ดูงานที่วัดพระบาทน้ำพุ


สุดท้ายทุกคนก็ไม่พ้น

   วันนี้ได้มีโอกาสพาผู้เข้ารับการอบรมเรื่องเอชไอวี/เอดส์ของWHO ซึ่งจะประกอบไปด้วยชาวภาคพื้นเอเซียซึ่งในรุ่นนี้มีประเทศพม่า อินโดนีเซีย บังคลาเทศ และ ไทย ทั้งหมด 14 คน ได้ไปศึกษาดูงานที่วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี  พวกเราทั้งหมดรวมทั้งทีมงานบำราศนราดูร 23(รวมทั้งVolunteer จาก ไอแลนด์อีก2 คน) ชีวิตเดินทางด้วยรถตู้ปรับอากาศ ตั้งแต่เช้า พร้อมกับอากาศที่เย็นเพราะฝนเริ่มตกเมื่อเราเดินทางเข้าสู่จังหวัดสระบุรี  และเมื่อถึงวัดพระบาทน้ำพุ คณะเราได้รับการตลอดรับจากเจ้าหน้าที่ของที่นั้น โดยมีบาทหลวงเดวิด อาสาสมัครที่มาช่วยดูแลผู้ป่วยที่นั้นให้การต้อนรับและช่วยอธิบายเกี่ยวกับวัดพระบาทน้ำพุในเราได้รับฟังประกอบกับรูปกิจกรรมต่างๆที่ทางวัดได้ปฏิบัติ ซึ่งผู้เข้ารับการอบรมผลัดกันซักถามปัญหากันมากมาย หลังจากนั้นได้เข้าไปเยี่ยมผู้ป่วยบริเวณสถานพักฟื้น ซึ่งเมื่อเปรียบกับปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยอยู่ไม่แออัดและผู้ป่วยดูแข็งแรงกว่าที่ดิฉันเคยเจอ ซึ่งชาวต่างชาติในทีมเราส่วนมากไม่เคยพบผู้ป่วยลักษณะนี้และทุกคนเข้าไปพูดคุยและขอถ่ายรูปซึ่งทำให้ผู้ป่วยแต่ละคนมีรอยยิ้มและกล่าวขอบคุณที่มาเยี่ยม

Pic_0051

เนื่องจากฝนยังตกอยู่ทำให้คณะเราไม่สามารถเดินดูรอบๆๆได้ จึงได้ขอให้บาทหลวงไปดูและอธิบายที่พิพิธภัณฑ์ชีวิต(Life Museum)ซึ่งเป็นสถานที่นำศพของผู้ป่วย(ที่เขาอนุญาตเพื่อการศึกษามา)หลากหลายเพศและอายุ มาจัดแสดงให้ดู และยังมีกองอัฐิที่ไม่มีญาติมารับอีก ซึ่งบาทหลวงบอกว่าบางทีเสียชีวิตพร้อมกันเป็นสิบๆๆรายทำให้ต้องมีเตาเผาศพประมาณ 6 -9 เตา เมื่อทุกคนได้มาดูงานที่นี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกเศร้ามาก   ดิฉันก็คิดว่าคนเราทุกคนสุดท้ายก็ไม่พ้น

 Pic_0103

 

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #ดูงาน
หมายเลขบันทึก: 49586เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2006 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสงสารและเห็นใจค่ะ

  • พี่เห็นการทำงานด้วยใจของคุณพ่อเดวิดแล้วพี่รู้สึกชื่นชมท่านมาก แล้วจะเขียนถึงในวันหลัง
  • อ้อ...น้องแมวที่รักรูปเล็กไปนิ้ด...นะ...ถ้าภาพใหญ่กว่านี้จะชัดเจนมากจ้ะ
ตามมาเยี่ยมเยี่ยนและชื่นชมค่ะ

ขอเบอร์ติดต่อเพื่อเข้าศึกษาดูงานและรับฟังการ บรรยาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท