CE8: นึกว่าจะจากไปเสียแล้วน้องแค็ป


ข้อควรระวังไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก คือตอนที่ใส่ plate เข้าไปในเครื่องควรต้องมีการตรวจสอบทุกครั้งว่า septum ที่ปิด tray นั้นอยู่ในตำแหน่งที่มันควรจะเป็นหรือไม่ หรือมันเผยอขึ้นบ้างไหม หากมันไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรเป็น ก็ขยับให้มันลงช่อง ปิด tray ให้สนิทครับ

    เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนสักทุ่มหนึ่ง ก่อนกลับบ้าน สายตาเหลือบไปเห็นไฟที่เครื่อง sequencer 3130 ที่ทำงานอยู่มีไฟสีแดง ใจก็นึกว่า "เอาอีกแล้ว มีเรื่องปวดหัวอีกแล้ว"  เมื่อเปิดฝาเครื่องออก ก็เห็นภาพอย่างนี้แหละ

     น้องแค็ป (36 cm. capillary for 3130 genetic analyzer) เกิดปัญหา น้องเขาคงเมา เลยเสียบ septum ไม่ถูกตำแหน่ง ไปเสียบเข้ากลาง septum ระหว่างช่อง well ซึ่งมีความแข็งทำให้ตัวกันที่เป็นพลาสติก ไม่สามารถกัน septum ออกได้ ทำให้ septum ค้างติดไปกับ probe ของน้องแค็ป แล้วเมื่อไปเสียบกับ tray ต่อไป ก็เลยพาให้ septum ผิดตำแหน่งแล้วเสียบติดไปกับ probe จนเกิดเป็นภาพที่เห็นครับ

     อีกมุมหนึ่ง มองเห็นชัดเจนว่า probe งอครับ

    เจ้าต้นตอปัญหานี้มาจาก septum ที่ tray แรก จะเห็นว่า probe เสียบเข้าผิดตำแหน่ง โดยเสียบระหว่างหลุม แทนที่จะเป็นกลางหลุม

      อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เครื่องตรวจพบ แล้วขึ้นไฟแดงนั้น เกิดจาก motor step ในแนวขึ้นลง (Z-axis) ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ดังภาพข้างล่างนี้ เพราะเจ้าตัว septum ดันไปค้างติดกับ probe ครับ

     ตอนแรกนึกว่า น้องแค็ปจะจากไปเสียแล้ว ด้วยวัยเพียง 1 ปีกับอีก 10 เดือน เพิ่งทำงานไปได้ 3,338 runs เอง

 ปัญหานี้ อาจเป็นไปได้จาก สองสาเหตุครับ

     1. septum ขยับ โดยอาจจะเผยอ หรือ ขยับจนตำแหน่งของ septum เปลี่ยนไป ทำให้ probe ตอนที่เสียบลงมา แทนที่จะเสียบเข้ากลางหลุม เลยกลายเป็นเสียบเข้าระหว่างหลุม แล้วยางบริเวณนี้ มีความแข็งมากกว่าในหลุม ทำให้ พลาสติกที่เป็นตัวกัน septum มีแรงดันไม่พอที่จะกัน septum ออกจาก probe ก็เลยทำให้ septum ติดไปกับ probe

     2. อาจมีอะไรไปกระแทกกับ plate หรือการเคลื่อนที่ของ motor step ผิดตำแหน่งไป ทำให้ probe เสียบเข้ากลาง septum แล้วติด septum ไปด้วย

      ปัญหานี้ ผมคาดว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุแรกครับ เพราะถ้าเกิดจากปัญหาที่สอง ใน log message น่าจะบอกไว้ว่ามี motor step error ตั้งแต่ต้นของการเสียบเข้า septum ผิดตำแหน่งครับ เพราะฉะนั้ข้อควรระวังไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีก คือตอนที่ใส่ plate เข้าไปในเครื่องควรต้องมีการตรวจสอบทุกครั้งว่า septum ที่ปิด tray นั้นอยู่ในตำแหน่งที่มันควรจะเป็นหรือไม่ หรือมันเผยอขึ้นบ้างไหม หากมันไม่อยู่ในตำแหน่งที่ควรเป็น ก็ขยับให้มันลงช่อง ปิด tray ให้สนิทครับ

      ในใจนึกว่า ไหนๆ จะต้องเปลี่ยน น้องแค็ปใหม่แล้ว ก็ไม่เสียหายนี่ที่จะลองดัด probe ดู แม้ probe มันจะงออยู่บ้าง แต่ก็ไม่มาก ยังอยู่ในวิสัยที่พอจะดัดได้ ก็เลยลองดัดดูครับ ได้เป็นอย่างนี้ 

     ลองปรับตำแหน่ง โดยการดัด probe ให้เข้ากลางหลุมของ septum ให้มากที่สุดครับ แล้วลองสั่งงานดู ปรากฎว่า ใช้ได้ครับ เครื่องใช้งานได้ปกติ

     อย่างนี้ต้องบอกว่า.....รอดตายหวุดหวิดนะ....น้องแค็ป

หมายเลขบันทึก: 494402เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณมากครับ  คุณ วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท