นิลรัตน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิลรัตน์ นวกิจไพฑูรย์

กระบวนการนวัตกรรมเกี่ยวข้องอย่างไรกับ R&D


กระบวนการทางนวัตกรรมจะประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้

          1. ขั้นตอนการค้นหาความคิดใหม่ เป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมเพื่อคิดค้น โดยมีแหล่งที่มาของความคิดที่เป็นนวัตกรรมจากแหล่งต่าง ๆ คือ ความรู้ใหม่ การใช้ประโยชน์จากการใช้ความคิดของลูกค้า  การเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้ที่มีหัวก้าวหน้า  การออกแบบที่เข้าถึงใจคน  ฝ่ายวิจัยและพัฒนา และ นวัตกรรมจากภายนอกองค์กร

          2. ขั้นการรับรู้โอกาส  เป็นการพิจารณาถึงโอกาสของนวัตกรรมว่าเป็นการค้นพบทึ่ยิ่งใหญ่ การคำนึงถึงประโยชน์มีประโยชน์ด้านใดบ้าง มากกว่าหรือน้อยกว่าของผู้อื่นอย่างไร สามารถก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้

          3. การประเมินความคิด  พิจารณาความเหมาะสมของนวัตกรรมกับกลยุทธ์ขององค์กร ความสามารถด้านเทคนิคขององค์กรในการสร้างนวัตกรรม และความสามารถทางด้านธุรกิจที่ส่งผลให้นวัตกรรมประสบความสำเร็จ

4. การพัฒนานวัตกรรม เป็นการนำนวัตกรรมเข้าสู่องค์กรมีรูปแบบการนำเข้า

3 รูปแบบคือ

                   4.1 การใช้ตัวกรองความคิด มีรูปแบบกรวยเป็นการกรองความคิดที่เข้ามามาก ให้เหลือน้อยที่จะพัฒนาเป็นนวัตกรรม ทั้งนี้ต้องอาศัยทฤษฎีการแพร่นวัตกรรมและทฤษฏีการยอมรับนวัตกรรม ซึ้งจะตรงกับกระบวนการของการวิจัยรูปแบบ

4.2 การใช้ระบบแบบขั้นตอนและประตู เป็นการประเมินความคิดที่ผ่านเข้ามา เข้าสู่ประตูที่ 1 ก็จะผ่านการประเมินเพื่อเข้าประตูที่ 2 ผ่านการประเมินเข้าสู่ประตูที่  3 เป็นลักษณะของการพัฒนา 

4.3 การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์  เป็นการพัฒนานวัตกรรมกระบวนการ

โดยเริ่มจากการสำรวจประเด็นปัญหา การหาจุดร่วมทำความกระจ่างนวัตกรรม จะใช้กระบวนการพัฒนา  จะเกิดผลการพัฒนา กลายเป็นนวัตกรรม

                  

ในขั้นตอนของการพัฒนานวัตกรรมทั้ง 3 รูปแบบจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมรูปแบบต่าง ๆ โดยขั้นตอนที่ ใช้กระบวนการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 และ 3 จะใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 495934เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2012 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท