รองคณบดี..ป้ายแดง


คณบดีป้ายแดงและรองคณบดีป้ายแดง

การทาบทามรองคณบดี

หลังจากที่จะมีการเปลี่ยนแปลงรองคณบดีอีกครั้งหลังจากที่น้องรองคณบดีซึ่งรักเหมือนน้องสาวอีกคนหนึ่ง ต้องโอนย้ายไปรับราชการที่อื่นด้วยภารกิจของครอบครัว ซึ่งสำหรับน้องท่านนี้แล้วละก็สุดแสนเสียดายมาก แต่นั่นแหละชีวิตครอบครัวก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับน้อง ก็อนุญาตจากกันด้วยความเข้าใจ 

ดังนั้นสิ่งที่คณบดีต้องทำคือการทาบทามรองคณบดีป้ายแดง (เหมือนกัน) จากน้องๆที่มีอยู่อย่างจำกัดมาเข้าสู่ตำแหน่งเพื่อช่วยกันทำงานให้คณะได้บรรลุตามพันธกิจและวิสัยทัศน์ให้ได้  กระบวนการจากประสบการณ์คณบดีป้ายแดงนั้น จำได้ว่าในครั้งแรกที่ได้รับการแต่งตั้ง ก็ทาบทามน้องที่มีความรู้ความสามารถร่วมทำงานกับตนเองได้ เอาเป็นว่าเป็นน้องในสังกัดของความไว้วางใจ แม้จะไว้วางใจแต่กว่างจะขอร้องกันได้ก็ยากอยู่ เนื่องจากไม่ค่อยมีใครอยากเป็น แต่จำยอมเป็นเพราะคาดว่าบางคนคงอยากสานความฝันที่รอคอยมานานแล้วไม่สำเร็จซักกะที บางคนก็เกรงใจเนื่องจากเราเป็นครูเขามาก่อน บางคนก็ต้องขอร้องเพื่อความต่อเนื่องของการทำงาน และบางคนก็ถูกขู่เข็ญบังคับ จำยอมเป็นก็มี ...

แต่ทุกท่านทุกผู้ทุกนามสามารถทำงานร่วมกับคณบดีป้ายแดงได้เป็นอย่างดี ด้วยนโยบายการกระจายอำนาจ และการมีส่วนร่วมของทุกคน เรียกได้ว่า แต่ละท่านเป็นบุคคลตัวอย่างในแต่ละงานให้กับมหาวิทยาลัยได้ จนรองท่านหนึ่งต้องขึ้นเป็นรองอธิการบดี รองท่านหนึ่งทำให้มหาวิทยาลัยผ่านเกณฑ์ สมศ.รองท่านหนึ่งเก่งด้านกิจกรรมนักศึกษาจนเป็นที่ชื่นชมของอธิการบดี และหัวหน้าสำนักงานได้รับการยอมรับจนมีบางคนกล่าวว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเลยเชียว ความดีเหล่านี้ มิใช่เกิดจากคณบดีป้ายแดงเช่นเราแต่เชื่อว่าน้องดีในเนื้อแท้ของความเป็นครูและข้าราชการที่ดี คณบดีป้ายแดงเคยจำได้ว่า คุณพ่อเคยบอกว่า การเป็นผู้นำคือทำอย่างไรจะสนับสนุนให้น้องได้ดี ...ซึ่งคณบดีป้ายแดงได้ลองปฏิบัติมาแล้วโดย เมื่อได้รับการชมเชยให้ยกย่องว่าเป็นผลงานของน้อง แต่เมื่อรับการผิดพลาดเราต้องออกรับหน้าก่อนถึงมือน้อง ...เลยต้องเป็นนางร้ายคอยรับหน้าบ่อยๆ ... ก็ขอแอบด้วยความภาคภูมิใจเล็กๆว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่พร้อมจะยกย่องน้องให้เป็นที่ยอมรับในสังคม

คำสำคัญ (Tags): #รองคณบดี
หมายเลขบันทึก: 497358เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท