เรือห้องสมุดสำนักงาน กศน. รอการปลดระวาง ที่นนทบุรี


      วันนี้ อ.ภาษะ จากสถาบันพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ สำนักงาน กศน.  ได้โทรประสานว่าเรือห้องสมุดชื่อเรือนพมาศ ของสำนักงาน กศน. ถึงเวลาต้องปลดระวางด้วยมีอายุกว่าครึ่งศตวรรษ ถามว่า กศน.นนทบุรีสนใจจะรับไว้หรือไม่ ผมจึงตัดสินใจรับไว้เพื่อขึ้นฝั่งใช้เป็นห้องสมุดเรือบนบกหาที่จัดวางให้เหมาะสมต่อไป หรืออาจใช้เป็นที่ทำงาน กศน.ตำบลใดๆก็ได้ พวกเรามีความคิดเห็นอย่างไรเชิญเสนอให้ประกอบการพิจารณาได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #เรือห้องสมุด
หมายเลขบันทึก: 495069เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 01:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  เห็นด้วยกับการที่จะเอาเรือที่ปลดระวางมาทำห้องสมุด หืออ กศน.ตำบล เพราะนอกจากช่วยประหยัดงบประมาณแล้วังสามารถที่จะดึงดูดความสนใจให้กับผู้ที่จะมาใช้บริการ น่าจะตั้งในตำบลที่เป็นแหล่งสถานท่องเที่ยวนะครับ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เพราะเรือเก่ามีไม้ดี ๆ อยู่ครับ เพียงแต่เราต้องปรับปรุงให้ใช้เป็นห้องสมุดของประชาชนอย่างเหมาะสมครับ ติดอยู่แต่เรื่องงบประมาณในการปรับปรุง ซึ่งหากได้จากหน่วยงานท้องถิ่นมาช่วยก็คงสมบูรณ์ครับ ขอเป็นกำลังใจให้ท่านทำงานนนี้ได้ตามวัตถุประสงค์นะครับ

ขอบคุณ ศน.ทรงชัย และ ดร.วรกาญจน์ครับ

จะได้มีของเก่าล้ำค่ามาตั้งไว้ในส่วน ของ กศน.จังหวัดนนทบุรีคะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ เรือลำนี้ถึงจะปลดระวาง แต่สามารถจัดเป็นห้องสมุดลอยอยู่บนน้ำจอดประจำที่ในจุดที่เหมาะสม เช่นย่านชุมชนแหล่งท่องเที่ยว หรือจะลากขึ้นฝั่งหาสถานที่จัดวางจัดเป็นห้องสมุดประชาชน เสนอแนะให้จัดวางในบริเวรพื้นที่ กศน.จังหวัดนนทบุรี จะโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง และจะเป็นห้องสมุดแห่งแรกและแห่งเดียวที่ใช้เรือเป็นห้องสมุด

ผมน่าสนใจมากครับ เรือที่เป็นสัญญาลักษณ์ของห้องสมุดเคลื่อนที่เมื่อปลดระวางแล้วยังสามารถเป็นห้องสมุดประจำที่ตั้งได้

เป็นเรื่องดีมากๆเลยครับที่ กศน.จังหวัดนนทบุรี ได้รับเรือห้องสมุดชื่อเรือนพมาศ เพราะเป็นเรืองแห่งประวัติศาสตร์ ที่ผ่านเรื่องราวมากมาย และได้ให้บริการประชาชนมาหลายรุ่น หลายสมัย เป็นเรือแห่งความจดจำของคนไทย เป็นเรือห้องสมุดที่ยกขึ้นมาอยู่บนบกก็จะเป็นประโยชน์มากครับท่าน เพราะเป็นการให้บริการผู้เรียน ประชาชนทั่วไป และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ของคนในประเทศ และต่างประเทศ เป็นเรือห้องสมุดในอดีด เป็นแหล่งเรียนรู้พร้อมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอนาคตที่สำคัญของคนไทยทุกคน ที่อยู่ในจังหวัดนนทบุรี (ขอขอบพระคุณท่าน ผอ.มากๆครับ)

น่าสนใจค่ะ ถือเป็นสัญลักษณ์ของกศน.จังหวัดนนทบุรี ที่มีเรือเป็นห้องสมุด ที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ถึงจะเก่าแก่ไป แต่ก็เป็นมรดกที่รับค่าจริงๆๆนะค่ะ ขอบคุนค่ะผอ.

ดีครับ ควรอนุรักษ์ไว้ อีกหน่อยจะหาดูยากมาก ลงทุนท่าสีแต่งให้สวย จะสวยน่าสนใจมาก


เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะที่จะนำเรือมาพัฒนาเป็นห้องสมุดประชาชนและควรจะนำไปไว้ในสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเท่ียวและขอนำเสนอสถานที่ที่เหมาะสมคือวัดใหญญ่สว่างอารมย์ อำเภอปากเกร็ดค่ะ

เห็นด้วยอย่างมาๆๆ กศน.อำเภอบางกรวย อยากได้ไว้เป็น กศน.ตำบล ที่เป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย และเป็นเรือประวัติศาสตร์ เป็นจุดเด่นของงาน กศน.ด้วย

ผมเคยเรียนกับเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าหากนำไปใช้ซ่อมแล้วออกบริการต้องใช้ทุนสูงมากมาก น่าจะเอามาบนบกเพื่อเป็นตำนานการสร้างประวัติศาสตร์ ส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ ตั้งแต่ยุคบุกเบิกงาน กศน ซึ่งเป็นเรือยุคเดียวกับ เรือ เวชพาหนะ ที่ในหลวงพระราชทานให้กับสาธารณสุขไปช่วยชาวบ้าน เสียดายความคิดที่จะต้องปลดระวาง สพร น่าจะเสนองบมาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่นนทบุรีรับไปก็ขอให้รวบรวมประวัติเรือ ประวัติกัปตัน นายท้ายเรือ กลาสี ที่สามารถถ่ายทอดเป็นสื่อเรียนรู้ตำนานงาน กศน หากนำไปทำ กศน ตำบล เกรงว่า อัตลักษณ์ นางนพมาศจะสูญสิ้น ผมเองเคยได้ใช้บริการมามากกว่า 5 ครั้ง สมัยอยุ่ชัยนาท นครสวรรค์ อ่างทอง สิงห์บุรี นอนกินบนเรือลำนี้ กับช่างเครื่อง กัปตัน ได้ตำนานสร้างนักอ่านรุ่นเล้กรุ่นใหญ่รุ่นกลางมากมาย หนังสือสองทศวรรษ กศน ก็เคยลงรูปและประวัติไว้หากท่านต้องการก็จะค้นหาให้

ถือเป็นความโชคดีของเราที่จะได้รับมรดกอันล้ำค่า..ควรนำขึ้นบกส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตค่ะ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ นำมาปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่แปลกใหม่น่าสนใจ

...ช้าก่อน...เย็นไว้ก่อน... ...เรือห้องสมุด เป็นตำนานอันยิ่งใหญ่ ขอ อาจารย์จงรับไว้ แต่อย่าเพิ่งยกขึ้นอู่....ผมเชื่อว่า ผู้ชำนาญการซ่อมเรือ ย่านนน ปทุม หรืออยุธยา ยังคงพอมี.. ...ถ้านำมาจอด..ไม่นานก็เรื้อ เหมือนรถไฟห้องสมุด ... และถูกขายทิ้งเหมือนเทปของศูนย์เทคโนฯ ...ด้วยข้อจำกัดเรื่องเงินซ่อม..

...แม้ไม่รู้ว่า การซ่อมบำรุงจะใช้เงินสักกี่ล้านบาท...แต่ก็อยากรู้จัง... ...ขอบใจความเห็นของคุณวุฒิศักดิ์... ผมว่าโครงการนี้..ทำเป็นงบบำรุง คงได้เกินยี่สิบล้านบาท...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท