3. HA Regional Forum 9th: เรียนรู้บูรณาการงานกับชีวิต


HA Regional Forum 9th Khon Kaen Thailand

ถอดบทเรียน ..” วิถีชุมชน วิถีแห่ง ... SHA”

เริ่ม 11.00 .

. ดวงสมร บุญผดุง

  • ด้วยเวลาที่เวลน้อยแม่ต้อยนำเข้าสู่เนื้อหาด้วยน้ำเสียงไพเราะกระตือรือร้นดึงดูดความสนใจ

  • ทำไมวิถีชุมชนต้องเป็น SHA

  • HA ต้องทำจากใจ

  • ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ เกิดจากคำถามที่ยิ่งใหญ่

  • อันนี้จึงเป็นวิถีของ SHA or spiritual HA

  • เน้นกระบวนการดูแลรักษาและผลลัพธ์การดูแล เน้นองค์รวม ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

  • Intigrated care สมบูรณ์ทั้งหมด

  • เราจะนำมาผสมผสานบูรณาการได้อย่างไร

  • ความภาคภูมิใจการมีคุณค่า เน้น patient center

  • มิติการทำงานด้วยจิตใจที่เป็นคุณภาพ

  • ระบบต่างๆ ที่เราทำไว้ ไม่ถึงชุมชนจริงๆ เช่น เปิดขวดยาไม่ได้ เปิดไม่เป็น

  • แม่ต้อยเล่าเรื่องสนุก ยกตัวอย่างผู้ป่วยแต่ละราย เรื่องเล่าจากพยาบาลเอ๋ ; ผู้ป่วย CAPD

  • มองเห็นคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย เน้นผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง

  • ชีวิตและจิตวิญญาณ

  • คนทำงานสุขภาพต้องรู้สึกรู้สม

  • อุดมการณ์ดี กระบวนการดี ผลลัพธ์ดี เราอย่าดูถูกงานของเราเอง

  • เราต้องเห็นคุณค่าเราเองและคนที่อยู่ข้างหน้าเรา (เพื่อนเรา คนไข้เรา)

  • เราไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวคนเดียว ต้องพึ่งพา เชื่อมต่อกันอย่างสม่ำเสมอ อย่าอยู่โดดเดี่ยว

  • บูรณาการแบบกลไก

  • งานให้คุณค่ากับเรา เราให้คุณค่ากับงาน

  • เน้นการเรียนรู้ ทำให้คนในองค์กรเราอยากทำงาน หึกเหิม ทำให้เกิดสิ่งที่ดีอย่างมากมาย

  • ทำงานแบบบูรณาการในงานบริการสุขภาพ

  • เราต้องสร้างจิตวิญญาณ

  • เก่งแต่วิชาการไม่สามารถนำวิชาการมาสร้าง Valueได้

  • เราเห็นคนไข้ตรงหน้าเรา คุณภาพที่ตรงหน้าเราจะสมบูรณ์มากขึ้นถ้าเราเข้าใจมิติจิตรวิญญาณของคนไข้

  • SHA คืออะไรที่ต้องบูรณาการ SHA ก็คือแบบนี้แหละ

  • SHA CUB พื้นฐานทฤษฎีคืออะไร

  • แม่ต้อยจะยกตัวอย่างป้าทุเรียนตลอด

  • เราจะมีคุณค่า มีความหมาย งานกับชีวิตจึงจะบูรณาการได้อย่างดี โดยเอาความรู้เป็นตัวเชื่อมโยง

  • คนไข้กับเราต้องสัมพันธ์กันเสมอ

  • รพ. บึงโขงโหลง บึงกาฬ Healing Environment, any proof?

  • Evidence based design source การที่เราจะดู รพ. . Environmental psychology, ..

  • Clinical science ต้องพร้อมที่จะเป็น รพ. แห่งองค์ประกอบของการเยียวยา

  • ต้อง Learn นี่คือ Evidence based heakth care design

  • Power of place

  • สงคราม โดยเอาผู้ป่วยเป็นสมรภูมิ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเยียวยา

  • The third place Oldenburrg ศึกษาพฤติกรรมมนุษ์ เป็สถานที่ที่ไม่มีที่บ้าน ที่ทำงาน ส่วนใหญ่จะอยู่ร้านกาแฟ ใน target group เดียวกัน

  • The third place เป็นสถานที่สร้างความแตกต่าง

  • ดังนั้น รพ. จำเป็นต้องสร้าง the third place

  • simple place, playfulness integrate to our hospital

  • บูรณาการ ตัวเรา ระบบงาน และผู้ป่วยเข้าด้วยกันให้ดี

  • จบบรรยาย session นี้ 12.00 . โดยไม่มีใครง่วง หรือบ่นหิวข้าวค่ะ

  •  

  • สัมผัสได้ถึงความน่ารัก เป็นกันเอง เป็นแบบอย่าง เข้าถึงใจผู้ฟัง ของแม่ต้อย ดวงสมร บุญผดุง ขอชื่นชมไว้ ณ ที่นี้ค่ะ :-)

  • Kesanee, updated July 27,2012..1:55pm

หมายเลขบันทึก: 496211เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กรกฎาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ อาจารย์วอญ่า :-) ตอนนี้จะพยายามมา update ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท