นักศึกษาคณะเกษตรฯ มข. ลงแขกดำนา ศึกษาวิถีชุมชน


การลงแขกดำนา ศึกษาวิถีชุมชน ทำให้นักศึกษาได้ศึกษา วิถีการทำนาของชาวบ้าน ได้เห็นคุณค่าของข้าว และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย

      การลงแขกดำนา ศึกษาวิถีชุมชน ทำให้นักศึกษาได้ศึกษา วิถีการทำนาของชาวบ้าน ได้เห็นคุณค่าของข้าว และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย
      สโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดโครงการลงแขกดำนา  ศึกษาวิถีชุมชน เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเรื่อง วิถีการทำนาของชาวบ้านและเพื่อให้นักศึกษาได้เห็นคุณค่าของข้าว และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของไทย นอกจากนั้นยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีความสัมพันธ์อันดี ระหว่างนักศึกษากับเกษตรกรและสร้างความสามัคคีในหมู่นักศึกษา เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ณ แปลงนา ของพ่อทองสุข จำปาหลู่ บ้านวังชัย หมู่ที่ 6 ตำบลวังชัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยมีนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปริญญาโทและนักศึกษาชาวต่างชาติ ทั้งหมด 200 คน เข้าร่วมโครงการ
      โดย อาจารย์ ดร.ยศ บริสุทธิ์ สังกัดภาควิชาส่งเสริมการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อาจารย์ที่ปรึกษาสโมสรนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์  ได้กล่าวให้คำแนะนำแก่นักศึกษาที่ร่วมโครงการ จากนั้นพ่อทองสุข จำปาหลู่ เจ้าของแปลงนา ได้สาธิตวิธีดำนาแก่นักศึกษา แล้วนักศึกษาได้แยกย้ายกันลงแปลงนา ซึ่งมีบรรยากาศในระหว่างการดำนา คือ นอกจากการปักดำกล้าข้าวแล้ว ก็ยังมีการหยอกล้อเล่นโคลนกันระหว่างนักศึกษาทำให้เกิดความสนุกสนานและพักผ่อนไปในตัว เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนักศึกษาด้วยกัน และสร้างความสามัคคีที่ในการทำงานให้สำเร็จอีกด้วย หลังจากการลงแขกดำนาได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว จากนั้นได้รับประทานอาหารร่วมกับเกษตรกร ณ บ้านของพ่อทองสุข จำปาหลู่ ด้วยความครึกครื้นและความเป็นกันเองระหว่างพี่น้องนักศึกษากับเกษตรกร
       นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมครั้งนี้ว่า  “ในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ ทำให้ได้รับความรู้เกี่ยวกับการดำนาที่ได้จากการปฏิบัติ  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เข้าใจกว่าการอ่านในตำรา และได้รู้ว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ดช่างลำบากและใช้ความอดทนเป็นอย่างมาก ทำให้ได้เห็นคุณค่าของข้าวมากขึ้น  ทั้งยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความสามัคคีกลมเกลียวกันระหว่างนักศึกษาด้วยกันเอง อีกด้วย”
       คลิกชมภาพข่าว

       สมโชค เพ็งลี ข่าว/ภาพ กิตติศักดิ์ สิงหา สังเคราะห์/เผยแพร่  

หมายเลขบันทึก: 498440เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท