การอบรมเชิงปฏิบัติการ R2R ฝ่ายบริหาร กรมควบคุมโรค ระยะที่ ๓


๑๒ – ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เดินทางมาร่วมเป็นทีมวิทยากร กับ รศ.ฉวีวรรณ บุญสุยา และ รศ.ดร.อรนุช ภาชื่น ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาต่อยอดงานประจำสู่งานวิจัย (R2R)  สำหรับบุคลากรด้านบริหารทั่วไป ปีที่ 3 ของกลุ่มงานบริหาร ผู้อยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ณ โรงแรมภูเขางาม รีสอร์ท จังหวัดนครนายหลังจากได้ดำเนินการผ่านมาแล้ว 2 ปี ได้รับความชื่นชมกับความสำเร็จที่แต่ละกลุ่มงานได้นำงานที่ทำประจำในแต่ละวันมามาพัฒนาต่อยอด โดยได้รับการเติมเต็มเทคนิคและวิธีการทางการวิจัยจากทีมวิทยากร

ในช่วงปีแรกของการดำเนินโครงการ แต่ละกลุ่มงานได้พยายามตอบโจทย์ว่า การทำงาน ณ ตอนนี้เป็นอย่างไร ? มีปัญหาอะไรบ้าง ? อะไรที่อยากพัฒนาเพิ่มเติม ?

เพื่อค้นหาคำตอบดังกล่าว คนทำงานได้อาศัยเทคนิควิธีการง่ายๆ เช่น การพูดคุยกันในวงคนทำงานด้วยกัน การสังเกตุ การสอบถาม การสัมภาษณ์ ตามแต่ลักษณะงานที่ทำ ทำให้ทราบทิศทางการพัฒนางานประจำที่ตัวเองทำอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในช่วงปีที่สอง คนทำงานได้ตั้งคำถามต่อจากปีแรกด้วยการตอบโจทย์ว่า ทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาที่ต้นพบได้ ? มีใครทำมาแล้วหรือไม่ อย่างไร ? ซึ่งจากการพยายามตอบโจทย์ดังกล่าว นำมาสู่การพัฒนานวัตกรรมในการเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนางานได้จริงหลายเรื่อง เช่น การสร้างค่านิยมองค์กร ฐานข้อมูลยานยนต์ของกรมคู่มือการเบิกจ่ายเงิน คู่มือการรับส่งหนังสือราชการ การพัฒนาการให้บริการยานยนต์ ฯลฯ นับว่าเป็นผลการดำเนินงาน R2R ฝ่ายบริหาร กรมควบคุมโรคอย่างเป็นรูปธรรม

ในช่วงปีที่ ๓ เป็นการพัฒนาต่อยอด เพื่อมุ่งสู่การพัฒนางานของฝ่ายบริการสู่ความเป็นเลิศ มีหลายๆ กลุ่มงานสามารถพัฒนางานตนเองเพื่อทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การพัฒนารูปแบบการให้บริหารยานพาหนะแบบ E-car Reservation ของ สคร.๕ การจัดทำคู่มือการเงินของ สคร.๔ เป็นต้น ซึ่งผลที่เกิดขึ้นทั้งหมดทั้งมวลจะนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่พทยา ในวันที่ ๑๘ – ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๕ นี้

กระบวนการดำเนินโครงการข้างต้น มีรายละเอียด ขั้นตอน และการเรียนรู้มากมาย โดยการขับเคลื่อนสำคัญของสำนักจัดการความรู้ กรมควบคุมโรค ที่มีทีมงานคนรุ่นใหม่ที่เข้มแข็ง มีผู้ใหญ่ใจดีให้การสนับสนุนนับตั้งแต่ท่านอธิบดี จนถึงพี่ๆ ในทุกส่วนงาน ทำให้ตลอด ๓ ปีที่ผ่านมา ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการสนุกกับ R2R มากขึ้น เพราะท้ายที่สุด ผลที่เกิดขึ้นก็คือ ความสุขของการทำงานของแต่ละคนนั่นเอง 

หมายเลขบันทึก: 494701เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2017 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท