พระรอดมหาวัน "เก๊สูงสุด" ได้แค่ไหน


เท่าที่พบผ่านมือ ก็แค่เรซินอัด ๒ ชั้น นอกแดงในเขียว อบพอขึ้นหมัดไฟ แล้วแต่งผิวด้วยการฝังดินให้ขี้ฝุ่นเกาะ ให้ดูเหมือนคราบยุ่ย

ก่อนที่ผมจะมีวาสนาได้พบพานกับพระรอดมหาวันที่เป็นพระกรุแท้ๆ อายุ ๑๓๐๐ ปี

ผมต้องบำเพ็ญเพียรภาวนา ทำทาน โดยการซื้อพระเก๊ จำนวนหลายร้อยองค์ ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น

มีตั้งแต่แบกะดิน เลี่ยมทอง จนถึงรังใหญ่ เก๊ทั้งนั้น

เมื่อได้พระรอดระดับที่มั่นใจว่าแท้ ก็เริ่มหาเกณฑ์ในการกลั่นกรองระดับของความเก๊

โดยการกำหนดหลักการว่า พระรอดแท้ๆนั้น มีวิธีการสร้าง และวัสดุที่ใช้สร้างมาอย่างไร

พยายามอ่านตำรา ส่องพระองค์แท้ๆ สิบกว่าองค์ที่มี ถามผู้รู้ในท้องถิ่น และสำรวจแหล่งวัสดุที่เกี่ยวข้อง มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ก็ได้ข้อสรุปว่า

พระรอดนั้น หลักๆ ใช้หินอัคนีสีเขียว จำพวก แอนดีไซท์ (Andesite) บดละเอียด เป็นมวลสารหลัก เชื่อมประสานด้วยดินเหนียวกรอง และน่าจะมีมวลสารอื่นๆอีกหลายชนิดเป็นผงพุทธคุณ

กดพิมพ์ ปล่อยให้แห้ง แล้วเผาที่ความร้อนสูงมากจนหินละลายเชื่อมเป็นดินเผาแกร่งสีเขียว ทนทานต่อการผุพัง

มีบางองค์ที่โดนความร้อนไม่จัดมาก ที่เนื้อยังออกดำข้างในมากบ้างน้อยบ้าง จะไม่แกร่งมาก และเริ่มผุพังเป็นสนิมแดงของเหล็ก หนาบ้างบางบ้าง

องค์ที่โดนไฟอ่อนที่สุด เนื้อจะเป็นสีดำ ผุพังได้ง่ายที่สุด ที่บางองค์ออกสนิมแดงที่ผิวประปราย

พระรอดแท้ ผิวจะเหี่ยว คราบอยูเป็นที่เป็นทาง มีหินสีแดงในเนื้อที่กร่อน

 

สำหรับองค์ที่เรียกกันว่าพระรอดขาวนั้น ผมกำลังหาอยู่ คาดว่าจะได้อีกไม่กี่วันข้างหน้า แล้วจะนำมาเพิ่มเติมข้อมูลให้อีก ว่าน่าจะเป็นอย่างไร

ถ้าเป็นจริงนะครับ

พระรอดขาวน่าจะมาจากดินเหนียวขาว หรือ ดินขาว (Kaolinite) และใช้หินอัคนีสีจางจนออกขาวเป็นหินอัคนีสำคัญ เช่น ไดโอไรท์ (Diorite) เมื่อเผามาแล้วจะทำให้เป็นสีขาวแกร่ง แบบหินอัคนีสีขาว

ลักษณะของพระรอดมหาวันที่ปรากฏต่อสายตาคนทั่วไปนี้ หารอดจากสายตาช่างทำพระเก๊ไม่

เขาได้ทำพระรอดเก๊ออกมาหลากกลายระดับมาก ตั้งแต่

  • พิมพ์เพี้ยน เนื้อห่างไกล
  • พิมพ์ใกล้เคียง เนื้อยังไกล
  • พิมพ์เพี้ยน เนื้อใกล้เคียง
  • พิมพ์ใกล้เคียง เนื้อใกล้เคียง จนกระทั่ง
  • พิมพ์ใกล้เคียง เนื้อดูดี คราบสวย

ที่ทำให้ผมได้ไต่ระดับมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้

ไม่ทราบว่าจะต้องไต่ต่อไปอีกไหมนะครับ

การทำพระรอดให้คล้ายกับกรุมหาวันนั้น สูงสุดของฝีมือและความพยายามที่ควรแก่การยกย่อง ก็คือ

ช่างเขาใช้วัสดุ

  • เรซิน หรือสารประเภทสังเคราะห์ อัด ๒ ชั้น
  • ชั้นในสีเขียว ออกเทาดำ (เลียนแบบพระรอดอ่อนไฟ)
    • ชั้นนอกแดง เลียนแบบสนิมเหล็กแบบหินผุ
    • ชั้นในเขียวออกดำ เลียนแบบพระรอดอ่อนไฟ
  • อบความร้อนพอขึ้นหมัดไฟ เม็ดสีดำๆ
  • แล้วแต่งผิวด้วยการฝังดินให้ขี้ฝุ่นเกาะ ให้ดูเหมือนคราบยุ่ย

แต่จุดที่ยังไม่เนียนก็คือ

พระรอดเก๊ ผิวจะตึง มีคราบไม่เป็นระบบเนื่องจากการโปะ

  • ผิวตึง ออกมัน
  • คราบดินเอามือลูบออกได้ แล้วเห็นผิวแท้ทันที
  • คราบอยู่ไม่เป็นที่ กระจายอยู่ทั่วไป
  • สีคราบไม่ถูกต้องตามลักษณะสนิมเหล็กจากหินผุ(ข้อนี้ต้องดูเทียบกับผิวหินผุ จึงจะเข้าใจ) แต่เป็นแค่เศษดินเกาะผิวเรซิน ถ้าล้างจะออกหมดทันที
  • ตำหนิ และพิมพ์เพี้ยนเกือบทุกจุด  ข้อนี้ต้องอาศัยความจำมาก ไม่เหมาะกับมือใหม่หัดส่อง

นอกจากเก๊ระดับดีเยี่ยมแล้ว ก็ยังมีเก๊ระดับรองลงมาอีกหลายระดับ

เช่น

  • รซินอัด อบไอร้อนไม่แต่งผิว หรือ
  • ดินเผาใหม่ๆแต่งผิวด้วยสารเคมี หรือ
  • เรซินอัด ไม่เผา แต่งผิว หรือ
  • เรซินอัด อบ แต่งผิวด้วยสารเคมี

ที่จะดูง่ายกว่ามาก เพราะ

  • ผิวจะผิดไปจาก ผิวหินผุ ตีเก๊ได้เลย
  • พิมพ์อาจจะแต่งได้ดีมาก แต่มักจะมีจุดเพี้ยนเสมอ ข้อนี้ต้องอาศัยประสบการณ์สูง ที่จะขอข้ามไปก่อน

จึงขอให้ดูเนื้อเป็นหลักก่อน ถ้าเนื้อผิดแล้ว พิมพ์ถูก 100%ยังไม่เคยเห็น

แต่ถ้าใครถนัดดูพิมพ์ก่อนก็ไม่เป็นไรครับ

ในที่สุดก็ไปจบที่เดียวกัน

พระแท้ไม่มีทางเก๊ และพระเก๊ก็ไม่มีทางแท้ ครับ

โปรดพิจารณาตามรูปครับ

หมายเลขบันทึก: 495163เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2012 08:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (53)

 พระรอดมหาวัน.....วัดกำเนิด...พระรอด...(รอดพ้นภัยอันตรายนะคะ)

 

ขอบคุณค่ะ

ปรกติพระรอดในสนามจะเห้นน้อยมาก ที่เห้นก้เก๊ทั้งนั้น เลยไม่สนใจเลย พอได้อ่านบทความนี้ ทำให้เกิดความอยากลองขึ้นมาทันที ผมจะพยายามดูครับ ขอบคุณครับท่านดร.แสวง

อย่าเสียเวลาในสนามพระ ไม่มีหรอก อย่างมากก็แค่สมเด็จ นางพญา หรือซุ้มกอ

พระรอด ผงสุพรรณเข้ารังหมดแล้ว

ที่ผมเขียนนั้น ต้องไปหาในรังครับ ขนาดในรังยังหายากเลยครับ ผมกว่าจะหาได้ ต้องทำบุญทำทานตั้งนานครับ

มีความรู้ไว้แล้วไปหาดู อยากดูของจริงมาหาผมได้ครับ

จากรูปอาจจะดูยากหน่อยครับ เน้นแค่ได้หลักการดูครับ

พิมพ์เลียนแบบพิมพ์เล็ก แต่ยังไกลมากครับ

เนื้อก็ยังไกลจากพระรอดลำพูน

น่าจะอยู่ในเขตเมืองหลวงครับ ไม่ถึงวัดมหาวันครับ

พิมพ์นี้เป็นพิมพ์ของวัดอุโมงค์ครับ เนื้อยังสงสัยครับ

องค์นี้ เนื้อกับคราบไม่ได้เป็นญาติกันครับ

ในรูปที่สองเขาเป็นแม่ลูกกันครับ ลองดูดีๆครับ

เก๊ 10000% พิมพ์ คราบ เนื้อ ไม่มีอะไรใกล้เคึยงครับ

ภาพไม่ชัด แต่ดูไม่เก่าครับ ลองส่งชัดๆก็ได้ครับ

พระรอดของเล่นครับ คราบทำมาดูไม่ดีครับ

พระร่วงยืนไม่เก่า อย่างมากก็ระดับเกจิครับ 

น่าเชื่อครับ มาจากที่ไหนครับ ต้องไปเทียบกับต้นฉบับครับ

 

พระทุกองค์แท้หมด ถ้าเราไม่สนใจต้นฉบับครับ 

ลพ ทวด ต้องขอภาพซูมด้านหลังครับ ตรงจุดที่มีสนิมแดงๆคล้ายน้ำหมาก ถ้าไม่มีน่าจะเก๊ครับ

น่าจะดีครับ เสียดายร้านเขาถ่ายรูปพระไม่เป็น ลองถ่ายเอง เน้นจุดแดงๆเลยครับ ถ้ามีก็แท้ ไม่มีก็เก๊ แต่ดูน่าจะมีนะครับ

ขอดูฐานด้านล่างด้วยนะครับ จุดฟันธงเหมือนกันครับ

แล้วหลวงปู่ทวดเป็นไงบ้างครับ ผมได้ส่งรูปฐานให้ดูแล้วครับ ฟันธงให้ด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับอาจารย์ครับ

ปัญหาการถ่ายรูปของร้าน มืดไป และไม่เน้นจุดขุมสนิมด้านหลังครับ

ภาพยังไกลเกินไปครับ  ถ้ามีปัญหาเรื่องการถ่ายรูป ดูเองก็ได้ครับ

คือ ถ้าเป็น 2497 ช้างให้

ควรมี ความนวล ความเหี่ยว ความฉ่ำในเนื้ออย่างกลมกลืน ไม่มีคราบโปะใดๆ และแร่ทองน้อยด้านหลังขึ้นสนิมเชื่อมโยงกับน้ำว่าน

รูปถ่ายไกลขนาดนี้ ผมยังไม่สามารถแยกพระฝีมือออกจากพระแท้ได้ แต่ถ้าเซียนจริงๆเขาจะดูออก ลองเอาไปให้เขาดูก็ได้ครับ ความรู้ระดับผมยังต้องดูจุดฟันธงอยู่ครับ

ภาพต้องซูม และชัดกว่านี้ครับ

พิมพ์พอดูได้ครับ แต่ด้านหลังภาพเบลอร์มากครับ

ไม่น่าจะดี พิมพ์ผิดเยอะครับ เนื้อไม่ชัดครับ แต่ไม่น่าไว้ใจครับ

อาจารย์คะพระรอดมหาวัน มีปางพนมมือมั๊ยคะ

อันนี้ผมเอาแปรงสีฟันทำความสะอาดพระมาหน่อยแล้วครับ ตอนแรกมองไม่รายเส้นเลยครับ

เป็นพระเนื้อดินรุ่นใหม่ๆ พิมพ์คล้ายๆวัดพระสิงห์เชียงใหม่ครับ อย่าวมากก็เกจิใหม่ๆ ยังไม่มีความเก่าครับ

เมื่อวานมีบุญได้เห็นพระรอด  จากกรุ วัดมหาวัด จ.ลำพูน  อายุ 1300 ปี

เกิดมาเพิ่งได้เห็นกับตาจริงๆ อยากรู้ว่า พระรอดที่ได้มานี้  เป็นเนื้อดิน

มีตำหนิ  อะไรบ้าง  และหากเซียนจะดูรู้ ว่านี่คือพระรอด จากรุวัดมหาวัน จริงๆ

Up laod รูปไม่ได้ซักที ขอลองอีกครั้งครับ

โพสต์ไว้ที่ไหนก็ได้ แล้ว copy มาวางที่นี่ครับ

ก็ยังไม่ได้ครับอาจารย์ copy มาแล้ว ก็ยัง paste ไม่ติดตรับ แต่อยากให้อาจารย์เห็นองค์นี้จริงๆ ครับ หนึกนอกนุ่มในคล้ายสีผึ้ง ประมาณนั้นครับ,, พิมพ์เดียวกับ "พระรอด 100 ล้าน" ที่ลงใน net คมชัดกว่าด้วยครับ

โพสต์ไว้ที่ไหน ผมไปดูเองก็ได้ครับ หรือส่งมาทางเมล์ [email protected] ก็ได้ครับ

อาจารย์คับ เด่วผมจะเอารูปมาลงให้ดูมั้งนะคับ เพราะผมอยากรู็้ว่า เก๊หรือจริง ตาผมเป็นคนทีลำพุน แล้วแม่ก็ได้พระมาจาก ตา มีคนให้แม่ผมสามหมื่น แต่มันนานมาแล้วนะคับ คนขอแม่ดูแม่ยังไม่ให้ดูเลยคับ เด่วผมจะแอบเอามาให้ดูนะคับ  

http://www.web-pra.com/upload/topic/74431-1ad72.jpg

http://www.web-pra.com/upload/topic/74431-2abfc.jpg


คือ ผมสงสัย มาก ครับ คราบสนิม เหล็กเนี่ย ตกลง ว่า ลักษณะควร เป็น แบบไหน แล้ว พระของผม นี้ วัดไหนกันแน่

รบกวน ดร. แสวง รวยสูงเนิน ช่วย พิจารณา  ขอขอบพระคุณอย่างสูง


สนิมเหล็กจะเหมือนกับผิวหินอัคนีครับ จะเป็นนวลๆ สีน้ำตาลอ่อนๆ แบบขี้ฝุ่นนั่นแหละครับ

ผมได้อ่านข้อความของอาจาร์ผมเองก็รู้สึกได้ในบางสิ่งบางอย่างเลยครับผมเองก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่ผมได้มาเป็นเพราะบุญที่ปฏิบัตมาหรือป่าวก็ไม่รู้ครับอยากให้ดูองค์ที่ได้มาจริงๆครับแต่ผมไม่มีกล้องถ่ายผมจนครับองค์ที่ผมได้มายังเป็นองค์เงาะอยู่เลยครับสภาพจัดอยู่ในชั้นดินที่1ผมล้างตามสูตรที่รู้มาคือแช่นํ้าอุ่นความเปลี่ยนแปลงคือมีไพนํ้าวิ่งขึ้นสวยงามมากประมาณ5-6จุดรอบองค์ก่อนแช่นํ้าอุ่นองค์พระจะมีเม็ดดําเงาเล็กๆทั่วองค์-คราบที่เห็นชัดหลังจากแช่นํ้าสีขาวนวลครับผมใช่พูกันเล็กๆปัดอยู่3วันออกหมดแล้วผมปัดคราบกรุออกกรึ่งแดง+นวลขาวเพื่อที่จะให้เห็นตําหนิพระผมใช้เวลาถึง7วันครับรอบนอกชัดมากส่วนร่องแขนใต้ฐานปัดไม่ออกครับใบหน้า80เปอร์เซ็นวันนี้ผมเกือบใจสลายตอนปัดพระแรงไปหน่อยพระกระเด็นหลุดจากมือประมาณ1เมตรเสียงดังแก็กใจผมหล่นอยู่ตาตู่มเลยครับแต่ที่ผมแปลกใจมากคือพระแตกเป็นเสี้ยวช่วงปลายยอดมาด้านซ้ายองค์พระประมาณครึ่งเซนที่แปลกใจมากคือชิ้นส่วนที่แตกเป็นแผ่นกึ่งเสี้ยวบางๆไม่มีชิ้นเล็กชิ้นน้อยลองประกบชิ้นส่วนตามเดิมก็เข้ารูปได้สวยไม่มีตําหนิเลยนอกจากรอยที่แตกส่วนเนื้อในพระเข้าเนื้อหาที่อาจาร์บอกมาหมดแต่สิ่งที่ผมได้มาเหมือนท่านจงใจให้รับรู้จากการหล่นกระแทกายในเนื้อพระมีเม็ดแร่2ก้อนนํ้าหนักราว2-3กระรัตและโผล่ขึ้นช่วงกลางใบหน้าระหว่างกลางจมูก1เม็ดใหญ่เห็นชัดและบริเวณช่วงหน้าตักข้างท้อง1เม็ดคาดว่าใหญ่มากและช่วงเดียวกันแต่ตํ้าลงมาอีก1เม็ดส่องดูนํ้าเงาสวยมาก2เม็ดสุดท้ายไม่แน่ใจว่าเป็นเม็ดเดียวหรือป่าวเนื้อผิวนอกขององค์พระโดยรวมคล้ายผิวมะกรูดเนื้อ ออกแดงดํา+ขาวนวลนิดๆคราบชั้นในแข็งมากผมยอมแล้วบูญของผมคงไม่ได้เห็นตําหนิครบทุกจุดดังที่ตั้งใจหวัง แต่ได้แค่นี้ผมก็ถือว่าเกิดจากอานิสงค์ที่ได้บําเบ็ญเพียรแล้วละและขออนุโมทนากับอาจาร์ด้วยครับ สิ่งที่กล่าวมานี้เป็นครามจริงทุกประการครับ ผมใคร่ครามรู้กับอาจาร์เรื่องเม็ดแร่ในองค์รพระด้วยนะครับ

ลองไปเทียบกับรูปในอีกบันทึกหนึ่ง จะดูได้ครับ เนื้อพระรอดจะเป็นเนื้อหิน จะแกร่งแน่น และผุกร่อนแบบหิน ไม่มีคราบโปะใดๆ ถ้ามีมักจะเก๊ครับ

ถ้าแตกบิ่น จะเห็นไส้ในแบบหินสีเข้มกว่าด้านนอกเป็นชั้นรอบองค์ ของเก๊จะเป็นสีเดียวไม่เป็นชั้นตามลำดับของผิวเดิม

พระแท้ หรือเก๊ดูง่ายทั้งคู่ครับ


ต่อจาก4วันที่แล้วครับอาจาร์ เนื้อพระด้านในตรงกับอาจาร์บอกมาเลยครับมีหินสีนํ้าตาลเข้มใหญ่เล็กแต่มีความแตกตัวน่าจาเกิดจากการเผาด้วยร้อนเกิน1000องศาหรือป่าวครับปนคละมากับเนื้อออกขาวนวลและมีมวลสารคาดว่าเป็นพระธาตุและแร่ เมือโดนแสงจะสท้อนออกมาเงามากและมีสีออกเหลืองนํ้าผึ้ง ผมขัดคราบมาจนวันนี้ได้ประมาณครึ่งเดือนแต่ก็พอเริ่มเห็นตําหนิโผล่ขึ้นมาเรื่อยๆและเริ่มเห็นเม็ดแร่โผล่ขึ้นมาตามรูเล็กๆต้องเอากล้องส่องสะท้อนแสงออกมาสายงามมากครับคาดว่าองค์นี้มีแร่ธาตุเยอะมากไม่ทราบว่าอาจาร์พบแปบนี้หรือเปล่าครับช่วยบอกทีครับและผมลองส่องดูผิวคราบที่เกาะอยู่รอบนอกองค์พระมีความบางประมาณเส้นผมเองครับแต่ขัดออกยากมากครับผมขัดออกตรงจุดตําหนิได้มาวันละ3-4 มิลเองครับแต่ผมจาขัดต่อไปครับกะให้เห็นรูปที่งดงาม ตอนนี้ตี2กว่าแล้วครับผมยังต้องนั้งขัดพระต่อครับด้วยแรงศัทธาใครจะว่าผมบ้าขัดกลัวเสียราคาแต่ไม่กลัวครับผมชอบศึกษาให้ถึงแก่นนํ้าอุ่นก็แช่มาแล้ววันนี้ผมต้มนํ้าอย่างเดือดเลยครับแช่จนนํ้าเย็นก็ยังขัดไม่ออกบางครั้งก็ท้อครับแต่พอเริ่มเห็นตําหนิโผล่ขึ้นที่ละหน่อยก็มีกําลังใจขัดต่อ แต่พระองค์นี้ผมไม่คิดว่าแท้หรือปลอมหรอกครับ ตอนนี้ผมคิดว่าผมได้ศึกษาพระกรุที่มีเนื้อเหนียวแข็งเลยส่องดูใกล้ๆแล้วทั้งเนื้อและคราบที่ติดอยู่น่าทึ่งมากครับ ผมต้องขอบพระคุณอาจาร์ด้วยนะครับผมคิดว่าผมมาถูกทางแล้วครับที่ได้มีผู้รุ้ตัวจริงให้คําปรึกษาไขข้อข้องใจได้เป็นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับคนที่เรียกตัวเองว่าเป็นเซียนรับจ้างดูตามห้างร้านพระใหญ่ๆรู้ปูๆปลาไม่รู้ว่าได้เห็นของจริงมั้งนะบางคน  ต้องอาจาร์นี่สิครับถึงแก่นแท้ของแท้วันแรกผมอ่านกระทู้ของอาจาร์ผมก็ศัทธาแล้วครับ  

วันนี้ผมเอาพระรอดองค์ที่ว่ามานี้ไปเช็คที่ห้างพันธิพย์ร้านบอย ท่าพระจันทร์ พี่เค้าเช็คเนื้อดูให้เค้าบอกว่าพระแท้ครับแต่เหมือนพระใหม่ ผมเลยบอกว่าที่เนื้อพระดูไม่เก่าเพราะว่าพระองค์นี้ชุ่มนํ้านานสิบกว่าวัน+กับแช่กับนํ้าร้อนที่เดือดๆเค้าเลยบอกให้ไปดูลุงร้านข้างๆเป็นคนลําพูนดูอีกทีสรูปว่าลุงไม่ส่องเนื้อดูให้แค่บอกว่าพิมพ์ไม่ผ่าน ผมเลยนึกในใจว่าพิมพ์จาเหมือนได้ไงก็ผมแทะซะพิมพ์พระเกือบพังหมดละและที่ยังแทะไม่ออกก็ยังกลบพิมพ์อยู่เลยและยังนึกถึงคนในวัดมหาวันแกะพิมพ์ขายเองของแท้ไม่รับและห้ามโชว์ เดียวขายของแกะเองไม่ออกเดียวนี้อะไรก็เป็นเงินทองไปซะหมดผมชอบศึกษาของเก่าแท้จริงเสียดายแทน

ระวังภาษาวิบัตินะครับ ผมเจอบ่อยมาก อิอิอิ

อยากให้อาจารย์ช่วยดู พระรอด กับ ผงพระสุพรรณ และพระกริ่งให้หน่อยว่าเป็นการพิมแบบใหน

โดยส่วนตัวแล้ว พระทั้งหมดนี้ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ เก็บเลื่อมทองเรื่อยมา จนถึงรุ่นพ่อ และ แม่ซึ่งเก็บแทนให้อีก 30 กว่าปี 

รวมๆแล้วน่าจะอยู่ 100 กว่าปี หรือมากกว่านั้น แต่ไม่มีความรู้เรื่องรุ่นไหน หน้าไหนเรย

อยากจะสอบถาม รบกวนช่วยดูให้หน่อย ไม่ทราบจะสะดวกทางไหนดี

ผมไม่รับดูพระครับ แค่สอนวิธีดูเก๊แท้เท่านั้นครับ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ

เก๊ตาเปล่า มองดู 600 กม. กว่าๆ ก็เก๊มาแต่ไกลแล้ว อิอิอิอิอิอิ

ผมอยากให้อาจารย์ช่วยดูพระรอดสักองค์ครับผมอยากรู้ว่าใช่กรุมหาวันหรือไม่

อยากให้อาจารย์ช่วยพิจารณาพระรอดองในลิงค์ข้างบนทีครับใช่กรุมหาวันไหมครับ ผมอยากล้างคราบดินลองเอาคัดเตอบัดถูน้ำขัดแล้วยังไม่ยอมออกจะล้างต่อดีไหมครับ

ไม่ควรทำอะไรกับองค์พระทั้งสิ้น ประวัติจะถูกลบ อ่านยากขึ้นครับ

โพสต์มีแต่ตัวหนังสือครับ เลยลบ

 

ผมรับสอนฟรี แต่ไม่รับดูพระครับ (มีคนขอมา จากธุรกิจรับประกันพระครับ)

ร้านรับดูและรับประกันพระมีทั่วไป โปรดติดต่อร้านใกล้บ้านท่านครับ

 

ถ้าผมเปิดร้านแบบนี้แล้วจะแจ้งให้ทราบครับ อิอิอิอิอิอิ

พระรอดมหาวัน มีปางพนมมือใหมครับ

ดูที่เนื้อเลยครับ เนื้อหินเผา แกร่งกรีดกระจกได้ แต่กร่อนแบบโบราณพันกว่าปี "นุ่มหนึกในคล้ายสีผึ้ง"

ถ้าเนื้อได้เล่นเลย เพราะอาจจะมีก็ได้ ตำราอาจจะเขียนไม่ครบ

แต่ตามหลักการ ผมขอเดาว่าเนื้อน่าจะเก๊ครับ เพราะ ปางนี้ไม่มีในสารบบของพระพุทธรูป มีแต่ในพระสาวก

และตามประวัติพระรอดมหาวันเป็นปางมารวิชัยอย่างเดียว และมีเพียง 5 พิมพ์หลักเท่านั้น

ถ้าท่านดูว่าแท้ก็ถือเป็นพระหายาก แบบสุดๆหลายมิติเลยครับ

ลองดูเลยครับ ขอให้โชคดีครับ

สิทธพรหมวัฒน์ พรษรันย์

พระรอดหาได้ทุกที่หากมีวาสนายากง่ายก็อีกเรื่อง การที่ท่านหาไม่ได้ไม่ใช่ว่าของไม่มีแท้จริงแล้วท่านไร้วาสนาต่างหาก

นี่พูดจากประสบการณ์์เล่นพระมาแค่25ปีและหยิบขุนแผนเคลือบจากสนามตลาดนัดแล้วอีก2ปีก็ขายให้เซียนใหญ่ที่มณเฑียรในราคาอีก1000 เปอร์เซ็นต์

ใช่พระรอดมหาวันหรือไม่ครับ

ถ้าพระรอดก็ต้องมหาวันครับ อย่างอื่นผมไม่เคยเห็นครับ

ขอโทษนะครับพอดีสงสัยว่า พระรอดในรูปของอาจารย์รูปสุดท้ายเป็นตัวอย่างพระรอดอัดเรซิ่นหรือไม่ พอดีอาจารย์เอามาวางไว้ช่วงข้อความพระปลอมพอดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท