ปลูกกระถินชะอม เป็นรั้วกันชนศัตรูพืช


ทั้งกระถินและชะอมเมื่อปลูกเป็นแนวรอบสวน และหมั่นตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอก็จะมียอดอ่อนออกมาให้เราได้นำไปบริโภค หรือเป็นตัวช่วยอีกทางในเรื่องสัญญาเตือนภัยว่าในระยะนี้จะมีอะไรเข้ามาทำลายพืชไร่ไม้ผลในสวนหรือในแปลงของเรา

ค่อยโล่งหน้าอกหน้าใจลงไปหน่อยหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีแก้รัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ (วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555) ออกมาแบบกลางๆ ไม่ร้อนแรงกระตุกให้เกิดแรงกระเพื่อมสร้างความรุนแรงให้พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศเดือดร้อนจากความขัดแย้งทางความคิดของคนสองกลุ่มที่ดูว่าจะหาทางลงไม่เจอ ยังคงต้องรอกันอีกพักใหญ่จึงจะจบ ก็หวังว่าคงจะไม่ต้องถึงกับต้องเสียเลือดเสียเนื้อกันอีกในคราวนี้ ขอพรให้พระสยามเทวาธิราชจงช่วยปกป้องคุ้มครองให้บ้านเมืองของเรามีทางออกที่นิ่มนวลอบอุ่น อย่าต้องให้เกิดเลือดตกยางออกเหมือนกับในต่างประเทศเขาก็แล้วกันครับ

 

วันนี้ขอนำเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคการใช้พืชที่เป็นแนวกันชนอย่างกระถินและชะอมให้พี่น้องเกษตรกรทำการปลูกรอบๆ แปลงผักหรือสวน เพื่อไว้เป็นตัวบ่งบอก (indicator) ถึงการรุกรานของแมลงศัตรูพืช ที่นอกจากจะได้ยอดของกระถินและชะอมไว้รับประทานแล้ว ถ้าเหลือกินก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกเป็นจำนวนมาก ราคาถูๆไถก็พอได้เป็นค่าขนมนมเนยให้ลูกหลานได้นำไปใช้จ่ายที่โรงเรียนพอหอมปากหอมคอ

ทั้งกระถินและชะอมเมื่อปลูกเป็นแนวรอบสวน และหมั่นตัดแต่งกิ่งอย่างสม่ำเสมอก็จะมียอดอ่อนออกมาให้เราได้นำไปบริโภค หรือเป็นตัวช่วยอีกทางในเรื่องสัญญาเตือนภัยว่าในระยะนี้จะมีอะไรเข้ามาทำลายพืชไร่ไม้ผลในสวนหรือในแปลงของเรา เพราะเพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง เพลี้ยไฟไรแดงและแมลงศัตรูพืชต่างๆ นั้นจะเข้ามารบกวนทำลายยอดอ่อนของพืชกันชนเหล่านี้ก่อน ไม่ว่าจะมาจากทางน้ำ ดินหรืออากาศ เมื่อเราได้เห็นก่อน ก็สามารถรับมือป้องกันพืชหลักในแปลงได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะใช้สมุนไพรหรือจุลินทรีย์ก็ตาม

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 494717เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

บ้านผมปลูกชะอมไว้สองต้น แต่ไม่ค่อยได้แต่งเลยไม่ค่อยได้กินยอดครับ ส่วนกระถินนี่ไม่ทราบว่ามีเทคนิคในการเลือกพันธุ์ไหมครับ แถวบ้านผมจะมีกระถินแปลกๆ ขึ้นเป็นวัชพืชอยู่เยอะแต่ไม่กล้าเด็ดมากินครับ

...ผมซื้อชะอมจากงานเกษตรแฟร์ ตอนนี้กำลังแตกกิ่ง ให้โตจะเอามาฝากครับ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ @ดร. ธวัชชัย ถ้าเป็นกระถินนั้นจะทานได้เกือบทั้งหมดนะครับ (ต้องเป็นกระถินกินยอดจริงๆนะครับ ไม่ใช่ต้น "คาง", "กระถินเทพา", "กระถินณรงค์" หรือพืชชนิดอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายกัน) เพียงแต่รสชาติของแต่ละชนิด (ยอดใหญ่, ยอดเล็ก) อาจจะไม่ถูกปาก ก็ต้องเลือกตามที่เราชอบนำมาปลูกครับ

ปล. ตอบเท่าที่ทราบนะครับ

เอาชะอมข้างรั้วที่กำลังแตกกิ่งมาฝากครับ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท