CSR กับ Sustainability Report


GRI เป็น Non-Profit Organization ที่ทำงานกำกับพฤติกรรมขององค์กรทุกภาค เน้นที่ภาคธุรกิจ ที่การเมืองและรัฐบาลระดับประเทศก็ชักจะ “เอาไม่อยู่” เข้าทุกวัน เพราะธุรกิจมันข้ามชาติ ข้ามพรมแดนประเทศมากขึ้นๆ กฎหมายของประเทศเอาไม่อยู่ หากบริษัทคิดจะโกงหรือเอาเปรียบสังคม

CSR กับ Sustainability Report

Sustainability Report ริเริ่มโดย GRI (Global Reporting Initiative)   เป็นรายงานผลงานต่อผู้ถือหุ้น และเปิดเผยต่อสังคม แบบเดียวกันกับรายงานประจำปีของบริษัทโดยทั่วๆ ไป ที่เน้นที่ผลประกอบการทางการเงินและธุรกิจ   แต่ Sustainability Report ครอบคลุมมากกว่า   คือรายงาน ๓ ด้าน ได้แก่ เศรษฐกิจ  สิ่งแวดล้อม  และสังคม   อ่านรายละเอียดของ G3.1 ซึ่งเป็น Sustainability Report Guideline ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ ที่นี่   มีผู้บอกว่า จริงๆ แล้วรายงานนี้มี ๔ ด้าน คือเติมด้าน การกำกับดูแล (governance) เข้าไปด้วย   

เป็นกลไกควบคุมธุรกิจให้รับผิดชอบต่อสังคม   เป็นอำนาจอ่อน ของประชาสังคม (Civil Society) ระดับโลก   เป็นวิธีการที่เป็นรูปธรรมของ Good Governance ขององค์กรทุกประเภท   และเน้นรับผิดรับชอบต่อสังคม ผ่านการเปิดเผยข้อมูล หรือความโปร่งใส (transparency)    GRI ช่วยเอื้อให้องค์กรต่างๆ ในโลกแสดงความโปร่งใสของตนอย่างเป็นระบบ   โดยเน้นที่ความรับผิดชอบ ๓ ด้าน คือ เศรษฐกิจ  สิ่งแวดล้อม  และสังคม   ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความยั่งของโลก และขององค์กรนั้นๆ เอง    เขาจึงเรียกรายงานนี้ว่า Sustainability Report

ที่มาของการก่อตั้งและเติบโตของ GRI น่าสนใจมาก อ่านได้ ที่นี่   จะเข้าใจการก่อเกิด Non-Profit Organization ที่ทำงานกำกับพฤติกรรมขององค์กรทุกภาค เน้นที่ภาคธุรกิจ   ที่การเมืองและรัฐบาลระดับประเทศก็ชักจะ “เอาไม่อยู่” เข้าทุกวัน   เพราะธุรกิจมันข้ามชาติ ข้ามพรมแดนประเทศมากขึ้นๆ กฎหมายของประเทศเอาไม่อยู่ หากบริษัทคิดจะโกงหรือเอาเปรียบสังคม 

เครื่องมือของการทำงานของ GRI คือ Sustainability Report ดังกล่าวแล้ว    แต่เขามีวิธีทำงานเชื่อมโยงกับกลไกอำนาจอื่นๆ ในระดับโลก   เชื่อมเข้ากับกลไกทางวิชาการ คือการยกร่าง Guideline ของรายงาน   จะเห็นว่า ขณะนี้เขากำลังยกร่าง G4 อยู่    

ผมทราบเรื่อง GRI ก็เพราะธนาคารไทยพาณิชย์กำลังทำเรื่องนี้   SCB ต้องการเป็นผู้นำด้านความรับผิดชอบต่อสังคมในธุรกิจธนาคาร

อ่านแนวคิดเรื่องผู้บริโภคเป็นผู้ขับเคลื่อนขบวนการรับผิดชอบต่อสังคมได้  ที่นี่

วิจารณ์ พานิช

๕ ส.ค. ๕๕  

หมายเลขบันทึก: 497221เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

CSR กับ Sustainability Report....

โดยเน้นที่ความรับผิดชอบ ๓ ด้าน คือ

เศรษฐกิจ 

สิ่งแวดล้อม 

สังคม  

เป็นการเติมเต็มที่ดีที่สุด นะคะท่านอจ.หมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท