หมออนามัย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ


หมออนามัย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

       ส่วนราชการในพื้นที่ ตามต่างจังหวัดไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการในระดับท้องถิ่น เช่น องค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลต่างๆและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัย) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ ทุกหน่วยราชการจะร้องเป็นเสียงเดียวกันว่า (ชวยฉิบหาย สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ) เพราะทุกหน่วยงานรู้ว่าสำนักงานตรวจแผ่นดินตรวจ เข้ามาตรวจสอบ และหาข้อผิดพลาดในการทำงานเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารและการตรวจสอบงานที่ทำไป เช่น การจัดซื้อจัดจ้าง งานพัสดุครุภัณฑ์ งานก่อสร้าง ตรงตามข้อตกลงหรือไม่ หากบางส่วนราชการทำเอกสารถูกต้องครบถ้วนก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่บางส่วนราชการมีปัญหาการจัดซื้อจัดจ้าง การพัสดุครุภัณฑ์ การก่อสร้าง ต้องตรวจสอบเอกสารอย่างระเอียดยิบและต้องหาหลักฐานต่างๆมายืนยันให้ได้ ในการตรวจสอบ โดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ

     สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มีอิทธิพลเหนือทุกๆหน่วยงานและมีอภิสิทธิ์ในการตรวจสอบข้อมูลต่างๆอำนาจมากมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินที่เข้ามาตรวจสอบ หน้าตาเคร่งเครียดไม่ค่อยพูดคุย เหมือนกับแบกความทุกข์ทางใจมาก่อน บางส่วนราชการกลัวการตรวจสอบจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นเป็นทุกเดิมอยู่แล้วยิ่งกลัวไปใหญ่ มีความวิตกกังวล กินไม่ได้นอนไม่หลับ อยากลาไปตาย จริงๆแล้วสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ เพื่อความถูกต้องในการใช้เงินไปตามวัตถุประสงค์ตามเอกสารที่ระบุนั้นๆ และเป็นการช่วยประหยัดเงิน

      ทุกวันนี้ ทุกหน่วยงานที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตรวจ มักยังมีความผิดพลาดอยู่เสมอไม่ส่วนราชการไหนยังทำถูกไม่ต้องทุกอย่าง เช่น หน่วยราชการของทางสาธารณสุข เช่นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัย) กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ได้เรียนจบมาทางด้านธุรการ ต้องทำเองทุกๆอย่างไม่ว่าการจัดซื้อจัดจ้าง การพัสดุครุภัณฑ์ การก่อสร้าง เป็นกรรมการตรวจรับการจัดซื้อจัดจ้าง การพัสดุครุภัณฑ์ การก่อสร้าง คนเราไม่ได้เก่งทุกอย่าง ทุกๆงานต้องเรียนรู้ มีหน่วยงานไหนบางที่เคยย้อนกลับไปตรวจสอบสำนักงานแผ่นดินบ้างทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานท่านมาตรวจมีแต่สีหน้าเคร่งเครียด ไม่รู้เขาสอนเขาฝึกกันมาอย่างนี้หรือเป็นเองตามธรรมชาติ

หมายเลขบันทึก: 495853เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท