แม่คือผู้ให้


คำว่า แม่ อาจจะเป็นคำสั้นๆแค่สองสามคำ แต่ความหมายของคำว่า "แม่"ยิ่งใหญ่นัก แม่คือทุกสิ่งทุกอย่าง แม่คือผู้ให้กำเนิด ลูกเกิดมามีชีวิตเพราะน้ำนมของแม่ ลูกเกิดมาได้เพราะคำว่า "แม่"

       คำว่าแม่...สำหรับทุกคนแล้ว คงเป็นคำที่เคยชิน คุ้นเคยมาตั้งแต่เล็ก ... แต่ทว่า สำหรับใครบางคน อาจจะไม่เคยได้ยินและได้สัมผัสคำนั้นเลย ... ไม่เคยรับรู้ว่า ความอบอุ่นเป็นอย่างไร บางคนก็ได้ยินทุกวัน แต่ก็ยังไม่เคยได้ลึกซึ้งกับคำนั้นสักที ว่าคำว่า แม่ นั้นมันอบอุ่นและมีความหมายมากเท่าไหร่ .... 

        คำว่า แม่  อาจจะเป็นคำสั้นๆแค่สองสามคำ แต่ความหมายของคำว่า "แม่"ยิ่งใหญ่นัก  แม่คือทุกสิ่งทุกอย่าง   แม่คือผู้ให้กำเนิด  ลูกเกิดมามีชีวิตเพราะน้ำนมของแม่   ลูกเกิดมาได้เพราะคำว่า "แม่"  และแม่ทำให้ลูกได้รู้จักทำความดี ไม่ให้ทำความชั่ว  ให้รู้จักแยกแยะว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ   คอยตักเตือนและให้อภัยในยามที่ลูกทำผิด  ลูกรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของแม่และยังมีอีกสิ่งหนึ่ง คือไม่มีอะไรมาเปรียบค่าน้ำนมและความรักของแม่  ความรักของแม่ยิ่งใหญ่มหาศาล  ไม่มีอะไรทดแทนได้  ถ้าไม่มีแม่ลูกคงไม่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้ เมื่อเรานั้นได้เกิดมาเป็นคนควรทำความดีให้มากๆ และที่สำคัญคือการกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณโดยเฉพาะผู้ที่ชื่อว่า " แม่ " ท่านได้คอยเลี้ยงดูแลลูกมาตั้งแต่แบเบาะ  ต้องคอยห่วงใยลูกตลอดเวลา   คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ  อุ้มท้องตั้ง 9 เดือน  ตอนอุ้มท้องตั้งคอยระวังในอาหารการกิน  ต้องคอยทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อให้ลูกออกมามีสุขภาพร่างกายแข็งแรง  แม่รักลูกที่อยู่ในท้องทั้งๆที่ยังไม่เห็นหน้า  ไม่ว่าลูกจะเปนยังไงแม่ก็ยังรักลูกเสมอ แม่ดีใจเมื่อรู้ว่ากำลังจะมีแก้วตาดวงใจลืมตาดูโลก   เมื่อถึงเวลาที่ลูกจะลืมตาดูโลก  แม่ดีใจที่สุดถึงแม้ว่าตัวเองจะเจ็บปวดมากแค่ไหนแม่ก็ยอม  เราควรตอบแทนพระคุณแม่ ควรรักแม่ให้มากๆลูกชายเมื่อถึงเวลา  ต้องบวชทดแทนพระคุณ  ทำตัวให้ให้เป็นคนดีของสังคม  ตั้งใจเรียนหนังสือ  เมื่อจบแล้วมีงานทำดูแลท่านเมื่อยามท่านแก่ ชรา ดูแลท่านให้เป็นอย่างดี ให้มากกว่าท่านดูแลเรา  ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัวไม่ทำให้พ่อ แม่ อับอายในการกระทำของตัวเราเลี้ยงดูท่านในเรื่องอาหารการกิน การอยู่  ให้ท่านอยู่อย่างสุขสบายเหมือนที่ท่านได้ให้ความสบายแก่ตัวเรา

        เมื่อถึงวันแม่ลูกทุกคนควรนำดอกมะลิ  ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำวันแม่  ไปกราบท่านขอพรท่าน  กราบขอโทษท่านในสิ่งที่เรากระทำผิดโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม  ต้องให้ความเคารพแก่ท่าน  รักท่านให้มากที่สุด

" แม่ " คือ ผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่เพื่อความสุขของลูก

" แม่ " คือ ผู้หญิงตัวเล็กๆ ที่คอยแบกรับภาระที่แสนหนักหนา

" แม่ " คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของคนในครอบครัว

" แม่ " คือ ผู้ที่คอยสวดมนต์ขอพรเพื่อลูกทุกคืน

" แม่ " คือ ผู้ที่ทุกข์ใจที่สุดเมื่อเห็นหน้าลูกเสียใจ ร้องไห้ หรือเจ็บปวด

" แม่ " คือ ผู้ที่ทุกวินาทีมีแต่ให้อภัย  ร้อยล้านความความผิดของลูกที่คนอื่นไม่ใยดี  แต่แม่เพียงคนเดียวที่ให้อภัยเสมอ

" แม่ " คือ ผู้ที่มีพระคุณที่สุดในโลก  ไม่มีสิ่งล้ำค่าใดๆในปฐพีจะเทียมเท่าพระคุณของ    "แม่"

ที่สุดของที่สุด " แม่ " ผู้ที่ให้กำเนิดคนเดียวไม่มีสอง เพราะลูกทุกคนมี"แม่"เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่
หมายเลขบันทึก: 497725เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แม่คือผู้ให้จริงๆๆค่ะ ให้ได้ทุกอย่าง.....,แม้นชีวิตของแม่นะคะ

ขอบคุณ บทความดีดีนี้ค่ะ

แม่คือผู้ให้กำเนิด...  ยิ่งใหญ่ที่สุดค่ะ

ขอขอบคุณนะคะที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ หนูได้เขียนบันทึกแรกเกี่ยวกับแม่ และใกล้ถึงวันแม่แล้วหนูอยากให้ทุกท่านไปกราบแม่ เพราะว่าแม่คือผู้ที่มีพระคุณและแม่เป็นผู้ให้ที่แท้จริงโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆทั้งสิน

  • คำสำคัญไม่ถูก ไม่ใส่บันทึกที่เกี่ยวข้อง
  • 17/20

แม่คือผู้ที่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับลูำ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท