หมออนามัย ลุงเคน แจ้งวัง


หมออนามัย ลุงเคน แจ้งวัง

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำชาญการ

 

        คุณเคน แจ้งวัง  เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หมู่ 2 บ้านหินซ้อน ตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน มาเกือบ 30 ปี ประมาณปี พ.ศ. 2525 ตั้งแต่มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ลุงเคน แจ้งวัง เกิดเมื่อวันที่ 21 เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2477 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 เดือนกรกฎาคม 2555 สิริอายุ 78 ปี 29-30 วัน ตั้งแต่ข้าพเจ้ามาอยู่สถานีอนามัยตำบลหินซ้อน อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 2 เดือนตุลาคม พ.ศ.2550 เป็นวันแรก ลุงเคน แจ้งวัง มาดูตัวข้าพเจ้าว่าข้าพเจ้าเป็นคนอย่างไร จากการสอบถามและพูดคุยกันวันแรก ผมและลุงเคนถูกอัธยาศัยกันกับข้าพเจ้า (ชาวบ้านกลุ่มผู้สูงอายุและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ส่งลุงเคน แจ้งวัง มาประกบข้าพเจ้า) ทุกครั้งที่ลุงเคนมาหาข้าพเจ้าที่สถานีอนามัยหินซ้อน (โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหินซ้อน) ถ้ามาหาข้าพเจ้าช่วงเช้า ผมจะพาลุงเคน แจ้งวัง ไปกินข้าวกับผมในเวลาใกล้เที่ยงทุกครั้งไม่เคยขาด ลุงเคน แจ้งวัง ชอบลาบเลือดเนื้อ ใส่ดีขมๆ ใส่เลือดเป็นก้อน ยาดองหนึ่งเป๊ก หรือมาประชุมประจำเดือนแต่ละเดือนของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จะมานั่งกินข้าวกับข้าพเจ้าทุกครั้งและมีเรื่องตลกๆ คุยกัน ลุงเคน แจ้งวังเป็นคนใจกว้างน้องๆหรือลูกหลานที่มาเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่ อยากได้เบียร์หรือเหล้า ลุงเคน แจ้งวัง ควักเงินออกให้ตลอด บางครั้งข้าพเจ้าพาลุงเคน แจ้งวัง ไปหมู่อื่นๆที่ปฏิบัติงานควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกใส่ทรายอะเบท พ่นสารเคมีหมอกควัน ลุงเคน แจ้งวังไม่เคยปฏิเสธออกไปร่วมกิจกรรมทุกครั้ง และกินข้าวอร่อย และเป็นกำลังใจให้กับอาสามสมัครสาธารณสุขประจำหมู่ของตนเองและของทุกๆหมู่ สมัยก่อนไม่เคยมีเงินค่าป่วยการ 600 บาท ลุงเคน แจ้งวัง ปฏิบัติงานมาด้วยดีตลอด ไม่เคยหวังสิ่งตอบแทน อาสาสมัครมาด้วยใจไม่เคยสนใจเงินเหล่านี้ ทุกครั้งที่มีการประชุมลุงเคน แจ้งวัง ไม่เคยขาด และเป็นแบบอย่างที่ดี ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในตำบลหินซ้อน

     การจากไปของลุงเคน แจ้งวัง เมื่อเช้าเวลา 03.00น. ของวันที่ 21 เดือนกรกฎาคม 2555 ข้าพเจ้านายอานนท์ ภาคมาลี รู้สึกเสียใจและเสียได้ จากการจากไปของลุงเคน แจ้งวัง ด้วยโรคติดเชื้อในปอด (ลุงเคนเป็นคนชอบสูบบุหรี่จัด) และจะฌาปนกิจศพในวันที่ 25 เดือนกรกฎาคม 2555 ในเวลา 16.00น. และข้าพเจ้าได้รับเกียรติจากเจ้าภาพ ให้ขึ้นไปทอดผ้าบังสุกุล และในโอกาสนี้ข้าพเจ้าขอให้ลุงเคน แจ้งวังไปสู่สุขคติเทอญ

คำสำคัญ (Tags): #เคน
หมายเลขบันทึก: 495864เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กรกฎาคม 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอร่วมอาลัยในการจากไปของลุง เคน ด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท