ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

เดินหน้าสู่ความตายอย่าง "มีหวัง" ยังดีกว่านอนรอความตายอย่าง "สิ้นหวัง"


       วันนี้ ในขณะที่เข้าไปใน Google เพื่อค้นข้อมูลบางอย่าง แต่พลันสายตาเหลือบไปเห็นผู้หญิงคนหนึ่งกำลังยืนอยู่บนตัวของเครื่องบิน ภาพที่เห็นเหมือนกับการ์ตูนทั้งตัวผู้หญิง และเครื่องบิน คำถามเกิดขึ้นตามมาว่า ผู้หญิงกับเครื่องบินลำนี้สำคัญอย่างไร จึงทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ Google ติดใจนำมาเสนอไว้ข้างๆ ช่องค้นหา (search engine)

        เมื่อค้นคว้าหาข้อมูลกลับพบความจริงว่า ภาพดังกล่าวเป็นโลโก้รำลึกครบรอบวัน เกิดของอะมีเลีย แมรี แอร์ฮาร์ต (Amelia Mary Earhart) นักบินสตรีชาวอเมริกัน วันนี้เป็นเกิดของเธอ เพราะเธอเกิดเมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๔๐ ที่สำคัญเพราะเธอเป็นสตรีคนแรกที่ขึ้นบินในฐานะผู้โดยสารข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก และเธอได้ทำการบินเดี่ยวข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกเป็นผลสำเร็จในปี พ.ศ. ๒๔๗๕ ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๗๘ เธอได้บินเดี่ยวสำเร็จอีกครั้ง ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกจากฮาวายสู่แคลิฟอร์เนีย

        สองปีต่อมา เธอได้พยายามทำสถิติในการบินรอบโลก แต่สุดท้ายเธอได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย ขณะที่เหลือระยะทางอีกเพียงไม่ถึง ๑๐,๐๐๐ กิโลเมตร (จาก ๔๗,๐๐๐) ที่เธอจะบรรลุเป้าหมาย และการสูญหายไปของเครื่องบินเธอในครั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทุ่มเงินหลายล้านบาทในการค้นหาเธอ แต่ก็ไม่พบ กระทั่งหลังจากนั้น ๒ ปี (ในปี พ.ศ.๒๔๘๒) ทางการก็ประกาศว่าเธอเสียชีวิตแล้ว ขณะที่การหายสาบสูญของเธอก็ยังคงเป็นปริศนาเรื่อยมาจนถึงวันนี้

        ชีวิตเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เผชิญหน้ากับปัญหาและอุปสรรคแต่วัยเยาว์ และครอบครัวแตกแยก (Broken Family) สิ่งเหล่านั้นไม่สามารถที่จะทำลายความมุ่งหวัง และแรงบันดาลใจที่จะเป็นนักบินหญิงคนแรกที่สามารถบินรอบโลกได้ แม้วันหนึ่งเธอจะทำได้เพียง "นักบินหญิงคนแรกที่สามารถบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติค" ได้เป็นผลสำเร็จ แต่ความมุ่งหวัง และแรงบันดาลใจมิได้ตายและสูญหายไปพร้อมกับร่างของเธอ เพราะสองสิ่งนี้ ได้รับการปลูกฝังและส่งต่อมาถึงผู้หญิงรุ่นต่อๆ มามิจางคลายจนทำให้นักบินหญิงบางคนสามารถบินรอบโลกได้เป็นผลสำเร็จ จะเห็นว่า "จุดเริ่มต้น" ของเธอได้แปรรูปเป็นตัว "จุดประกาย" ความหวังและแรงบันดาลใจของผู้หญิงอีกจำนวนมาก

        เธอเพียรพยายามเพื่อจะบินรอบโลก หรือแอตแลนติคเพื่อค้นหาสิ่งใด??? เพื่อชื่อเสียง การยอมรับ และเงินตราเท่านั้นหรือ?? หรือว่าในความเป็นจริงแล้ว งานที่เธอทำนั้นเป็นสิ่งที่ท้าทายต่อจิตวิญญาณของเธอเช่นเดียวกับการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest) สูงเสียดฟ้า ที่มุ่งหมายเพื่อจะ "เอาชนะตัวเองด้วยการชนะความกลัวด้วยหัวใจที่กล้าแกร่ง" หากแต่มิได้มีนัยเพื่อที่จะเอาชนะธรรมชาติ บางท่านอาจจะตีค่าความเพียรพยายาม และมุ่งมั่นของเธอว่าเป็นสิ่งที่ไร้สาระ และเลื่อนลอย ถึงกระนั้น หากสิ่งนั้นเป็นบางสิ่งที่ใครสักคน รักและมุ่งมั่นที่จะทำเพื่อตอบเสียงเรียกร้องของหัวใจ บางครั้งการเดินหน้าเข้าสู่ประตูของความตายเพื่อท้าทายต่อจิตวิญญาณของตัวเอง "อย่างมีหวัง" อาจจะมีคุณค่ากว่าการนอนรอความตาย "อย่างสิ้นหวัง" และไร้แรงบันดาลใจเหมือนกับใครบางคนที่กำลังเป็นอยู่ขณะนี้!!!!
หมายเลขบันทึก: 496214เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บทความนี้ส่งเสริมกำลังใจอย่างดีครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท