ลาก่อน สุโขทัยเมืองมรดกโลก...


..วันนี้(๑๐ ก.ค.๕๕)คงเป็นวันสุดท้ายที่จะชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หลังจากที่เรามาพักอยู่ที่นี่สองคืน ยังคงเหลือโบราณสถานนอกกำแพงเมืองเก่าทางทิศตะวันตกและทางทิศใต้ ที่เรายังไม่ได้ไปชม..ก็ขอเริ่มทางทิศตะวันตกซึ่งเรียกกันว่า เขตอรัญญิก มีสถานที่ที่มีชื่อปรากฏอยู่ในศิลาจารึก อาทิเช่น  สรีดภงค์หรือทำนบพระร่วง  วัดสะพานหิน  วัดป่ามะม่วง  หอเทวาลัย ฯลฯ

..สรีดภงส์ หรือทำนบพระร่วง..

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/495081

วัดสะพานหิน เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขามีความสูง ๒๐๐ เมตร ชื่อวัดเรียกตามลักษณะทางที่ปูลาดด้วยหินจากตีนเขาขึ้นไประยะทางประมาณ ๓๐๐ เมตร มีพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่เป็นพระประธาน ซึ่งน่าจะตรงกับศิลาจารึกหลักที่ ๑ กล่าวถึงเมืองสุโขทัยสมัยพ่อขุนรามคำแหงที่ว่า ..ในกลางอรัญญิก มีพิหารอันณึ่งมนใหญ่ สูงงามแก่กม มีพระอัฏฐารศอันณึ่งลุกยืน..และน่าจะเป็นวัดที่พ่อขุนรามคำแหงทรงช้างเผือกชื่อ รูจาคีรี เพื่อไปนบพระในวัดนี้ทุกวันข้างขึ้นและแรม ๑๕ ค่ำ

จารึกหลักที่ ๖ ค้นพบที่วัดป่ามะม่วง กล่าวว่า พระมหาธรรมราชาลิไท ทรงออกผนวชเมื่อ พ.ศ.๑๙๐๕  พระองค์ได้นิมนต์พระมหาสวามีสังฆราชจากนครพันหัวเมืองมอญแห่งหนึ่งใกล้เมืองเมาะตะมะ มาประทับที่วัดป่ามะม่วง ซึ่งเป็นวัดฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่เรียกว่า " อรัญวาสี " และวัดนี้อยู่ไม่ไกลจากเทวาลัยมหาเกษตร 

ในบริเวณอรัญญิกนี้ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่ง เช่น วัดหีบล่าง วัดหีบบน วัดมังกร 

....จากทิศตะวันตกของกำแพงเมืองเก่า เราไปทางทิศใต้ ผ่านประตูนะโม ออกไปไม่ไกลมากนัก มีโบราณสถานที่สำคัญ คือ วัดพระเชตุพน วัดเจดีย์สี่ห้อง วัดก้อนแลง..

..วัดพระเชตุพน..พื้นและผนังวิหารส่วนใหญ่จะเป็นหินชนวน

พระพุทธรูปสี่อิริยาบถ นั่ง นอน ยืน เดิน ขนาดใหญ่

นั่ง

นอน

ยืน

เดิน

...มิตรภาพยามเช้าที่หน้าวัดเชตุพน หนุ่มน้อยเต็มไปด้วยรอยยิ้มชักชวนให้ลองชิม เมี่ยงทอด กับมะพร้าวแก้ว ซึ่งเพิ่งจะทำเสร็จมาใหม่ ๆ...

...เพื่อให้ถึงบ้านก่อนค่ำ..เราจึงต้องอำลาสุโขทัย ราวเที่ยงวันเดินทางกลับตามเส้นทาง สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์..กรุงเทพ...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ..

หมายเลขบันทึก: 498656เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2012 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ปิดทอง...ขอให้หายจากโรคหัวใจ...

ขึ้นเนินแค่ ๓๐๐ เมตร..ครึ่งทาง.. ขอนั่งพักก่อน..เหนื่อยครับ..

บนเส้นทางผ่านพิษณุโลก แวะสักการะ อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  พระุพุทธชินราช...

และขึ้นหอคอยชมเมืองที่นครสวรรค์...

ภาพนี้เท่ห์ระเบิดค่ะพี่ชาย อิๆ

ขอบพระคุณอาจารย์ ดร.จันทวรรณ Blank ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ..ครับ ก็ถือโอกาส"ตามรอย"เรื่องราวประวัติศาสตร์ เท่าที่โอกาสจะอำนวยให้ครับ..

ขอบคุณ อาจารย์ หมูจ๋า Blank ...ภาพที่เห็นนี่เหนื่อยจริง ๆ ครับ..ต้องนั่งพักครึ่งทาง..ส.ว.  ครับ..

ขอบคุณดอกไม้ช่อที่สามจาก ครูทิพย์ Blank...เจ้าของบันทึก สรีดภงส์หรือทำนบพระร่วง  ..http://www.gotoknow.org/blogs/posts/495081

ขอบคุณอาจารย์กานดาน้ำมันมะพร้าวBlank ครับ  ....

เมืองเก่า สุโขทัย น่าศึกษา

...วัดสะพานหิน...เรียงหิน....ครับ....Blank....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท