JJ2012V8_4 งานกับชีวิต ร่วมกันคิดร่วมกันพัฒนา


กิจการนิสิต ที่ เภสัช บูรพา

 สามเดือนผ่านไป ททท งานกับชีวิต เป้าหมาย "ครูเพื่อศิษย์ ทำงานเพื่อ แผ่นดินแม่ แน่วแน่แก้ไขในสิ่งที่พลาด

 อ้างอิงตามแนวคิด ท่าน นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ที่จัด HA National Forum ผ่านไปเมื่อเดือนมีนาคม เป็นปีที่ ๑๓ ในการพัฒนาโรงพยาบาลคุณภาพ ที่นำมาสอดประสานกับการ ดูแล เพื่อให้ได้ นิสิตที่พึงประสงค์ ของ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามแนวทางของ สกอ และ สภาวิชาชีพ

 ผลการประเมิน นำมาสร้าง "กลไก" ในการติดตาม ผลการพัฒนา เพื่อให้ได้นิสิต ที่เรา เรียกว่า "Green Marine Rx@Buu and 9 Stars" ตามวิสัยทัศน์ ท่าน คณบดี สินธุชัย

 "สมุดบันทึกการเรียนรู้ของนิสิต เภสัชศาสตร์" จะเป็นกลไกให้ อาจารย์ที่ปรึกษา และ นักกิจการนิสิต ได้สื่อสาร การถอดบทเรียนของ นิสิตเพื่อนำมาเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

 การวางแผนที่จะเดินทีละก้าว สร้าง มนุษย์ ที่พึงประสงค์ ใช่เพียงแต่เขียน แต่ กลไกในการติดตามให้การสนับสนุน ก่อนที่ ทีมงานจะถอดใจ หรือ นิสิต ลาออกไปเรียน วิชาชีพ อื่น ต้องมีการ แลกเปลี่ยน ข้อมูล กันอย่างต่อเนื่อง

 คณะกรรมการพัฒนานิสิต คณะเภสัชศาสตร์ เชิญ คราจารย์ ที่มีประสบการณ์ และ ผ่านการเรียนรู้ จาก ผศ.พญ.มณีวรรณ แท่นรัตนวิจิตร มาร่วม "ปรึกษาหารืองานประจำ กันอย่าง พร้อมเพรียง เป็นที่น่าชื่นชม"

 เราตกลงกันว่า ทุกทุก สามเดือน เราจะนำข้อมูล เพื่อพัฒนา "นิสิต Green Marine Rx@Buu ที่พึงประสงค์ มาเรียนรู้ ร่วมกันทุกทุก สามเดือน"

 ความคืบหน้า คงจะนำมา Share and Learn ใน Gotoknow ครับ

 เรียนเชิญ "ครูเพื่อศิษย์ ที่บูรณาการ งานกับชีวิต เสียสละ เพื่อแผ่นดินแม่ ร่วม เล่าสู่กันฟังผ่านทาง Gotoknow ครับ"

 (ไม่สามารถ upload รูปได้นะครับ)

JJ2012

หมายเลขบันทึก: 497611เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พูดถึงแนวการเรียนการสอนปัจจุบันขอเสนอแนะ ในฐานะเป็นคนไทยคนหนึ่ง ความรู้ก็ไม่ได้มาก แต่ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา แนวความคิดนี้ หากเป็นไปได้อยากให้การเรียนการสอนปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนให้เข้ากับเด็กยุคใหม่ เล่าถึงโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เคยเรียนมาในสมัยนั้นดีมาก ยังอยู่ในความทรงจำไม่เคยลืม อยากให้สมัยนี้นำกลับมาใช้สอนให้กับเด็กสมัยนี้บ้าง - ก่อนเข้าเรียนตอนเช้า สิ่งแรกที่โรงเรียนนี้ปลูกฝังเด็ก เด็กๆต้องมาโรงเรียน ก่อนสัญญาอ๊อดดังเข้าแถว 8.00 เช่น7.00-7.30น. เพื่อ ทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน ที่ได้แบ่งเขตรับผิดชอบให้แล้ว โดยจะมีหัวหน้าเวรคอยควบคุมดูแล หากใครไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมจะมีหัวหน้าเวรคอยจดชื่อ เพื่อส่งให้ครูประจำชั้น และส่งประธานโรงเรียนนำรายชื่อ ส่งทำกิจกรรมใหญ่ เช่น ล้างห้องน้ำ,วิ่งรอบสนาม เป็นต้น - เวลาเข้าแถวตอนเช้า ก็จะมีแต่ผู้นำนักเรียน ประธาน นำร้องเพลงชาติ ,ฝ่ายปกครองจัดแถวให้เป็นระเบียบ , ฝ่ายประชาสัมพันธ์นำข่าวสารและกิจกรรมมาบอกกล่าว เช่น จัดให้มีการประกวดการอ่านข่าว , ประกวดการแปรงฟัน แต่ละระดับชั้น มอบรางวัลเล็กๆน้อย เป็นต้น - ในการเรียน แบ่งเป็นช่วงโมง ห้องเรียนและภาคสนามไปด้วยกัน แต่ละวิชา ครูเขาจะมีวิธีการสอนที่ไม่ทำให้เบื่อ เด็กๆจะรู้สึกสนุกไปกับการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เช่น วิชาการงานให้เด็กแบ่งกลุ่มทำอาหาร เมื่อกลุ่มใดทำได้ ครูจะส่งเสริม โดยการให้เป็นเวรทำอาหารกลางวันเลี้ยงหรือ ทำขายให้เพื่อนนักเรียน ,ส่วนวิชาเกษตร ครูจะให้เด็กๆ เตรียมดินปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ฯ - ส่วนกิจกรรมของโรงเรียน เขาจะจัดเป็นชมรม เช่น ชมรมกีฬา ,ชมรมดนตรี,ชมรมการงานฯ ให้เด็กสมัครเข้าชมรมแล้วทำร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท