คณะเกษตรฯ มข. เผยแพร่ความรู้ ดินเค็มและปรับปรุงพื้นที่ดินเค็มในภาคอีสาน


การประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นเรื่อง การพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 2 (ขยายผล) จังหวัดขอนแก่น

      อาจารย์คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็นเรื่อง การพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 2 (ขยายผล) จังหวัดขอนแก่น
      ศาสตราจารย์ ดร.บุปผา โตภาคงาม ที่ปรึกษาโครงการ และรองศาสตราจารย์ ดร. วิทยา ตรีโลเกศ หัวหน้าโครงการวิจัยเฉพาะทางด้านดินปัญหาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสาขาทรัพยากรที่ดินและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับเชิญจาก สำนักทรัพยากรแร่ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในการประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง การพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 2 (ขยายผล) จังหวัดขอนแก่น จัดโดยสำนักทรัพยากรแร่ กรมทรัพยากรธรณี เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรมชัยพัช อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
      โดยศาสตราจารย์ ดร.บุปผา โตภาคงาม บรรยายในหัวข้อเรื่อง ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และรองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ตรีโลเกศ บรรยายในหัวข้อเรื่อง การแก้ไขปรับปรุงพื้นที่ดินเค็ม โดยในโอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา ตรีโลเกศ ได้รับเชิญเข้าร่วมเป็นนักวิจัยร่วมกับนักวิจัยของกรมทรัพยากรธรณีในโครงการพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย
      การประชุมสัมมนาระดมความคิดเห็น เรื่อง การพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะที่ 2 (ขยายผล) จังหวัดขอนแก่น ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำวิธีการและขั้นตอนที่ประสบผลสำเร็จไปแก้ไขปัญหาพื้นที่ดินเค็ม และถ่ายทอดความรู้ให้แก่ชุมชนและเกษตรกรที่ประสบปัญหาดินเค็มในท้องที่จังหวัดขอนแก่น ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่กับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมให้ท้องถิ่นร่วมกันบริหารจัดการพื้นที่ดินเค็มเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย/วิทยาลัยที่จัดสอนวิชาการเกษตร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่น ข้าราชการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนชุมชน เกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาดินเค็มในเขตอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น  เช่น ตำบลบ้านทุ่ม ตำบลบ้านเป็ด เป็นต้น ตลอดจนเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี จำนวนกว่า 150 คน
      โดยที่ กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้ดำเนินงานสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาในเรื่องดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยทรงเน้นให้ทำการศึกษาทดลองปฏิบัติในพื้นที่จริงขนาดเล็กก่อน เมื่อได้ผลดีแล้ว จึงให้นำไปขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ และให้ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551-2554 กรมทรัพยากรธรณีได้ทำการสำรวจศึกษาวิจัยและทดลองปฏิบัติในพื้นที่ดินเค็ม ณ ตำบลไฮหย่อง อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร เป็นพื้นที่ต้นแบบนำร่องในการแก้ไขปรับปรุงดินเค็ม ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี กรมทรัพยากรธรณีพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การดำเนินงานพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่กำหนดไว้ ดังนั้นในปีงบประมาณ พ.ศ.2555 จึงได้จัดทำแผนงานการพัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องในระยะที่ 2 (ขยายผล) ขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น
       คลิกชมภาพข่าว

       รศ.ดร.วิทยา ตรีโลเกศ ข่าว/ภาพ กิตติศักดิ์ สิงหา สังเคราะห์/เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 498436เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2012 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ....พอจะยกตัวอย่างสักวิธีได้ไหมคะ..."..วิธีการและขั้นตอนที่ประสบผลสำเร็จไปแก้ไขปัญหาพื้นที่ดินเค็ม... "

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท