กระสังคม เด็กตีกัน เด็กผิดหรือ ???


คุณธรรมในนักเรียน

ในปัจจุบันข่าวนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมมีอยู่มากมายบนโลกออนไลน์ ซึ่งได้รับการวิพากย์กันอย่างกว้างขว้าง ตัวอย่างเช่น http://www.youtube.com/watch?v=Q2e7-6kwSKA

 

ดังนั้น อะไรคือปัจจัยที่สังคมมองว่า เด็กจึงเป็นเช่นนี้ เชื่อว่า คนส่วนใหญ่จะมองว่า การอบรมของครู หรือ การสอน นั้น ผิดรูปแบบ หรือไม่ถูกต้องตามหลักวิชา เพราะในช่วงชีวิตคนหนึ่งคน ใช้เวลากับ ครู โรงเรียน มากกว่า ครอบครัว หรือ พ่อแม่
..................................
นักศึกษา/นิสิต วิชาชีพครู ทั้งหลาย ต้องเรียน วิชา จิตวิทยาครู หรือ จิตวิทยาในชั้นเรียน ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานสำหรับคนที่จะไปเป็นครูในอนาคต  โดยเนื้อหาจะอธิบายเกี่ยวกับ พัฒนาการและลักษณะต่างๆในคนในแต่ละช่วงวัย เป็นที่น่าเสียดายที่ยังมี คนรู้เรื่องเหล่านี้น้อย จึงอาจเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ครู นั้น ไม่สามารถเข้าใจได้ ว่า พฤติกรรมใดเป็นเรื่องธรรมชาติ   จึงมองได้ว่า การแก้ไขที่ปลายเหตุโดยการให้เด็กเหล่านี้เข้าไปฝึกวินัยที่ค่ายทหาร อาจช่วยได้ในบางจังหวะ แต่ไม่ถาวร  

.................................
แล้วควรทำอย่างไร ??
ทั้งหมด ควรฝากไปยัง กระทรวงศึกษาธิการ ของประเทศไทย ที่นำโดย ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช ได้ พิจารณาว่า ปัจจุบันนี้ ครูของไทยพร้อมหรือยังที่จะสอนลูกหลานของเรา เพราะปัจจุบัน เรามีคนที่เก่งวิชาการ มากมาย แต่ คนที่เก่งคุณธรรมนั้น น้อย ยิ่งหนัก


ปล. บันทึกนี้ อาจกระทบบุคคลใด บุคคลหนึ่ง ก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย 

หมายเลขบันทึก: 494713เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2012 05:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จิตวิทยาการสอนในหลักสูตร เข้าไม่ถึงความจริง หมายถึง ไม่ได้สอนให้เห็นจริงมากนัก เพราะ ไม่ได้สอนให้รู้จักและสังเกตจากภายในตนเอง แต่เป็นการสอนให้เรียนรู้และวิเคราะห์จากผู้อื่น......... การดูจิตตามคำสอนของพระพุทธเจ้า คือสิ่งจำเป็นสำหรับครูเพื่อศิษย์ยุคใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท