เด็กกับโรค "มะเร็ง..."


ช่วงก่อนข้าพเจ้าเคยได้ยินแต่ว่าผู้ใหญ่เป็นมะเร็ง แต่แล้วเมื่อวันก่อนก็เพิ่งได้รู้ว่าเด็ก ๆ ก็เป็นมะเร็งได้เมื่อพี่สาวได้แจ้งว่าตอนนี้ "หลานเป็นมะเร็ง..." http://portal.in.th/thastro.org/pages/3548/

เมื่อสามวันก่อนพี่สาวได้ถามข้าพเจ้าว่าจำหลานคนนึงได้ไหมตอนที่ข้าพเจ้าเคยไปค้างที่บ้านเขาตอนปลายปี 2548 ซึ่งตอนนั้นหลานอายุได้ประมาณ 2 ขวบ (ตอนนี้อายุ 9 ขวบเศษ เกิดปี 2546)

 

Large_piraporn02

ข้าพเจ้าก็จำได้คับคล้ายคับคลา เพราะตอนนั้นเข้าไปกรุงเทพฯ เพื่อติดต่อ VISA เพื่อจะไปเรียนต่อปริญญาเอกที่อังกฤษ 

ข้าพเจ้ารู้สึกผูกพันกับครอบครัวพี่สาวและหลานคนนี้มากทั้ง ๆ ที่เพิ่งเคยเจอกันครั้งแรก 

วันก่อนพี่สาวได้บอกคร่าว ๆ ว่าตอนแรกหลานเป็นแผลที่เข่า พอไปตรวจถึงได้รู้ว่าเป็นมะเร็ง และตอนนี้ก็เป็น "มะเร็งระยะสุดท้าย..."

ตอนแรกข้าพเจ้าฟังก็ยังงง ๆ ว่า เด็กเป็นมะเร็งได้ด้วยหรือ...?

แต่พอมาเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกว่า เด็กที่บ้านเขาก็เป็น ขนาดตัดขาแล้วก็ไม่หาย ตอนนี้ "ตาย" ไปแล้ว...!

จากนั้นข้าพเจ้าก็รีบติดต่อกลับไปว่าหลานตอนนี้อยู่ที่โรงพยาบาลไหน แต่เนื่องจากตอนนี้พี่สาวอยู่อังกฤษ เรื่องเวลาในการสื่อสารจึงค่อนข้างลำบาก เย็นวันนี้ (22 กรกฎาคม 2555) ถึงได้ทราบว่าหลานอยู่โรงพยาบาล "ศิริราช" อาการค่อนข้างหนัก มะเร็งลุกลามไปแล้วประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ให้คีโมไปแล้ว 2 ครั้ง

ข้าพเจ้าพยายามติดต่อพ่อของหลานเพื่อที่จะหาข้อมูลเพิ่มเติม แต่ก็ยังไม่คืบหน้าเท่าใดนัก ก็จึงเข้าไปใช้บริการเว็บไซด์ของโรงพยาบาลศิริราช เพื่อหาว่าหลานรักษาอยู่ที่ตึกไหน แต่ก็ไม่สามารถค้นหาได้ จึงต้องกลับไปใช้บริการแบบดั้งเดิม คือ โทรศัพท์เข้าไปถาม

ใจลึก ๆ ก็หวั่น ๆ อยู่ว่าโทรเข้าไปโรงพยาบาลรัฐบาลเขาจะบริการเป็นอย่างไร...?

แต่เมื่อโทรเข้าไปสอบถามก็ถือว่าโอเคนะ โอนสายไปโอนสายมาสองสามครั้ง กับเวลาประมาณ 5 นาทีที่ได้ทราบว่าหลานพักอยู่ที่ชั้น 5 ตึกเจ้าฟ้า (ไม่สามารถทราบมากไปกว่านี้ได้ เพราะเขารีบวางหู ข้าพเจ้าจะขอบคุณก็แทบจะไม่ทัน...)

 

วันนี้คงจะทำอะไรไม่ได้มากเพราะมาทราบเอาก็ค่ำแล้ว ก็ได้แต่ตั้งจิตอธิษฐานถึงคุณพระรัตนตรัย มีพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสงฆ์ กับบุญกุศลและคุณงามความดีที่ข้าพเจ้าได้เคยประพฤติปฏิบัติทั้งหมดทั้งสิ้นช่วยหนุนส่งให้หลานสาวพันจากโรคภัยที่ร้ายแรงในครั้งนี้ 

Large_piraporn1

หมายเลขบันทึก: 495686เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2012 23:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2014 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้บุญรักษาน้องให้หายจากอาการเจ็บป่วยด้วยค่ะ

ขอเอาใจช่วย

ขอให้น้องได้สัมผัสแต่สิ่งที่ดี และหายป่วยด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท