Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

สวดพระปริตรถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ


สวดพระปริตรวัดพระแก้ว วันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เพื่อน้อมเกล้าฯถวายพระราชกุศล แด่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารฯ ในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕

สมเด็จพระสังฆมหานายกพุทธศาสนาเถรวาทนิกายแห่งสยามอุบาลีวงศ์ ศรีลังกา และ คณะรอง สังฆนายกพุทธศาสนามหายานนิกาย เจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และ คณะพระเถรชั้นผู้ใหญ่จากประเทศเพื่อนบ้านได้เมตตารับนิมนต์มาร่วมงานสวดพระปริตรและอธิษฐานจิตเพื่อแผ่น ดินไทย ครั้งที่ ๓๘

 

 

วันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เพื่อน้อมเกล้าฯถวายพระราชกุศล แด่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมารฯ ในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๕๕

 

 

 

ขอเชิญชวน พี่น้องชาวไทยทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกัน

 

ร่วมสวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย ครั้งที่ ๓๗

ในวันอาทิตย์ที่ ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

 

เวลา ๐๖.๐๐ - ๐๙.๐๐ น.

ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)

พระบรมมหาราชวัง กรุงเทพฯ

 

โดยมี

 

หลวงพ่อ  พระอาจารย์อารยวังโส

เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หริภุญไชย  (จังหวัดลำพูน)

เป็นประธานนำสวดมนต์ และบรรยายธรรม

 

 

 สมเด็จพระสังฆมหานายกพุทธศาสนาเถรวาทนิกายแห่งสยามอุบาลีวงศ์ ศรีลังกา

 

นอกจากนี้ยังมีแขกผู้มีเกียรติคือ Mr.Ratnakar Gaikwad ตำแหน่ง Chief Information Commissioner ของรัฐมหาราษฎร์ สาธารณรัฐอินเดีย ผู้นำชาวพุทธในประเทศอินเดีย และ คณะ จะเดินทางมาร่วมสวดพระปริตรในครั้งนี้ด้วย


 

นอกจากนี้ยังมีแขกผู้มีเกียรติคือ Mr.Ratnakar Gaikwad ตำแหน่ง Chief Information Commissioner ของรัฐมหาราษฎร์ สาธารณรัฐอินเดีย ผู้นำชาวพุทธในประเทศอินเดีย และ คณะ จะเดินทางมาร่วมสวดพระปริตรในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

คณะกรรมการจัดงานขอความร่วมมือจากผู้มาร่วมงานทุกท่านดังนี้

 

๑. ท่านที่ขับรถยนต์มาเอง โปรดนำรถยนต์ไปจอดได้ที่ ท้องสนามหลวง ทางด้านตรงข้ามประตูมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยอำนวยความสะดวก หรือที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และโปรดปฏิบัติตามคำแนะนำของทหารยามรักษาการ

 

๒. ท่านที่มาร่วมงานจะได้รับแจกหนังสือสวดมนต์ที่จัดทำเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ๑ เล่ม และ บัตรลงนามถวายพระพร ขอให้ท่านเขียนข้อความถวายพระพรลงในบัตร และ ส่งคืนบัตรแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อคณะกรรมการจัดงานจะนำบัตรถวายพระพรขึ้นทูลเกล้าฯถวาย

 

๓. ท่านที่นำพานดอกบัวเพื่อถวายสักการะพระแก้วมรกต โปรดมอบพานดอกบัวให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ๊งเพื่อบริหารจัดการนำพานดอกบัวของท่านเข้าถวายสักการะพระแก้วมรกตด้วยความเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม

 

๔. เป็นระเบียบของสำนักพระราชวังที่ห้ามถ่ายภาพในพระอุโบสถ การถ่ายภาพภายในพระอุโบสถจะอนุญาตให้เฉพาะช่างภาพที่มีปลอกแขนที่คณะทำงานจัดทำขึ้นเท่านั้น

 

๕. พิธีสวดพระปริตรครั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดทาง ทีวีช่อง ๑๑ ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐ น. เป็นต้นไป

 

๖. หลังจากเสร็จพิธีสวดพระปริตร ที่วัดพระแก้วแล้ว สมเด็จพระสังฆราช ศรีลังกา และ เจ้าอาวาสวัดเส้าหลิน และ พระอาจารย์อารยวังโส พร้อม คณะสงฆ์ จะไปรับสังฆทาน ณ สวนสราญรมย์

 

 

ขอเชิญนำอาหารสด มาถวายพระสงฆ์ นับเป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้มีโอกาสถวายภัตตาหารต่อพระเถระ ๓ ชาติ ในคราเดียวกัน

 

 

หมายเหตุ

 

ก. พระสังฆราช ศรีลังกา มีพระชนมายุมากแล้ว สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง โปรดถวายอาหารรสไม่จัด และเป็นอาหารประเภทย่อยง่าย พระสงฆ์จากวัดเส้าหลิน รับประทานอาหารเจ

 

ข. อาหารที่นำมาถวายควรบรรจุในภาชนะที่พร้อมประเคนได้ทันที ทางคณะทำงานไม่มีภาชนะสำหรับถ่ายอาหารจากถุง

 

  คำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้ว  

 

ขอแนะนำเพื่อนๆทุกคนที่สนใจจะไปสวดพระปริตร ให้เตรียมตัวและเตรียมอุปกรณ์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการไปร่วมพิธีสวดพระปริตร ดังนี้

 

1. ชุดขาว เสื้อ กางเกง กระโปรงขาวค่ะ จะแบบไหน ลายไหนก็ได้  ขอให้เป็นสีขาวนะคะ และแต่งกายให้เรียบร้อย ไม่สั้นหรือบางเกินจนเห็นส่วนสัดชัดเจน ผู้หญิงต้องนุ่งกระโปรงยาวหรือผ้าถุงสีขาวค่ะ (หลวงพ่อบอกไว้เลยค่ะ)แสดงความเคารพสถานที่ เพราะวัดพระแก้วเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มาสวดพระปริตรที่นี่จะได้บุญบารมีเยอะค่ะ  แต่งตัวดีๆนะคะ จำให้ดีนะคะเพื่อนๆ  หลวงพ่อ เน้นว่า ผู้มาร่วมงานให้ใส่ชุดสีขาวเท่านั้นค่ะ ขอความกรุณาอย่าใส่สีอื่นมา  ถ้ามีเพื่อนหรือญาติท่านใดใส่เสื้อผ้าสีอื่นมา ขอความกรุณาให้ออกไปนั่งด้านนอกพระอุโบสถนะคะ(เพื่อนๆหรือญาติธรรมที่อยู่ใกล้ๆ คนที่แต่งตัวไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ ช่วยสะกิดบอกคนใส่เสื้อผ้าที่ไม่เรียบร้อยและไม่ใช่สีขาวให้ออกไปนั่งด้านนอกด้วยนะคะ)ย้ำอีกครั้งนะคะ กรุณาใส่ชุดสีขาวเท่านั้นค่ะ

 

2.หนังสือสวดมนต์หรือบทสวดพระปริตรค่ะ  จะเล่มใหญ่หรือเล่มเล็กก็เอามาด้วยนะคะ ยกเว้นคนเก่งที่สวดได้ทุกบทแล้วก็ไม่ต้องเอามาค่ะ 555 ถ้าเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อ มาสวดในงานนี้ จะมีการแจกหนังสือสวดมนต์ให้ค่ะ แต่ถ้ามาช้าหนังสืออาจจะหมดได้นะคะ

 

3. น้ำเปล่า จะขวดเล็กหรือขวดใหญ่ก็ได้ค่ะ สักขวด 2 ขวดก็พอค่ะ อย่าเอามาเยอะเกะกะค่ะ  ไม่มีที่วางด้วย เอามาทำเป็นน้ำมนต์หรือน้ำพระปริตรค่ะ ก่อนเอาเข้ามาก็เปิดฝาขวดเทน้ำออกหน่อยหนึ่ง และควรจะปิดฝาไว้ค่ะเพราะขณะก้มกราบพระ อาจจะทำน้ำหกเลอะเทอะได้ค่ะ(แต่ถ้ามั่นใจว่าดูแลขวดน้ำได้โดยไม่เสียสมาธิในการสวดมนต์ก็เปิดฝาขวดไว้ค่ะ)พอสวดมนต์เสร็จเราเอาน้ำพระปริตรไปอธิษฐานจิตก่อนแล้วดื่มได้เลยค่ะ  เวลาเข้ามานั่งสวดในอุโบสถวัดพระแก้ว จะมีเจ้าหน้าที่ส่งสายสิญจน์ให้เรา นอกจากพันมือพอสมควรแล้วอย่าลืมโยงไปพันไว้ที่ขวดน้ำด้วยนะคะ

 

4. พวงมาลัย  ใช้บูชาพระแก้วมรกตและไหว้พระสงฆ์ คือ หลวงพ่อพระอารยะวังโสค่ะ เราเลือกพวงมาลัยดอกมะลิงามๆ 2 พวง ไหว้พระพุทธกับพระสงฆ์ค่ะ ก่อนเข้ามาวัดพระแก้วก็เลยไปปากคลองตลาด ซื้อดอกไม้สด ก่อนนะคะ ถูกและดีค่ะ  แล้วค่อยเข้ามาในวัดพระแก้ว

 

5. ดอกบัว 9 ดอก ต่อ 1  คนค่ะใช้บูชาพระและนำกลับมาต้มดื่มเป็นยารักษาโรคค่ะ นำดอกบัว 9 ดอก ตัดก้านให้สั้นๆ มัดรวมกันใส่พานหรือภาชนะอื่นก็ได้ค่ะ เขียนชื่อเราไว้ด้วยจะดีค่ะ  เพราะพอเสร็จงาน จะมีคนไม่เอาดอกบัวมา แล้วมาเอาดอกบัวของเราไปหรือหยิบผิดไป แล้วจะเสียใจค่ะที่ไม่ได้ดอกบัวกลับมา

 

วิธีใช้ธรรมมานุภาพบำบัดโรคโดยอาศัยดอกบัว  หลวงพ่อแนะนำว่า ดอกบัวที่ได้จากการสวดพระปริตร นำมาใช้วันละ 3 ดอก โดยเด็ดกลีบบัวออกให้เหลือเกสรดอกบัวใส่ในหม้อดิน เติมน้ำใส่ 3 แก้ว แล้วต้มใช้ไฟอ่อนๆ ประมาณ 15 นาที เทน้ำใส่แก้ว นำน้ำมนต์พระปริตร ที่ได้จาการสวดมนต์ เทใส่ข้างบนน้ำต้มเกสรดอกบัวเล็กน้อย

ก่อนจะดื่มน้ำพระปริตรให้สวด นะโม พุทธคุณ โพชฌังคปริตร ปลุกเสกน้ำมนต์ก่อน แล้วทำสมาธิโดยการหายใจเข้ายาวๆ“พุทธ” หายใจออกยาวๆ “โธ” สัก 3 ครั้งหรือมากกว่านี้ก็ได้ ทำจิตใจให้สงบ  แล้วหายใจเข้าลึกๆ กลั้นลมหายใจไว้กลางอก บริเวณลิ้นปี่ (ฐานที่ 5) สวดว่า “นะโม พุทธะ เมตตา”อธิษฐานจิตว่า  ด้วยคุณแห่งพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และอำนาจธรรมปฏิบัติ ขอให้ข้าพเจ้าพ้นทุกข์ โศก โรค ภัย ทั้งปวง  หรือใครที่ป่วยเป็นโรคอะไร ตรงไหน ก็อธิษฐานจิตขอให้โรคนั้น ที่ตรงนั้นหายไป แล้วกลั้นใจดื่มให้หมดแก้วทีเดียว ค่ะ ดื่มตอนเช้า 1 แก้ว ตอนเย็น 2 แก้ว เนี่ยได้ของดีไปแล้ว  ยาวิเศษของหลวงพ่อ หายโรคภัยไข้เจ็บมาแล้วหลายรายค่ะ

 

6. กรรไกร  เอามาตัดสายสิญจน์มาผูกข้อมือตัวเองหรือใส่เป็นสร้อยก็ได้ค่ะ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต พ้นเคราะห์แล้วค่ะ ทำมาได้ขนาดนี้ ใช้ตัดตอนที่สวดมนต์เสร็จแล้วนะคะ ของดีแบ่งๆกันไปค่ะ

 

7. อาหารถวายพระ  สำหรับผู้ที่สนใจจะทำบุญ ใส่บาตร ถวายภัตตาหารหลวงพ่อ  ก็เตรียมอาหารมาด้วยนะคะ เพราะเสร็จจากพิธีแล้ว  จะมีการถวายภัตตาหาร และสังฆทาน แด่หลวงพ่อและพระที่มาสวดพระปริตร ครั้งนี้หลวงพ่อจะรับบิณฑบาตรที่สวนสราญรมณ์ค่ะ หลวงพ่อฉันอาหารมื้อเดียวค่ะ เท่าที่สังเกตนะคะ ท่านชอบทานอาหารเพื่อสุขภาพ ประเภทข้าวกล้อง ผักสด น้ำพริก เห็ด ปลา ก็เตรียมๆมานะคะ อะไรก็ได้ค่ะ อาหารที่ท่านสละแล้ว เราก็ทานอาหารร่วมกันค่ะ

 

           เป็นไงบ้างค่ะ อ่านแล้วอยากไปสวดพระปริตรที่วัดพระแก้วกันไหมค่ะ ถ้าจะมาควรมาก่อน 7โมงเช้านะคะ  เพราะงานพิธีเริ่ม 7 โมงค่ะและที่นั่งในอุโบสถจะเต็มเร็วมากค่ะ บางครั้ง 6.30 น.ก็เต็มแล้วค่ะ ที่นั่งข้างในเต็มก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ ออกมานั่งที่ลานด้านหน้าพระอุโบสถก็ดีค่ะ  ลมพัดเย็นสบาย ไม่อึดอัด  ไม่อุดอู้เหมือนนั่งอยู่ข้างใน  เพราะคนมาเยอะ นั่งเบียดกันข้างในจนไม่มีที่กราบ ลำบากมากกว่านั่งด้านนอกอีกค่ะ

 

        ที่สำคัญขอความกรุณาทุกท่านนะคะ กรุณาใส่ชุดสีขาวเท่านั้นและถ้ามาช้า อย่าเดินขึ้นไปหาที่นั่งเพื่อเบียดญาติธรรมในพระอุโบสถอีกเลยค่ะ เพราะมันเต็มแล้วจริงๆ ค่ะ  ขึ้นไปเบียดกันก็อึดอัด ลำบากใจกันเปล่าๆค่ะ

       นอกจากนั้นไม่ควรจองที่นั่งด้านในพระอุโบสถเกินกว่าเวลา 7.00 น.ค่ะ  ถ้าเพื่อนหรือญาติๆที่จองที่นั่งให้มาช้า กรุณาให้หาที่นั่งใหม่ด้านนอก  เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อแสดงความเคารพต่อพระอาจารย์และสถานที่ด้วยนะคะ

 

         หลวงพ่อจะสวดมนต์และแสดงธรรม ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆค่ะ ก็เลิกแล้วค่ะ นอกจากญาติธรรมท่านใดที่ตั้งใจไปถวายอาหารหลวงพ่อ อาจจะเลิกประมาณ เที่ยงกว่าๆ เมื่อหลวงพ่อฉันอาหารเสร็จหลวงพ่อท่านก็บรรยายธรรมให้ฟังด้วยค่ะ งานนี้ถ้าอยู่ครบคอร์ส  จะได้อิ่มบุญ อิ่มท้องกันทั่วหน้า ด้วยนะคะ

 

  อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

 

 

สวดพระปริตรอธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทยและงานบุญสารทเดือนสิบ

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/395439

 

สวดพระปริตร ร่วมจิตบูชาระลึกคุณ “พลังแห่งความดี”

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/367404

 

สวดพระปริตร อธิษฐานจิตเพื่อแผ่นดินไทย

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/336759

 

สวดพระปริตร ณ วัดพระแก้ว

http://gotoknow.org/blog/arayawangso/254089

 

  ขอให้เจริญในธรรมทุกท่าน

 

บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #สวดพระปริตร
หมายเลขบันทึก: 495064เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2012 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2012 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท