ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

มหาจุฬาฯ เปิดหลักสูตรสันติศึกษาเพื่อสร้างความปรองดองในสังคมไทย


        เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๕๕ ที่ผ่านมาสภาวิชาการ มหาจุฬาฯ ในคราวประชุมครั้งที่ ๗/๒๕๕๕ ซึ่ง มีพระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีทำหน้าที่ประธานในการประชุม พร้อมด้วยคณะกรรมการสภาฯ กว่า ๗๐ รูป/คน ได้ร่วมกันพิจารณาให้ความเห็นชอบและอนุมัติหลักสูตรและโครงการเปิดสอนหลัก สูตรสันติศึกษา  เพื่อให้หลักสูตรนี้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักสันติวิธีที่อยู่ในภาคศาสนา ภาคการศึกษา ภาคเศรษกิจ ภาคการเมือง ภาคสังคม และเอกชน  อีกทั้งร่วมกันศึกษาและพัฒนาแนวทาง และเครื่องมือในการจัดการความขัดแย้ง และความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ทั้งในแง่ของการเปลี่ยนผ่าน การป้องกัน และแก้ไขความขัดแย้ง

      สำหรับเนื้อหาของหลักสูตรนี้จะเริ่มต้นศึกษาภาคทฤษฎี เช่น วิชาเกี่ยวกับสันติภาพ ความขัดแย้งและความรุนแรง พัฒนาการความขัดแย้งและสันติภาพในโลกยุคใหม่ พุทธสันติวิธี กระบวนการสร้าง และรักษาสันติภาพ สันติสนทนา ผู้นำเพื่อสันติภาพ ขันติธรรมทางศาสนา และองค์กรสันติภาพระหว่างประเทศ ส่วนภาคปฏิบัติจะเป็นการเน้นการสร้างทักษะในการเจรจาไกล่เกลี่ยคนกลาง ทั้งในศาล และกรณีขัดแย้งในชุมชุมชนต่างๆ โดยการนำเครื่องการสื่อสาร และการใช้กระบวนการทางกฎหมายเข้ามาสนับสนุนกระบวนการปฏิบัติในสถานการณ์จริง อีกทั้งเน้นดูสถานการณ์ความขัดแย้ง และความรุนแรงทั้งในและต่างประเทศ ที่ครอบคลุมถึงมิติทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

      หลักสูตรนี้จะเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๕๖ และเปิดการเรียนการสอนในปีภาคการศึกษา ๑/๒๕๕๖ ซึ่งเน้นทั้งสารนิพนธ์ และวิทยานิพนธ์ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับศักยภาพของนิสิต และอาจารย์ที่ปรึกษา วันเวลาในการศึกษานั้นจะเรียนในวันหยุดคือ เสาร์กับอาทิตย์ หลักสูตรนี้ จะเป็นการร่วมมือระหว่างมหาจุฬาฯ สถาบันพระปกเกล้า ศาล องค์กรสันติภาพต่างๆ ในประเทศและต่างประเทศ

      คณาจารย์ บรรยายนั้นประกอบผู้เชี่ยวชาญด้านสันติภาพจำนวนมาก เช่น พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. พระศรีคัมภีรญาณ,รศ.ดร. พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, รศ.ดร. พระไพศาล วิสาโล ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ จากสถาบันพระปกเกล้า ศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์  รศ.ดร.มารค ตามไท  รศ.ดร.โคทม อารียา นายนพพร โพธิรังสิยากร ผู้พิพากษาศาลอาญา ดร.พศวัจน์ กนกนาค ผู้พิพากษาศาลฏีกา ผศ.ดร. ปาริชาด สุวรรณบุปผา และจอห์น แมคคอแนล  สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๘๘ ๖๙๗-๔๗๖๓

หมายเลขบันทึก: 498435เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2012 04:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เป็นหลักสูตรใหม่ที่น่าสนใจมาก
  • เปิดที่กรุงเทพหรือวังน้อยครับ

ขอบคุณอาจารย์ ดร. ขจิต เปิดทั้งที่วังน้อย และกรุงเทพฯ หวังว่าอาจารย์สบายดีน่ะ:-)

มานมัสการเจ้าค่ะ

หวังว่าพระคุณเจ้าจะมีสุขภาพดีเสมอนะเจ้าคะ

นมัสการลา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท