ทุกวันเป็นวันแม่


"เมื่อชีวิตยังมีอยู่ ยังมีลมหายใจ จงเลือกที่จะทำเพื่อแม่ เมื่อเราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้เราจะเป็นอย่างไร จงทำก่อนที่จะสายเกินไป"

   คำว่า "แม่" ผู้เขียนไม่รู้ว่าจะอธิบายหรือแม้จะให้ความหมายคงต้องคิดหลายรอบผู้เขียนไม่รู้ว่าจะเขียนหรือบรรยายยังไงถึงจะครบหมด สำหรับความรักความดูแลเอาใจใส่ที่แม่มีให้ตั้งแต่แม่คิดว่าให้เราเกิดมาก็มากพอแล้ว                           

    ผู้เขียนก็มี "แม่" เหมือนกับทุกๆคน ในวันแม่ทุกๆปีผู้เขียนก็จะปฏิบัติตัวเหมือนลูกทุกๆคนที่ไปกราบท่านขอพรจากท่านอยากให้ท่านมีความสุขในวันนั้นที่มีลูกหลานพร้อมหน้ากัน แต่สำหรับผู้เขียนทุกวันเป็นวันแม่เสมอ ผู้เขียนคิดว่าวันแม่ก็เป็นเพียงกิจกรรมที่สร้างเสริมความรักในครอบครัวเท่านั้น ถ้าหากเรารักแม่ทำอะไรที่ทำให้ท่านรู้สึกดีเพื่อแม่วันนั้นวันเดียวก็คงแปลกในปัจจุบันก็มีเยอะที่ทิ้งท่านให้อยู่คนเดียวมาเยี่ยมท่านแค่วันแม่ บางครั้งผู้เขียนก็รู้สึกหดหู่ใจไม่น้อยที่มีข่าวเรีืื่องลูกทิ้งให้พ่อแม่ที่ชราอยู่บ้านคนเดียวไม่มีใครดูแล แต่ถ้ามองในแง่ดีสถาบันครอบครัวในวันนี้เริ่มแย่มากแล้ว ซึ่งสามารถสะท้อนว่าลูกทอดทิ้งคุณพ่อคุณแม่ให้ลำบากไม่ดูแลเอาใจใส่เลย ผู้เขียนไม่อยากให้วันแม่เป็นเพียงแค่วันของแม่เฉยๆที่ถึงวันแล้วผ่านไป ผู้เขียนก็ยังเป็นนักศึกษาไม่ได้อยู่ดูแลท่านจึงบอกกับตัวเองเสมอว่า "เมื่อชีวิตยังมีอยู่ ยังมีลมหายใจ จงเลือกที่จะทำเพื่อแม่ เมื่อราไม่รู้ว่าชีวิตพรุ่งนี้เราจะเป็นอย่างไร จงทำก่อนที่จะสายเกินไป"     ผู้เขียนจะกราบท่านขอพรก่อนนอนถึงแม้ท่านไม่ได้อยู่ด้วยก็ตาม ก่อนที่จะทำอะไรจะนึกถึงหน้าของท่านเสมอถ้าเราทำอะไรไม่ดีแล้วถ้าแม่รู้ท่านจะผิดหวังในตัวเรามากเท่าใด ก็ยังเรียนอยู่ที่ทำเต็มที่ให้ท่านภูมิใจคงเป็นเรื่องเรียนคุณแม่ท่านเสียสละมาก 

      " ลูกกี่คนแม่เลี้ยงรักไม่พักผ่อน  ถึงเดือดร้อนเหนื่อยยากลำบากแสน

ให้ลูกอิ่มแม่อัตคัดจนขาดแคลน      จะแร้นแค้นซูบเพียงกายรักไม่จาง "    

     "ลูกจะดีหรือเลวแม่ยังรัก แล้วลูกทำอะไรเพื่อแม่บ้างไหม จงลองย้อนถามตัวเองบ้างว่าวันนี้ทำดีเพื่อแม่บ้างหรือยัง"

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 497715เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  •  "ลูกจะดีหรือเลวแม่ยังรัก แล้วลูกทำอะไรเพื่อแม่บ้างไหม"
  •   มีความสุขกับคุณแม่ในวันแม่นะคะ

 

ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 2/2
  • ประโยคเด่น 1/2 (จงทำก่อนที่ยังไม่สาย ควรเป็น "จงทำก่อนที่จะสายเกินไป"  
  • ความนำ 2/3
  • เนื้อหา  ุ6/8
  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3
  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2
  • ถูกหักแต้มคำผิด -2 (ไม่มีพิมพ์ผิด แต่มีการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง และเขียนไม่สื่อความหลายแห่ง ดังที่ระบุในความเห็น) 
  • คะแนนรวม 16 ถูกหักแต้มปัญหาทางภาษา -2 = 14/20 ระดับ 4 (ดี)
  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง)9-12ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)
  • ความเห็น : เสนอแนวความคิดที่ดี แต่มีปัญหาด้านการใช้สำนวนภาษา เช่น จงทำก่อนที่ยังไม่สาย จงทำก่อนที่จะสายเกินไป"  ...บางครั้งเขียนไม่สื่อความ เช่น  "แม่"ผู้เขียนไม่รู้ว่าจะอธิบายหรือแม้จะให้ความหมายคงต้องคิดหลายรอบผู้เขียนไม่รู้ว่าจะเขียนหรือบรรยายยังไงถึงจะครบหมด สำหรับความรักความดูแลเอาใจใส่ที่แม่มีให้ตั้งแต่แม่คิดว่าให้เราเกิดมาก็มากพอแล้ว...ถ้าแม่รู้ท่านจะผิดหวังในตัวเรามากเท่าใด...(แค่ไหน) ใช้ภาษาพูดในปัจจุบันก็มีเยอะ (มาก) ...มีปัญหาประโยคที่เขียนไม่มีภาคประธาน การพิมพ์ไม่มีวรรคตอนและความไม่เชื่อโยง  เช่น ...ก็ยังเรียนอยู่ที่ทำเต็มที่ให้ท่านภูมิใจคงเป็นเรื่องเรียนคุณแม่ท่านเสียสละมาก  

ขอบคุณค่ะอาจารย์ หนูจะนำข้อผิดพลาดไปแก้ไขในการเขียนบันทึกครั้งต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับดอกไม้ที่ให้กำลังใจจาก คุณ KRUDALA และผศ.วิไล แพงศรี นะค่ะ

สวัสดีครับ คุณพวงผกา สากุลา

คุณได้รับคัดเลือกให้ได้รางวัล สรอ. ขอความรู้ ครั้งที่ 6 “เรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก”
ดูประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลได้ ตามลิงค์นี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499425 ดังนั้นทางทีมงาน GotoKnow จึงขออีเมลล์ในการติดต่อ และขอเบอร์โทรศัพท์ครับ ส่งข้อมูลกลับมาที่ [email protected] หรือ [email protected] ครับ

ขอบคุณครับ ขจรศักดิ์ วิชัยวรกุล ทีมงาน GotoKnow

สวัสดีครับ คุณพวงผกา สากุลา

คุณได้รับคัดเลือกให้ได้รางวัล สรอ. ขอความรู้ ครั้งที่ 6 “เรื่องเล่าดีๆ ของแม่กับลูก” ดูประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลได้ ตามลิงค์นี้ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/499425 ดังนั้นทางทีมงาน GotoKnow จึงขออีเมลล์ในการติดต่อ และขอเบอร์โทรศัพท์ครับ ส่งข้อมูลกลับมาที่ [email protected] หรือ [email protected] ครับ

ขอบคุณครับ ขจรศักดิ์ วิชัยวรกุล ทีมงาน GotoKnow

ขอขอบคุณค่ะคุณขจรศักดิ์ วิชัยวรกุล ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ ติดสอบปลายภาคค่ะก็ไม่ได้ติดตามเลย ขอโทษด้วยนะค่ะ

บางครั้งเรารักแม่ ...  ต้องได้แสดงออกให้เห็นนะคะ ..... ในฐานะที่เป็นแม่ "อยากให้ลูกแสดงออกที่เป็นรูปธรรม"  นะคะ   เช่น การกอด .... บอกจากปากว่ารักนะคะ .... ตามไถ่เรื่อง อาหาร  สุขภาพ ... ถามมีโรคประจำตัว .... อย่าลืมถามว่า "วันนี้แม่กินยาหรือยังค่ะ"  .... หายป่วยหรือยัง ..... "รักแม่ขอแค่นี้ก็พอค่ะ" 


ขอบคุณมากนะคะ

ตามมาดูลูกศิษย์อาจารย์น้องวิไล

ขอบใจขอบคุณที่ไปมอบดอกไม้ในบันทึก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท