เทคโนโลยีการศึกษา"ไม่ใช่ปัญหา"


ปัญหาเทคโนโลยีการศึกษา แท็บเล็ต

เทคโนโลยีการศึกษา"ไม่ใช่ปัญหา"

 

ขอบคุณภาพจากhttp://www.dailynews.co.th/politics/13923

      เทคโนโลยีทางการศึกษาไม่ใช่ปัญหาเพราะเทคโนโลยีการศึกษาดีๆ ช่วยให้การศึกษาก้าวหน้าไปได้ด้วยดี ข้อนี้ไม่มีใครปฎิเสธ ยิ่งในภาวะปัจจุบัน  เราต้องวิ่งแข่งกันเข้าสู่การแข่งขัน ช่วงชิง ไหวพริบในการใช้เทคโลลนโลยี จะทำให้ผู้ใช้เทคโนโลยีได้อย่างเชี่ยวชาญสามารถกำชัยชนะเหนือคู่แข่งได้ในเสี้ยววินาที

      แต่การนำเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้ในการเรียนการสอนโดยเฉพาะ"การนำแท็บเล็ต" มาใช้ในโรงเรียนประถมศึกษาและให้ใช้ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ดูท่าจะมีปัญหา  เพราะว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ทั่วประเทศ หลายเปอร์เซ็นต์ยังไม่รู้จักคอมพิวเตอร์(ที่โรงเรียนก็ใช่) บางโรงเรียนในชนบท ไม่เคยได้เห็นคอมพิวเตอร์ ไม่มีอินเตอร์เน็ต  ไม่รู้จักโลกออนไลน์ ค่าสาธารณูปโภคแต่ละเดือนแทบไม่พอจ่าย แล้วเขาจะใช้เทคโนโลยีได้อย่างไร

      ยังไม่รวมถึงครูหลายท่าน ต้องสอนควบชั้น ป.1-2  ในคนเดียวกัน ทำงานธุรการ สารบรรณควบอีกหลายตำแหน่ง  เด็กๆต้องให้ครูแนะนำการใช้เทคโนโลยีก็คงรอกันไป ที่เป็นห่วงมากก็คือ "หากแท็บเล็ตมีปัญหา"จะส่งซ่อมที่ไหน ยังไง โรงเรียนแต่ละแห่งจะมีช่างซ่อมไหม ศูนย์ซ่อมตรงไหน..ใครจะพาไป..???

       นี่เป็นแค่ความคิดของครู ป.1 ธรรมดาคนหนึ่ง อาจไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ แต่หวั่นใจจริงๆ มีคำสั่งให้เตรียมรับ"แท็บเล็ต" แล้วค่ะ  แต่ยังไม่มีแนวทางการปฎิบัติแต่อย่างใด

หมายเลขบันทึก: 495689เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2012 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พี่คะหนูว่าจะมีปัญหาตามมาอีกเยอะค่ะและมีหลายโรงเรียนที่เขาไม่รับเป็นไปได้ไหมคะเนี่ย แค่เงินซื้อขนมยังรักษาไม่ได้เลยค่ะเด็กป.1 น่ะ

  • เป็นการตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจค่ะ เชื่อว่าคนใช้งานหลายคนก็อยากทราบค่ะ เพราะเราไม่ทราบว่าคุณภาพของของจะคงทนแค่ไหน และหากใช้ผิดพลาดด้วยความไม่คุ้นเคย ก็อาจจะซ่อมเองไม่ได้ เราจะพึ่งใคร เป็นสิ่งที่ผู้นำเทคโนโลยีมาให้เราใช้ก็ต้องคิดให้เราด้วยจริง ๆ ค่ะ

สุพรรณบุรี....มาก่อนอำนาจเจริญ

Blank
สุพรรณ เขต 2
มาถึงแล้วจ้า...
Blank
ของจริงมาถึงแล้วค่ะ
โรงเรียนต้องกันงบประมาณไว้ซ่อมเอง..55
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท