หมออนามัย ผมเป็นคนผิดศีลห้า


หมออนามัย ผมเป็นคนผิดศีลห้า

นายอานนท์ ภาคมาลี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ

 

ผมเป็นคนผิดศีลห้า ตั้งแต่ข้าพเจ้ารับราชการมากกว่าหลายสิบปีวันนี้วันที่ 15 เดือนกรกฎาคม 2555 ข้าพเจ้าทั้งนั่งคิด นอนคิด ไปที่ไหนๆก็คิด ว่าตลอดชีวิตเราทำงานมาเราผิดศีลห้า ศีลธรรมของศาสนาพุทธมาตลอดตามที่พุทธศาสนาที่บัญญัติไว้ว่า

      ศีลข้อที่ 1 ห้ามฆ่าสัตว์ วันหยุดหรือวันเสาร์ อาทิตย์ ผมชอบ/ไปเที่ยวทอดแห หาปลาตาม และทุ่งนาบางครั้งปลาวัดที่หลุดออกมาจับได้

      ศีลข้อที่ 2 ห้ามลักทรัพย์ ผมแอบซุกซ่อนเงินเมีย น้อย (มันผิดตรงไหนเมียผมชื่อน้อย) และบางครั้งลักเงินเมียไปเที่ยว และไปเฝ้านักร้อง

      ศีลข้อที่ 3 ห้ามผิดลูกเมียเขา (แต่ผมแอบชอบและชื่นชมในใจ) ไม่ได้ละเมิดทางกาย มันผิดตรงไหน ผมให้เบอร์โทรศัพท์เขา และพูดคุยกัน บางคนมาชอบข้าพเจ้าเอง เขาน่าเป็นคนผิดศีลห้าไม่ใช่ข้าพเจ้าเป็นผู้ผิดศีลห้า

      ศีลข้อที่ 4 ห้ามพูดโกหก ผมตรวจคนไข้และบอกให้รับประทานยาตามสั่งแล้วก็จะหายป่วย (ผมคาดเดาตามที่คนไข้บอก บอกเด็กเล็กๆ กินยาตามเวลาแล้วจะหาย ขอให้กินยาง่ายๆ ข้าพเจ้าโกหกข้าพเจ้าเป็นคนโสดเมียตาย (ตายอดตายอยาก บางครั้งตายไปจากความทรงจำชั่วคราว)

      ศีลข้อที่ 5 ห้ามดื่มสุรา ข้าพเจ้าเลี่ยงไปดื่มเบียร์ ก็ยังผิดศีลอีก บางครั้งกินโซดาผสมเหล้า

     หากพูดตรงๆข้าพเจ้ามีงานทำและอาชีพอย่างข้าพเจ้า ต้องกระล่อนเก่ง มนุษย์สัมพันธ์ดี เพื่อเอาตัวรอดในชุมชน และจะทำอย่างไรให้ผู้ป่วยหายป่วยและรับประทานยา และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีทั้งตัวบุคคลและครอบครัว ผมเป็นคนผิดศีลห้า หลายคนคงไม่ผิดศีลห้า และอย่าทำอีกต่อไปกลับตัวกลับใจยังไม่สาย การไปให้ความรู้ในชุมชนก็ถือว่าผิดศีลห้า ได้แต่บอกคนอื่นตัวเราไม่กล้าบอก เดี๋ยวผิดศีลห้าข้อสี่ ข้าพเจ้ายังมีกิเลสอยู่ ข้าพเจ้าถือศีลห้า แต่ปฏิบัติไม่ได้ ผิดศีลห้ามาตลอด

คำสำคัญ (Tags): #ศีล
หมายเลขบันทึก: 494896เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หมอแดงมาทบทวนตนเอง ว่าผิดศิล ห้า

อ่านดูแล้ว วินิจฉัยในรายละเอียดก็มองว่าผิด แต่มีความเห็นว่าบางกรณี เป็นการผิดศิลห้า เชิงกุศโลบาย

ขอบคุณมากท่านผู้เฒ่าที่ชี้แนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท