๓๔๒.การสัมมนาเรื่อง“การแก้ไขปัญหาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้” ๓


ประเด็นคำถามที่ ๓ สิ่งที่ทำได้ส่งผลอย่างไร?

ประเด็นคำถามที่ ๓ สิ่งที่ทำได้ส่งผลอย่างไร?

     ผู้เขียนในฐานะตัวแทนของพุทธศาสนา กล่าวว่า จากการที่บรรดาพระสงฆ์แกนนำ ได้ ๑)แสดงความคิดเห็นด้วยปรารถนาดีตามสื่อต่าง ๆ ๒)องค์กรสงฆ์ได้ส่งพระธรรมทูตเข้าไปเผยแผ่ธรรม ประจำวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ และ ๓)มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง ๒ แห่ง โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้จัดตั้งวิทยาลัยสงฆ์ปัตตานีขึ้นเพื่อสอนในระดับปริญญาให้กับกุลบุตรกุลธิดาในพื้นที่ และยังได้ส่งครูพระสอนศีลธรรมลงไปในแต่ละพื้นที่ ตามที่กล่าวมาแล้ว

     จากการดำเนินการดังกล่าว ทำให้เกิดปรากฏการณ์ ๓ ประการ คือ

     ๑)ชาวพุทธในพื้นที่ได้เกิดขวัญและกำลังใจมากขึ้น

     ๒)ได้เห็นน้ำใจคนไทย ที่มาจากหลากหลายทิศทาง เช่น การส่งเครื่องอุปโภคบริโภค ค่าใช้จ่าย เวชภัณฑ์ ฯลฯ ไปให้พี่น้องที่อยู่ทางภาคใต้

     ๓)แสดงให้เห็นว่า พุทธศาสนาไม่ได้ทอดทิ้งคน หรือต่างคนต่างอยู่ แต่ยังคงรักและผูกพันกับคนทั้งสังคมในแทบทุกระดับ

                โต๊ะอิหม่ามทองคำ อับดุลอารี ให้ทัศนะว่า ปัจจุบันภาครัฐและองค์กรทางศาสนา ได้นำเด็กและเยาวชนไปเรียนรู้ในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ ๆ และให้เห็นว่าสังคมไทย ไม่ได้รุนแรงอย่างที่คิด เช่น เด็กสาวมุสลิม ๘๐ คนมาเรียนวิทยาลัยพระราชชนนีพะเยา ในปี ๕๓ เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยพะเยาอีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นแล้ว ยังมีมาทำสวนยางอยู่ที่แม่ใจอีกหลายกลุ่ม ตอนนี้ต้องใช้การภาวนาให้เหตุการณ์ต่าง ๆ สงบลงโดยเร็วก็แล้วกัน

                และได้พูดติดตลกว่า ครั้งหนึ่งเด็กมาเที่ยวที่พะเยา ในช่วงเทศกาลมีการจุดพลุ-ประทัด เสียงดังมาก เด็ก ๆ ก็วิ่งกันวุ่น จึงได้บอกว่านี้เป็นประเพณี ไม่ใช่ระเบิด อีกกรณีหนึ่งมีเด็กมาฝึกงาน ก่อน ๓ ทุ่มปกติต้องรีบเข้าบ้าน เด็กถามว่าไปไหนมาไหนดึกไม่กลัวหรือ? แต่ที่พะเยาได้บอกเด็กว่าเดินไปไหนมาไหนสบาย ไม่ต้องไปกังวล ได้รับความอบอุ่นจากชาวพะเยามาก

                ในกรณีเรื่องอาหารการกินก็เช่นกัน เด็กเห็นอาหารทางพะเยาแล้ว จะกินก็กลัว เพราะไม่เคยกิน และอีกอย่างศาสนาบังคับเอาไว้ว่าอาหารแบบไหน แต่ที่นี้อาหารกินได้ และกล่าวเสริมอีกว่า อิสลามสอนว่า ให้เกิดความรักจากตัวเรา ไปสู่คนในครอบครัว ไปสู่พี่น้อง เพื่อนบ้าน คือสอนจากตัวเราออกไปสู่สังคม

                ส่วนศาสนาจารย์นิรันดร์ เมืองชื่น ให้ทัศนะว่า ปัจจุบันคริสต์ศาสนา ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างดี แม้ไม่ยุ่งเกี่ยว แต่จะให้ความช่วยเหลือ ตอนนี้ได้จัดตั้งสถานีวิทยุที่จังหวัดตรังซึ่งเป็นสถานีวิทยุขนาดใหญ่มาก

     เมื่อกี้อิสลามใช้คำว่า ภาวนาขอให้สงบ แต่คริสต์จะใช้คำว่า อธิษฐานขอให้สงบเช่นกัน ดังนั้น จะเห็นว่า เงินทองไม่ใช่คำตอบที่แท้จริง แต่ความรักต่างหากที่ควรมี

 

หมายเลขบันทึก: 494586เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ศาสนา ==> ทำให้คน เกิด - เกิดขวัญ กำลังใจ - ความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งกันและกัน

- ความรัก  ความผูกพัน

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

เจริญพรคุณโยมสมศรี ที่เข้ามาอ่าน ศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์ทางจิตวิญญาณ ...ดาไล ลามะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท