เรื่อยๆมาเรียงๆกับเหล่าต้นไม้ ดอกไม้(๒)


ได้ดอกไม้ของแปลกอีกชนิดที่เพิ่งได้เห็นเป็นครั้งแรกแล้วก็ตัดสินใจซื้อมาเลย คือ โฮยาจักรพรรดิ ดอกใหญ่มาก เห็นแล้วนึกถึง ลิ้นจี่พันธุ์ธรรมดา กับ ลิ้นจี่จักรพรรดิ ที่ขนาดต่างกันลิบ โฮยาธรรมดาที่เห็นกันทั่วไปกับโฮยาจักรพรรดิ ก็ทำนองเดียวกันค่ะ โฮยาจักรพรรดินั้นเนื่องจากดอกแต่ละดอกใหญ่มาก ช่อหนึ่งจึงมีไม่กี่ดอก ต่างกับโฮยาแบบเดิมที่ดอกเล็ก ออกเป็นช่อแน่นชิด ดูงดงามอ่อนหวานกว่ากัน กลีบด้านในของโฮยาจักรพรรดิเป็นสีแดงเข้ม แข็งเป็นมันวับราวดอกไม้พลาสติก     

ผู้เขียนเคยเห็นโฮยามาที่บ้านคุณย่าครั้งยังเป็นเด็กอยู่ริมคลองบางกอกน้อย แล้วเขาเรียกต้น “นมตำเลีย” มารู้จักชื่อเรียกเพราะๆว่า โฮยา ก็ตอนโตแล้วค่ะ ถึงเวลานี้ก็เลยสรุปเอาว่าคนไทยคงรู้จักต้นไม้ชนิดนี้กันมานาน การตั้งชื่อก็ตั้งตามคุณสมบัติของพืช คือ มียางสีขาวทั้งต้น หากโดนหักไม่ว่าตรงไหนก็จะมีน้ำยางสีขาวขุ่นไหลออกมา เด็กๆจึงไม่มีใครเด็ดดอกนมตำเลียมาเล่น แม้ว่าจะดูสวยงาม ออกเป็นช่อกลมๆต้องตาเด็กๆ

 

ชื่อสามัญภาษาอังกฤษของโฮยา คือ Wax Plant หรือ Wax Flower คงเป็นที่ลักษณะแข็ง และมักมีกลีบดอกมันวาว แม้ว่าดอกบางสายพันธุ์จะมีขนเหมือนกำมะหยี่ ช่อดอกรูปร่างกลม หรือเกือบกลมนี้จะประกอบไปด้วยดอกเล็กๆหลายดอก ตรงกลางของแต่ละดอกจะมีส่วนที่โดดเด่นขึ้นมาเรียกว่า “มงกุฎ” ขนาดของช่อดอกและดอกเดี่ยวแต่ละดอกจะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ มีตั้งแต่ขนาดใหญ่ไปจนถึงขนาดเล็กมาก บางสายพันธุ์ดอกเดี่ยวจะใหญ่อลังการเช่นดอกเดี่ยวของโฮยาจักรพรรดิ เวลามีดอก ดอกจะอยู่ทนได้หลายวัน บางชนิดมีกลิ่นหอมด้วยค่ะ

โฮยาพันธุ์ธรรมดาที่เห็นทั่วไปมักมีใบแข็งรูปร่างเหมือนหัวใจ ที่จริงใบของโฮยาก็มีลักษณะแตกต่างมากมายตามสายพันธุ์ อย่างโฮยาจักรพรรดินี้ใบก็จะยาวเรียวแม้จะแข็งแต่ก็ไม่หนาเท่าแบบใบรูปหัวใจค่ะ

ต้องขอบคุณ โฮยาจักรพรรดิ ที่จุดประกายทำให้นึกเปรียบเทียบกับโฮยาที่เคยเห็น เลยได้ทราบว่า โฮยานี้เป็นพืชเขตุร้อน มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชีย พบโฮยาได้ในบ้านเราและประเทศเพื่อนบ้านรอบๆตัวไกลไปถึงอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และ ออสเตรเลียทีเดียวค่ะ มีมากมายราว ๓๐๐ สายพันธุ์

ดอกโฮยาหลายชนิด มีหลายสี ตั้งแต่ ขาว เหลือง ชมพู ไปจนถึงแดง โฮยาเป็นไม้เลื้อยที่แข็งแรง เลี้ยงง่าย ไม่ต้องการที่เยอะ ชอบอยู่ที่แดดรำไร เหมาะกับคนที่มีพื้นที่ไม่มากและอยากปลูกต้นไม้ ดอกไม้ไว้ชมความงามให้สบายตา สบายใจค่ะ

ที่มาของชื่อ Hoya นั้น ก็ตามธรรมเนียมของการค้นพบและการศึกษาพืชพันธุ์ไม้ที่มักทำโดยฝรั่ง นักพฤกษศาสตร์ชื่อ Robert Brown ได้ตั้งพันธุ์ไม้ที่เขาคนพบนี้ว่า Hoya เป็นเกียรติแก่เพื่อนของเขาซึ่งเป็นนักพฤกษศาสตร์ด้วยกัน ชื่อ Thomas Hoy (ข้อมูลจาก Wikipedia)

******

ดอกไม้อีกชนิดที่ทำให้แปลกใจยิ่งนัก คือ ดอกเข้าพรรษาสีชมพู ซื้อมาจากร้านข้างทางตอนไปเมืองกาญจน์แถวๆไทรโยคปีกว่ามาแล้ว ที่จริงซื้อทั้งสีขาวและสีชมพู ช่วงน้ำท่วมก็โยกย้ายต้นไม้วุ่นวายจนจำไม่ได้ว่าอะไรเป็นอะไร อยู่ที่ไหน หรือไม่สามารถช่วยชีวิตต้นไม้แสนรักต้นไหนบ้าง ก็ทำใจยอมรับไปแล้วค่ะ 

เมื่อสองสามวันที่ผ่านมาเพิ่งมีเวลาไปเดินดูต้นไม้ใบหญ้าแบบสบายๆ เห็นใบเขียวๆยาวๆคล้ายพวกขิง ข่า มีช่อดอกสีชมพูๆเอนพังพาบอยู่กับดิน มีเศษดินทรายเกาะติดตามดอกและใบมอมแมมเชียว สวมแว่นมองชัดๆจึงรู้ว่าเป็น ต้นดอกเข้าพรรษาสีชมพู ที่หลงลืมไปแล้ว มีความสุขจากการที่เห็นเธอผดุงตนให้รอดชีวิต พ้นวิกฤตมาได้เช่นเดียวกับเรา คิดแล้วให้เกิดกำลังใจแก่ตนเองดีค่ะ

 

 ภาพซ้ายบนเป็นภาพที่พบเธอในวันแรก พอจับเธอขึ้นตั้งและมีหินพิงวันรุ่งขึ้นก็ดูแข็งแรงขึ้นมาดังภาพล่างขวาเลยค่ะ

มองสิ่งเล็กๆแต่พอค้นคว้าข้อมูลล้วนพบว่าเป็นเรื่องใหญ่ มีสาระสำคัญน่าสนใจแทบทั้งนั้น ดอกเข้าพรรษาก็เช่นกัน ข้อมูลอ่านมาจากหลายแหล่ง หากเป็นภาษาไทยก็จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเทศกาล “เข้าพรรษา”  ชาวพุทธก็จะไปเก็บดอกไม้นี้มาถวายพระเกิดเป็นประเพณี “ตักบาตรดอกไม้” ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ดอกเข้าพรรษาจะออกดอกเพียงปีละครั้งเท่านั้นผลิบานสะพรั่งตรงกับช่วงเวลาเข้าพรรษาพอดี

“...เมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือ เขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุในเขตอำเภอพระพุทธบาท นำมาจัดรวมกับธูปเทียนเพื่อตักบาตรถวายพระ ซึ่งที่จังหวัดสระบุรีนี้ได้จัดพิธีตักบาตรดอกไม้ ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร พระอารามหลวง ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี และเป็นสถานที่ประดิษฐาน รอยพระพุทธบาท อันศักดิ์สิทธิ์ที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพบูชา...”

(ที่มา http://www.dhammajak.net/board/viewtopic.php?t=6369)

ต้นเข้าพรรษา มีอีกชื่อว่า ต้นหงส์เหิน ก็เพราะลักษณะของกลีบดอกและเกสรนั่นเอง ต้นไม้ชนิดนี้อยู่ในสกุล Globba winitii วงศ์เดียวกับขิง คือ Zingiberaceae (ginger Family) เป็นพืชเมืองร้อนเกิดในป่าร้อนชื้น พบได้ในประเทศไทย, พม่า และเวียดนาม

รูปร่างดอกน่าสนใจมากค่ะ (อธิบายตามตาเห็นอาจไม่ถูกต้องในการเรียกในทางพฤกษศาสตร์) จะเห็นดอกย่อยออกสลับซ้ายขวาเป็นระเบียบ ช่อดอกอ่อนช้อยระย้าลง มีกลีบดอกย่อยหลากสีตามแต่สายพันธุ์ เช่น ขาว เหลือง ชมพู ชมพูอมม่วง ซึ่งแต่ละดอกย่อยยังมีดอกเล็กๆสีเหลืองสดใสโชว์โดดเด่นออกมาอีก จนฝรั่งจินตนาการว่าเหมือนสาวน้อยเริงระบำกลางอากาศ จึงตั้งชื่อว่า Dancing Ladies มีใบสวยงามเหมือนฉากหลัง ใบนั้นคล้ายใบขิง ใบข่า คือเป็นใบเดี่ยว ก้านสั้น แต่ตัวใบค่อนข้างยาวและมีปลายแหลมคล้ายใบหอก

น่าสนใจที่ได้รู้ว่าไม้เขตุร้อน (Tropical plant) ชนิดนี้ฝรั่งนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ อย่างพันธุ์ดอกสีขาวเขาก็ตั้งชื่อว่า White Dragon หรือ มังกรขาว ฝรั่งนำพันธุ์บ้านๆไปปลูก(ไม่ทราบเอาไปจากที่ไหน) ไปพัฒนาเกิดเป็นไม้ลูกผสมที่แข็งแรงสวยงามส่งขายกันทั่วโลกเป็นล่ำเป็นสัน ในขณะที่เจ้าถิ่นเช่นไทยเราก็ยังใช้ดอกเข้าพรรษาแบบเก็บจากป่าเขาอยู่ และใช้ในพิธีทางศาสนาปีละครั้ง สมถะไปหน่อยไหมคะ

มีผู้เพาะเลี้ยงในฮาวายได้พัฒนาพันธุ์สร้างลูกผสม Globba winitii ใหม่ๆขึ้นมาและตั้งชื่อเสียหรูหราแถมจดสิทธิบัตรเรียบร้อย เช่น Dancing Jewel, Pristina Pink, Purest Angel(สีขาว), Blushing Maiden(สีชมพูและขาว), Ruby Queen ซึ่งพันธุ์ลูกผสมชนิดหลังนี้ได้รับรางวัล The Best Flowering Plant ในงาน Tropical Plant Industry Exhibition ปี 1999 ที่ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

(ที่มา http://www.floridata.com/ref/g/glob_win.cfm)

 

 

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ซื้อดอกเข้าพรรษาสีขาวและดอกกระเจียวมาจัดใส่โถพลู ดอกไม้พวกนี้อยู่ได้นานเป็นอาทิตย์ทีเดียวค่ะหากหมั่นเปลี่ยนน้ำและตัดก้านที่เปื่อยออก

บันทึกนี้เรื่อยๆมาเรียงๆเดินเมียงมองต้นไม้ใบหญ้าที่งอกงามอยู่ในบ้าน มีความสุขง่ายๆกับการชมต้นไม้ ดอกไม้ค่ะ

ความงาม กลิ่นหอม วัฏจักรชีวิตของพืชพรรณเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติมอบให้โลกอย่างเมตตาปราณี ทุกครั้งที่สัมผัสสามารถสร้างความชื่นใจทั้งยามที่ชีวิตสงบ และเยียวยากาย-ใจยามที่เครียด ฟุ้งซ่าน หม่นหมอง เพราะการได้ช้าลง ได้หยุดเพื่อพินิจความงาม ได้หลับตาสูดกลิ่นหอม ได้ฟังเสียงลมและฝนต้องใบไม้ เป็นการฝึกให้ผัสสะผ่าน หู ตา จมูก ลิ้น ผิวกาย และใจของเราได้ทำงานอย่างมีสติ รู้ตัว ได้ลิ้มรสว่าความสุขกับปัจจุบันขณะนั้นเป็นอย่างไร และที่สำคัญยิ่งได้ประจักษ์ในไตรลักษณ์ของสรรพสิ่ง เกิดขึ้น ...ตั้งอยู่ ...ดับไป ...ที่ปรากฏตลอดเวลาต่อหน้าต่อตาของเรา หมุนเวียนเช่นนี้ตามแต่เหตุปัจจัยว่า ...มันเป็นเช่นนั้นเอง... เพื่อให้ใจยอมรับได้และสามารถปล่อยวางลงเสียบ้างทั้งสุขและทุกข์ ก็จะพบสุขที่แท้จริงนั่นคือ ...ความสงบเย็นแห่งใจของเรา

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 494708เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 16:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • ดอกไม้ทำให้จิตใจเบิกบานมากค่ะ ขนาดเห็นแต่ภาพไม่ได้ดอมดมก็ยังรู้สึกว่าหัวใจเริงระบำเหมือน Dancing ladies ค่ะ
  • เมื่อจิตใจเบิกบานก็ง่ายแก่การโน้มนำเข้าสู่ความสงบนะคะ

เป็นบันทึกประกอบภาพทรงคุณค่า ดอกโฮยาที่เป็นรูปหัวใจ สวยดี แต่ไม่ใคร่เห็นมีใครปลูก เป็นเพราะปลูกยากหรือเปล่าค่ะ

สุขลดชื่นกับภาพงดงาม และความรู้สึกดีๆกับธรรมชาติรอบตัวเช่นนี้ค่ะ

.... ใน ห้องที่อยากจะให้คุณนุชมานอนคุยกัน..ดอกไม้นี้กำลังบาน(มันเป็นชนิดสีขาวตรงกลางม่วงแดง)..อยู่ใน..ห้องพอดี..แต่.คงโรยรา..ไปตามเวลาที่รอคอย.."สุขสงบรื่นรมย์กับ..ะรรมชาติแลดอกไม้..นะเจ้าคะ..ยายธีค่ะ..."

ชอบมากค่ะ สวยจริงๆ ค่ะ ดอกกระเจียว

คุณนุชค่ะ .. ดอกไม้สวยๆ สร้างความสดชื่นทั้งนั้นค่ะ.. ขอบคุณค่ะ กล่าวถึง Hoya ..แถบภาคใต้ ในธรรมชาติที่เป็นป่าสันทราย มี Hoya ป่า ดอกสวยมาก สีอ่อนหวาน กลีบหนา สวยอย่างกะดอกไม้พลาสติกค่ะ ห้อยเป็นเถาลงมาจากต้นไม้ใหญ่ ให้ได้เชยชม ชิดใกล้ค่ะ ...เก็บภาพไว้ในความทรงจำ ..วันนี้เอาภาพ Hoya ริมรั้ว มาฝากค่ะ ต้นนี้มีใบรูปหัวใจ นานๆออกดอกสักครั้ง..ไม้ป่าค่ะ เผอิญตกลงมา เลยเก็บกลับมาไว้ให้โตข้างแฟลต ต้องแหงนชม แต่อย่างน้อยก็ดีใจ คล้ายจะบอกว่า ฉันสบายดี มีดอกมาทักทาย อวดสายตากัน...แบ่งปันพื้นที่ส่วนนี้ในโลกใบน้อยของเรา :-))

ขอบคุณทุกท่านที่มาร่วมรื่นรมย์ชื่นชมธรรมชาติดอกไม้ใบหญ้าด้วยกันค่ะ

  • อาจารย์Wasawat Deemarnคงจะชอบสิ่งที่สวยงามแบบประหลาด พี่มีภาพจะมอบให้ เห็นแล้วนึกถึงอาจารย์ อุบไว้ก่อนแล้วจะนำไปมอบให้ที่บันทึกเมื่อมีจังหวะ
  • จิตใจเบิกบานกับธรรมชาติทำให้รู้สึกสงบผ่อนคลายจริงๆค่ะคุณSila Phu-Chaya
  • คุณหมอป.คะ ใบโฮยามีแบบเป็นรูปหัวใจค่ะ ไม่ใช่ดอก โฮยาที่จริงเลี้ยงง่ายมาก หากซื้อที่เขาขายเป็นกระถางแขวน อยู่ได้เป็นปีๆเลยค่ะ ในภาพที่เป็นโฮยาพันธุ์พวงเล็กๆนั้นจากบ้านคุณแม่ที่เชียงใหม่ ไม่มีใครดูแลแต่เธอก็อึดมากค่ะ
  • ภาพหยาดน้ำฝนบนก้านอัญชันแสนสวยของพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณทำให้จินตนาการถึงความสุขเบิกบานที่พี่ใหญ่มีเมื่อมองเห็นความงามนี้และเก็บภาพมาฝากกัน ขอบคุณมากค่ะ
  • ดอกไม้ร่วงโรยไปก่อนไม่เป็นไรค่ะคุณยายธี ใจยังสดใสเริงร่าที่จะมีโอกาสได้พบกัน มีเรื่องขอคำแนะนำเดี๋ยวจะอีเมล์ไปค่ะ
  • ดอกกระเจียวสวยหวานค่ะคุณBright Lily และมีหลายสี เช่น ขาว ส้ม ชมพูอมม่วง ทั้งสวยทั้งทน เหมือนดอกลิลลี่ค่ะ
  • ภาพโฮยาป่าของอาจารย์kwanchaงามน่าเอ็นดู ยิ่งคิดว่าเป็นไม้ป่าที่แสนสวยเช่นนี้ก็เป็นห่วงสวัสดิภาพเหมือนกันนะคะ ทางใต้ลงไปน่าจะมีเยอะ ข้อมูลบอกว่าที่ฟิลิปปินส์มีหลายสายพันธุ์ทีเดียวค่ะ

โฮยา 

 

แลผาดหรือเพ่งพิศ         งามวิจิตรชวนสงวน

แดงห้อมล้อมชมพูนวล     ดอกเล็กล้วนสวยจับตา 

กำเนิดเป็นบุปผชาติ         ดารดาษวาดฝันเสน่หา

สูงส่งดั่งดอกฟ้า              หรือดอกหญ้า- ทัดเทียมคุณ

 

โฮยาจักพรรดิ์ แตกต่างจากโฮยาน้องน้อย หลายขุมเลยนะคะ

จักพรรดิ พิมพ์ผิดค่ะ ขออภัย:-)

ดอกไม้สวยมากทุกภาพค่ะ ปีนี้..ได้นำดอกหงส์เหิน ไปตักยาตรดอกไม้ที่วัดบวรนิเวศ ด้วยค่ะ อ่านไปก็ขำ....ขำที่พี่นุชตอบค่ะ ^^

  • ไปเยี่ยมบันทึกอ่อนหวานละไม ชื่นชมโฮยาของน้องหมอเล็กภูสุภาแล้วค่ะ บทกลอนเพิ่มความงามลึกซึ้งให้โฮยาได้อีกมากเลยค่ะ
  • พี่ตั้งใจว่าอยากไปตักบาตรดอกไม้ที่วัดพระพุทธบาตร อยากไปเห็นคนเป็นพันๆเรียงรายมีดอกเข้าพรรษานำไปถวายพระคงเป็นภาพที่ตื่นตามาก เสียดายที่มีภารกิจสำคัญทำให้ไม่ได้ไป น้องแป๊ดคุณแจ๋ว ได้ใช้ดอกไม้ตามฤดูกาลไปงานบุญเช่นนี้ขออนุโมทนาด้วยค่ะ หลังๆนี้พี่เข้ามาโพสต์บันทึกแล้วตามตอบ ตามไปขอบคุณช้ามากๆเลย ยังไม่ได้ส่งภาพงามประหลาดไปให้อาจารย์วัสฯเลยค่ะ คิดว่าน้องแป๊ดต้องขำที่พี่ตอบอาจารย์เขาแน่ๆ^___^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท