หมูจ๋า
นาง แก้วตา วงศ์หน่อแก้ว นพฤทธิ์

แนะนำเมืองฝาง ๓


น้ำพุร้อนฝาง

น้ำพุร้อนฝาง

 

บรรยากาศโดยรอบบ่อน้ำพุร้อน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่

บ่อน้ำพุร้อน ใน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ใครมาเที่ยวอำเภอฝางไม่ควรพลาด ครั้งแรกที่หมูจ๋ามานั้นไม่ได้ไปเที่ยวเดี๋ยวจะไปให้ถึงค่ะ ช่วงนี้ขอแนะนำก่อนก็แล้วกันนะคะ ซึ่งประกอบด้วยด้วยน้ำพุร้อนธรรมชาติที่มีความร้อนสูงถึง 100 องศาเซลเซียส แต่บ่อน้ำพุร้อนโดยทั่วไปในบริเวณอุณหภูมิจะอยู่ระหว่าง 30 – 80 องศาเซลเซียส ซึ่งมีมากมายหลายสิบบ่อ ในเนื้อที่กว่าสิบไร่ เป็นจุดแวะพักอย่างดีสำหรับผู้ที่มาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในอำเภอฝาง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ธันวาคมถึงมกราคม ใครที่เดินทางไปพักบนยอดดอยแล้วยังไม่ได้อาบน้ำเหมาะมากเลยค่ะ

 

 

บ่อน้ำพุร้อนฝาง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปกหรืออุทยานผ้าห่มปก ตำบลบ้านปิน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ใกล้ๆกันกับที่ทำการอุทยานฯ มีพื้นที่ของบ่อน้ำร้อนถึงประมาณ 10 ไร่ด้วยกัน มีจำนวนบ่อน้ำพุร้อนอยู่ประมาณ 50 บ่อ อุณหภูมิแตกต่างกันไป อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30-80 องศาเซลเซียส ในพื้นที่จะมีทางเดินที่ถูกสร้างไว้ให้นักท่องเที่ยวเป็นปูนที่ทำเลียนแบบไม้ เข้ากับสถานที่มากๆ โดยจุดที่น่าสนใจจะเป็นจุดที่น้ำพุร้อนพุ่งขึ้นมาสูงที่สุดในบ่อน้ำพุร้อนฝางโดยจะพุ่งออกมาเป็นช่วงๆ ประมาณ 30 นาทีต่อครั้ง สูงประมาณ 30-50 เมตรเลยทีเดียวล่ะค่ะ และก็เป็นบริเวณที่อุณหภูมิของน้ำจะสูงมากด้วย

 

ในร้อนในบ่อน้ำพุร้อนฝางเกิดจากการที่น้ำในชึ้นใต้ดินไหลผ่านหินร้อนหลอมเหลวหรือที่เรียกกันว่าลาวาในบริเวณใกล้เปลือกโลก ทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูง เกิดแรงดันไหลผ่านตามรอยแยกใต้พื้นดินขึ้นมา ทำให้เกิดเป็นน้ำร้อนไหลพุ่งขึ้นสู่หน้าดิน

ภายในบ่อน้ำพุร้อนฝางมีกิจกรรมให้ทำยอดนิยมก็คือการต้มไข่นั่นเองค่ะ ใครที่เที่ยวน้ำพุร้อนแล้วไม่ได้ต้มไข่ดูเหมือนจะขาดอะไรไปสักอย่างนะคะ นอกจากนั้นยังนิยมการนั่งแช่เท้าในน้ำร้อนในจุดที่มีการจัดเตรียมเอาไว้ให้ มีอุณหภูมิของน้ำที่พอเหมาะพอดี แต่แช่ตอนแรกๆ อาจจะต้องเอาเท้าขึ้นลงบ่อยๆเพื่อปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ชินกับอุณหภูมิของน้ำเมื่อชินแล้วก็แช่ได้นานเลยล่ะค่ะทีนี้สมใจคนชอบแช่ นอกจากนี้ในบริเวณบ่อน้ำพุร้อนฝางก็มีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับลงไปแช่ได้ทั้งตัวไว้คอยให้บริการ ซึ่งจะทำแยกเป็นห้องๆ เพื่อความเป็นส่วนตัวสะดวกสบาย และก็ยังมีบ่อรวมซึ่งจะแยกชายหญิง นอกจากนี้ยังมีห้องสำหรับอบไอน้ำ หรือจะนวดแผนไทยที่นี่ก็มีไว้ให้บริการ แต่บริการที่ว่ามานี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายซึ่งก็ไม่แพงมาก ใช้บริการได้ในราคาสบายๆใครๆก็ใช้บริการได้

 

ในพื้นที่บ่อน้ำพุร้องฝาง มีบริการค่อนข้างจะครบครันเพราะอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานดอยฟ้าห่มปก มีร้านค้า ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ห้องน้ำหรือห้องสุขา สะอาดน่าใช้มากๆ และยังมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ไว้ให้บริการสำหรับผู้ที่ชื่นชอบบรรยากาศแบบ OPEN หรือบ้านพักของอุทยานก็มีแต่คงต้องจองกันล่วงหน้าสำหรับในฤดูท่องเที่ยว และที่สำคัญเจ้าของสถานที่ล้วนน่ารักและเป็นกันเองยินดีคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศทุกๆท่านเลยล่ะค่ะ

การเดินทางไปเที่ยวที่น้ำพุร้อนฝาง

เดินทางจากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าสู่อเภอฝาง โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 107 ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมงกว่าๆ โดยขับรถไม่เร็วมากนัก พอเข้าสู่อำเภอฝาง สังเกตดูจะเห็นทางแยกด้านซ้ายมือค่ะ จะมีป้ายบอกทางไปน้ำพุร้อนฝาง และอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อย่างชัดเจนเดินทางขึ้นไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงบ่อน้ำพุร้อนฝาง เชิญมาเที่ยวกันนะคะ

ภาพบรรยากาศน้ำพุร้อนฝาง

 

หมายเลขบันทึก: 496043เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2012 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากไปๆ แต่ต้องรอหน้าหนาวก่อน

ป.ล. ตัวหนังสือสีดำ ป้ายสีเทาทับอีก อ่านยากครับ

ขอบคุณยายธี ที่แวะมาชมนะคะ

ขอบคุณน้องชายที่น่ารัก ที่แวะมาให้กำลังใจ

ขอบคุณอ.ธวัชชัยค่ะ ไม่ทราบว่าไปกดใส่ตัวอะไรจึงเป็นแบบนั้นขอบคุณที่ติงมานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท