกลับ

ย่าก็เหลือบไปเห็นหนูทำกิริยาเช่นเดิมอีก คือ

"ยกมือไหว้อีกเหมือนกับการไหว้ลาหลวงพ่อ"...ก่อนจะกลับ

 

 

ในช่วงเวลานี้ พอย่าอุ้มหนู ชักเริ่มจะไม่ไหวแล้ว

ยิ่งแม้อ้อมตัวเล็กด้วยแล้ว พออุ้มหนูได้สักประเีดี๋ยว

แม่อ้อมก็จะเริ่มบ่นว่า "หนูหนักมาก" ก็ดูสิว่า...

รูปร่างหนูตัวโตมาก ๆ เลย ในช่วงนี้ หนูกินเก่งมาก

กินทั้งข้าว + ขนม + นม ไม่เลือกว่าเป็นอะไร?

(ยกเว้นของหวาน หนูจะไม่ชอบกิน...นิสัยแบบนี้เองที่หนู

เหมือนกับย่า เพราะย่าก็ไม่ชอบขนมหวาน)

 

 

เมื่อเราไปกราบหลวงพ่อ ฯ แล้ว เราก็พาหนูไปให้อาหารปลา

ที่อยู่ในสระด้านหลังของโบสถ์กัน...ปีนี้ ปลา + เต่า

ตัวไม่โตมากนัก ไม่เหมือนบางปี หรือว่าเจ้าหน้าที่นำออกไป

แล้วก็ไม่ทราบ...พอแม่อ้อมให้ขนมปังให้หนูโยนให้ปลา

หนูก็โยนให้ปลาบ้าง เผลอ ๆ หนูก็แอบนำเข้าปากเองบ้าง

แล้วก็หัวเราะชอบใจ ตามประสาของหนู...ปีนี้ ปู่เรให้หนูปลูก

ต้นไม้ เพื่ออนาคตของหนูและเนื่องในวันแม่ เป็นการอนุรักษ์

ป่าไปในตัว โดยให้หนูไปหยิบต้นไม้ให้ ๓ ต้น แล้วปู่ก็นำไป

ปลูกให้ในสวนป่า ฯ หลังบ้าน...

 

 

ระยะนี้ หนูจะพูดคำว่า "ยาย" ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าใคร ๆ

หนูจะเรียกได้คำเดียว คือ คำว่า "ยาย" แม้แต่สาว ๆ

หนูก็เรียกว่า "ยาย" หรืออาจเป็นเพราะว่า หนูอยู่กับยาย

มากกว่าใคร ๆ ก็ได้...สำหรับคำอื่น ๆ นาน ๆ หนูก็จะหลุด

ออกมาได้บ้างเป็นบางคำ เช่น คำว่า "อะไร" "ทำไม" "ไป"

แต่ "หมา" หนูจะออกเสียงว่า "อ๋า" แล้วก็เรียกเสียง "อ๋า"

ยาวมากเหมือนการลากเสียง...

 

 

ระยะนี้ หนูเริ่มเป็นคนขี้สงสัย เห็นอะไรไม่ได้ หนูต้องเดินไปดู

มองไม่พอ หนูจะสังเกตอยู่ได้พักหนึ่ง ถ้าไม่มีใครว่า

หนูจะใช้มือของหนู หยิบ จับ สิ่งนั้น แล้วก็พิจารณาดูว่า

มันคืออะไร? จนย่าหรือใคร ๆ ก็ต้องบอกว่า มันคือ...อะไร?

เพื่อที่จะอธิบายให้หนูได้เข้าใจว่า สิ่งที่หนูสงสัยนั้น คือ อะไร?

 

 

การสอนของปู่ + ย่า ช่วงนี้ ปู่จะเริ่มสอนให้หนูรู้ทั้ง ๒ ภาษา

คือ ภาษาไทย + ภาษาอังกฤษ ไปในตัว เพราะพอโตขึ้น

หนูจะได้ไม่มีปัญหาในด้านการสื่อสารทางภาษาอังกฤษ

 

 

นิสัยของหนูจะเหมือนกับลุงภัครในตอนเด็ก ๆ คือ ชอบสงสัย

แล้วก็จะถาม  นี่ขนาดหนูยังพูดไม่ได้ แต่พวกย่า + ปู่

ก็ได้แต่แอบสังเกตอาการของหนูเหมือนกับอยากรู้ว่า...

มันคือ อะไร?...ย่าว่า ถ้าหนูพูดได้ คงถามซอก ถามแซก

แน่ ๆ เลย...

 

 

ตอนนี้ หนูรู้เรื่องขึ้นมาก พอย่าบอกให้หนูไปเอาไม้กวาด

หรือสิ่งของมาให้ย่า หนูก็จะเดินไปเอามาให้ โดยรู้ว่า

สิ่งที่ย่าต้องการนั้น คืออะไร?

 

 

ลักษณะของหนูเหมือนกับเด็กที่สอนง่าย พอย่าบอกอะไรให้

หนูก็จะรับปากย่าว่า "จ๊ะ ๆ"...เหมือนกับการให้สัญญา

รับปากรับคำกับคำที่ย่าพูดกับหนู...หนูเป็นเด็กที่มีตาดำ

โตมากกว่าตาขาว เหมือนกับยุคนี้ที่พวกเขานิยมใส่ Big eye

กัน มีน้อง ๆ ที่ทำงานของย่าบอกว่า...หนูใส่ Big eye หรือ?...

 

 

ปู่จเร ตั้งชื่อให้หนูเป็นภาษาอังกฤษว่า "Sky Blue"

ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า "ฟ้าคราม" นั่นเอง...

ปู่จะเรียกชื่อหนูว่า "Sky Blue" แทน "ฟ้า ฯ" ซึ่งหนูก็รู้ว่า

ชื่อของหนูมีชื่อเรียกทั้ง "ฟ้าคราม" และ "Sky Blue"

 

อ่าน เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับ ได้จากที่นี่...

เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

 

หมายเลขบันทึก: 498699เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • พี่ครับ
  • ผมว่าฟ้าครามหน้าคล้ายคุณย่าครับ
  • สำเนาถูกต้อง

ฟ้าคราม==>เป็นสายใยรักแห่งครอบครัว ..และ.. น่ารักมากๆ เลยค่ะ 

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

มาร่วมชื่นใจหลานรักกับคุณย่าด้วยค่ะ..

Happy birthday น้องฟ้าคราม ๑ ขวบ ๑ เดือน ๑๕ วัน 

ผู้เป็นจุดเริ่มความสุขของทุกๆคน ในครอบครัว

 

  • ขอบคุณค่ะ Dr. Somsri Blank + ดร.ขจิต Blank...ค่ะ ใคร ๆ ก็ว่าถอดพิมพ์เดียวกันมาเลยค่ะ...+ พี่นงนาท Blank + อ. kunrapee Blank 
  • และขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุกท่านด้วยนะคะ
  • ครอบครัวที่อบอุ่น เป็นพื้นฐานของสังคมที่จะแข็งแรงในอนาคตค่ะ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท