มารดา คือ


แม่เป็นผู้ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่ง

คำว่าแม่นั้นทุกคนเคยได้ยินมาตั้งแต่เด็ก บางท่านอาจจะรู้ความหมายบ้าง ส่วนความสำคัญ ของแม่ทุกคนก็คงรู้ ซึ่งการเขียนในครั้งนี้ ผม ใด้ตั้งคำถามกับ คนกำลังอ่านบทความนี้อยู่ว่า แม่ คือ ใคร สิ่งที่เรียกว่าแม่ มีความสำคัญอย่างไรกับชิวิตของผู้อ่าน และคุณผู้อ่านเคยให้ความสำคัญกับคำว่าแม่ขนาดไหน

แม่ หรือ มารดา เป็นคำที่เรียกผู้ให้กำเนิด และโดยทั่วไป คือ แม่ที่เป็นบุคคลสำคัญของครอบครัวแบบ พ่อ แม่ ลูก 

เป็นผู้มีพระคุณต่อลูกเพราะเป็นผู้ให้กำเนิด แม่ทั่วไปมีหน้าที่ให้ครอบครัวคือ เลี้ยงลูก ดูแลบ้าน สำหรับผู้หญิงที่จะเป็นแม่คน หรือจะมีบุตรได้นั้น ควรจะมีอายุระหว่าง 20-30 ปี เนื่องจากในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผู้หญิงมีการเจริญเติบโตทางร่างกาย สมบูรณ์เต็มที่ ไม่เด็ก หรือว่าแก่เกินไป

คนไทยบางคนมักเรียก แม่ ของตัวเองว่า "คุณแม่" ซึ่งถือเป็นคำที่สุภาพกว่าการเรียกว่า "แม่" ห้วน ๆ 

ในภาษาไทยบางครั้งคำว่า แม่ ถูกใช้เรียก ผู้หญิง ทั่ว ๆ ไป หรือ จำเพาะเป็นกลุ่ม ๆ เช่น แม่บ้าน แม่นม หรือบางครั้งก็ใช้เรียกสิ่งที่เป็นตัวหลักของสิ่งอื่น เช่น แม่ทัพ แม่งาน และบางครั้งก็เรียกสิ่งที่ให้กำเนิดสิ่งอื่น ๆ ในธรรมชาติ เช่น แม่น้ำ ส่วนคำว่าแม่ในภาษาต่างๆ แม่ หรือว่าผู้หญิงที่แต่งงานแล้วให้กำเนิดลูก และลูกก็จะเรียกผู้หญิงคนนั้นว่าแม่โดยทั่วไปแล้วแต่ละภาษามักจะใช้อักษร "ม" เหมือนกันหมดเช่น คนไทย จะเรียกผู้ที่ให้กำเนิดว่า "แม่" ภาษาอังกฤษ จะเรียกผู้ที่ให้กำเนิดว่า "มาเธอร์ (Mother)" หรือ "มัม (Mom)" ภาษาสันสกฤต จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "มารดา" ภาษาเยอรมัน จะเรียกผู้ที่ให้กำเนิดว่า "มุสเธอร์(Mutter)" หรือ "มาม้า(Mama)" ภาษาบาลี จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "มาตา" คนจีน จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "ม่าม้า" (แต้จิ๋ว) จีนกลางอ่านว่า มาหมะ (妈妈) คนแขก จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "มามี้" คนฝรั่งเศส จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "มามอง" คนญี่ปุ่น จะเรียกผู้ให้กำเนิดว่า "โอก้าซัง" คนเกาหลี เรียกผู้ให้กำเนิดว่า "ออมม่า" คนเวียดนาม เรียกผู้ให้กำเนิดว่า "แม๊" ออกเสียงใกล้เคียงภาษาไทยมาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%A1%E0%B9%88

คำสำคัญ (Tags): #ผศ.วิไล#แม่
หมายเลขบันทึก: 498446เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2012 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คนมุสลิมที่นับศาสนาอิสลาเรียกแม่ ว่า...มะ

ขอบคุณ
วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei มากๆๆเลยค่ะนี้เป็นความรู้ใหม่ของผมเลย และผมก็อยากเรียนรู้ศาสนาอิสลามด้วยครับ ขอบคุณครับ

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 1/2

  • ประโยคเด่น 0/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  6/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 0/3 (ไม่มี)

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 1/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด -4 สิ่งที่เรียกว่แม่ มีความสำคัญอย่างไรกับชิวิตของผู้อ่าน และ    คุนผู้อ่านเคยให้ แม่ทั่วไปมีหน้าที่ให้ (ใน)ครอบครัว

  • คะแนนรวม 11 ถูกหักแต้มคำผิด -4 = 7 /20 ระดับ 2 (ปรับปรุง)

  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน 0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • ความเห็น : ส่วนประกอบของบทความไม่ครบ ขาดบทสรุปหรือบทส่งท้าย มีปัญหาพิมพ์ผิดมาก และขาดการตรวจสอบแก้ไขให้ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท