หว่านด้วยรัก ฟูมฟักความผูกพัน มีความสุขด้วยกัน สานฝันขององค์กร ตอนที่ 2


เรายึดหลักว่าตอนเปิดงานก็ต้องผ่อนคลาย ทำอย่างไรที่จะเปิดกิจกรรมให้มันสนุก ผ่อนคลาย ทำให้นึกถึงกิจกรรมการทำ พิซซ่า

 

หว่านด้วยรัก ฟูมฟักความผูกพัน มีความสุขด้วยกัน สานฝันขององค์กร ตอนที่ 2

 

ในระหว่างการรอคอยให้หน่วยงาน รวบรวมและระดมพลในการส่งผลงานกัน เราก็มาคิดว่าจะร้อยเรียงเรื่องราวในวันนั้นได้อย่างไร

เรายึดหลักว่าตอนเปิดงานก็ต้องผ่อนคลาย ทำอย่างไรที่จะเปิดกิจกรรมให้มันสนุก ผ่อนคลาย ทำให้นึกถึงกิจกรรมการทำ พิซซ่า ที่เคยทำตอนอบรม SHA ก็คิดว่าจะเปิดด้วยวิธีแบบนี้แหละ

หลังจากที่เขา relax กันแล้ว เราก็คิดว่าจะเริ่มต่อด้วยการทบทวนและค้นหา ความหมายของความสุข ด้วยการให้เขาทบทวน ความหมายของความสุข และวิธีการที่ทำให้ตนเองมีความสุข โดยจะให้แต่ละคนใช้เวลานั่งคิดและทบทวน แล้วเขียนสิ่งที่คิดลงในกระดาษบัตรคำที่เตรียมไว้ให้ แล้วหลังจากนั้น จะเปิดซีดีเสียงของ น.พ.ประเวช ตันติวิวัฒนสกุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต หัวข้อเรื่องความสุข ซึ่งอาจารย์หมอได้บอกถึงคำจำกัดความและวิธีการสร้างความสุข โดยให้เขารับฟังอย่างมีสติ ( หลับตา อยู่กับลมหายใจ ) คิดว่าจะใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที แล้วเมื่อลืมตาขึ้นก็ให้เขาใคร่ครวญสักพัก แล้วลองให้ความหมายของความสุขและวิธีการสร้างความสุขให้กับตัวเองใหม่ ตรงนี้เราอยากให้เขาเกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวของเขาเองว่าสิ่งที่เขาคิดว่าเป็นความสุขนั้น ในมุมมองอื่น ๆ เขามองกันอย่างไร แล้วเมื่อได้ยินแบบนี้แล้วเขาเกิดความขัดแย้งในใจหรือไม่ แล้วสุดท้าย มันเกิดอะไรขึ้นใหม่ ๆ ในใจบ้างไหม เมื่อแต่ละคนได้ใคร่ครวญกับตัวเองแล้ว ก็ให้เขาได้ฟังเพื่อน ๆ คนอื่นมาแบ่งปันว่าแต่ละคนคิดอย่างไร รู้สึกอย่างไรกันบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน เพื่อรับฟังแนวคิดใหม่ เนี่ยก็เป็นแผนการสำหรับเรื่องราวก่อนเบรคเช้าวันนั้น

เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราจะต้องเตรียมก็คือ การจัดเก้าอี้ซึ่งควรเป็นตัว U คล้ายวงกลม กระดาษบัตรคำ และเทปเสียงของอ.ประเวช

http://ahph9thi.gotoknow.org/assets/media/files/000/819/316/original_happy.mp3

หมายเลขบันทึก: 494697เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2012 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท