ความรักของแม่


มือสองมือของแม่หยาบกร้านแห้งผาก มือสองมือที่ทนลำบากมาทั้งชีวิต และมือสองมือที่สร้างข้าพเจ้าให้มายืนยังจุดนี้ได้

 "แม่" คำนี้มีอานุภาพยิ่งใหญ่ในใจลูกทุกคน จนยากที่จะเปรียบเทียบได้กับทุกสรรพสิ่งในโลก ดังคำขวัญที่สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานไว้ว่า แม่เป็นพระอรหันต์ของลูก คนที่เที่ยววิ่งหาพระเพื่อกราบไหว้พระอรหันต์ อย่าลืมว่าพระอรหันต์อยู่กับตัวแล้ว ควรปฏิบัติต่อแม่อย่าให้บกพร่องได้ พระคุณของแม่อันประกอบไปด้วยความรักที่มีต่อลูกอย่างสุดหัวใจเช่นนี้ คงไม่ยากจนเกินไปนักหากเอ่ยคำว่า "รัก" ให้แม่ได้ชื่นใจบ้างเพราะคุณอาจโชคดีกว่าหลาย ๆ คนที่ได้เพียงแต่รำลึกถึงพระคุณแม่ผ่านภาพและเงาที่ตราตรึงไว้ในความทรงจำเท่านั้นว่า ลูกรักแม่

http://www.kru-somsri.ac.th/board/index.php?topic=146.0

  เมื่อตอนที่คุณยังเด็ก คุณคงมีเรื่องราวน่าประทับใจมากมายที่ไม่อาจจะลืมเลือนได้ และเวลาที่เราได้หวนคิดถึงวันวานที่มีความสุขก็มักจะอมยิ้มไปกับมันอย่างอดไม่ได้ แล้วเรื่องอะไรบ้างที่คุณมักนึกถึงในวัยเด็ก

  ข้าพเจ้าเป็นคนหนึ่งที่ชอบคิดเรื่องราวในวัยเด็ก แม้เวลาล่วงเลยมาจนถึง20ปีแล้ว ตอนนี้ข้าพเจ้าก็ได้จากบ้านมาเรียนที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบล จนนับครั้งได้ว่ากลับบ้านกี่ครั้งใน1เทอม เมื่อวันที่12สิงหา ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้กลับบ้านเพราะเป็นวันสำคัญที่ไม่เคยลืมพร้อมกับเกรดเฉลี่ยตอนที่เรียนอยู่ปีหนึ่งไปฝากท่านด้วย หลังจากที่เปิดประตูบ้านเข้าไป คนที่ฉันเจอคนแรกก็คือแม่ ประโยคแรกที่แม่ถามคือ "กลับมาแล้วเหรอ เหนื่อยไหมลูก" แม่ค่อยๆเดินตรงไปเพื่อรินน้ำเย็นในตู้เย็นใส่แก้วยื่นให้พร้อมกับยิ้มปลื้ม แม่ใส่ใจมากๆหลังจากที่รู้ว่าลูกจะกลับบ้าน

" ขอบคุณค่ะ แม่"" แม่กินข้าวหรือยังคะ" แม่ส่ายหน้ายิ้มๆ" ยังหรอกลูก แม่รอกินพร้อมเรา" "แม่คะ แต่มันเย็นแล้วนะคะ วันหลังแม่กินก่อนได้เลยไม่ต้องรอหนู" ข้าพเจ้ารู้สึกผิด ทำให้แม่ยังไม่ได้กินข้าว ข้าพเจ้าเดินไปหาแม่ที่นั่งอยู่ แล้วนั่งเอาศีรษะซุกลงกับตักแม่ราวกับเด็กๆ แม่ลูบหัวอย่างแผ่วเบา ข้าพเจ้าจับมือแม่ขึ้นมาแล้วกราบลงไปที่ตักของท่านกับน้องชาย พร้อมกับดอกมะลิที่เปรียบดั่งความรักอันบริสุทธิ์ที่แม่มีต่อลูก มือสองมือของแม่หยาบกร้านแห้งผาก มือสองมือที่ทนลำบากมาทั้งชีวิต และมือสองมือที่สร้างข้าพเจ้าให้มายืนยังจุดนี้ได้ ข้าพเจ้ารู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างมาก ข้าพเจ้ายื่นเกรดเฉลี่ยในปีที่ผ่านมาให้ท่านดู แม่ยิ้มแล้วน้ำตาไหลจนข้าพเจ้าน้ำตาไหลออกมาเองเหมือนกัน เพิ่งรู้ว่าคนที่รักเราจริงๆคือพ่อกับแม่ของเรา และคำพูดที่แม่ได้ยินจากข้าพเจ้าก็คือ แม่คะ "หนูรักแม่นะคะ"

 http://50010912829.blogspot.com/2010/08/blog-post.html

   คุณเคยรู้สึกบ้างไหม รู้สึกว่าจำความรักที่แม่มีให้กับคุณได้ แต่จำไม่ได้ว่าตัวเองเคยมอบความรักให้แม่บ้างไหม คุณมอบความรัก ความห่วงใยให้กับคนได้ทั้งโลก แต่คุณกลับหลงลืมคนที่สำคัญที่สุดในชีวิต อย่าให้ความทรงจำของคุณ จำเพียงแค่ความรักที่แม่มีให้ แต่จงจำด้วยว่าคุณเองก็รักแม่มากเพียงใด

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 498660เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณ ผศ. วิไล แพงศรี มากๆนะคะ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอขอบคุณ อ.นุ และ 03 อรดี ลีลาศ มากๆนะคะ ที่ได้เข้ามาเยี่ยมชม และมอบดอกไม้เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท