เดินดิน-ดูตน เพื่อพลังชีวิตและการงาน


ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม เป็นแหล่งศึกษาและปฏิบัติธรรม เจริญสติปัฏฐาน ๔ ในแนวหลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ มุ่งพัฒนาพื้นฐานการเจริญสติ สร้างความความตื่นรู้และความรู้สึกตัวไปกับการเคลื่อนไหวมือ ๑๔ จังหวะ ดังนั้น นอกเหนือจากกิจกรรมการถอดบทเรียน และนำเอาประสบการณ์ต่างๆมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งปรึกษาหารือ พิจารณาใคร่ครวญต่อชีวิตและการทำงานต่างๆในอนาคตด้วยกันแล้ว ทุกคนก็ถือเอารูปแบบ แนวปฏิบัติ และวัฒนธรรม ที่วางไว้ของศูนย์ปฏิบัติธรรม มาเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่อาศัยเพื่อทำกิจกรรมต่างๆด้วยกัน ๒ วันด้วย

เมื่อถึงเวลารับประทานอาหาร ก็จะกราบพระและไปตักอาหาร ไปนั่งสวดมนต์ เจริญสติภาวนา พิจารณาอาหารและเรียนรู้การบริโภคปัจจัยด้วยวิถีแห่งสติ แผ่เมตตา นำภาชนะไปล้างและจัดเก็บ จากนั้นก็แยกย้ายไปทำภารกิจของตน ผู้ที่อยู่พำนักเพื่อปฏิบัติธรรมและเจริญสติภาวนา ก็ไปเดินจงกรมและอยู่กับตนเองด้วยการกำหนดจังหวะการเคลื่อนไหว

กลุ่มที่ไปพบปะกันเพื่อร่วมถอดบทเรียนตนเองก็แยกไปนั่งรวมกลุ่มถอดบทเรียน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเพิ่มพูนประสบการณ์ทางวิชาการให้กัน โดยเฉพาะการเชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาชีวิตด้านใน ให้ผสมผสานและดำเนินไปด้วยกันได้กับการทำงานวิชาการเชิงสังคมทางด้านต่างๆ และบางส่วนก็ไปเรียนรู้วิธีทำอาหารเพื่อสุขภาพจากพี่วริชฌิตา ปลั่งสำราญ เพื่อได้ทักษะนำกลับไปปฏิบัติดูแลสุขภาพของตนเอง

ตกเย็นก็ร่วมกันสวดมนต์และทำวัตรเย็น ตี ๔ ก็ตื่นนอนเพื่ออาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดสดใส สวดมนต์ ทำวัตรเช้า เดินรับอรุณ กวาดลานดินและดูแลอาณาบริเวณศูนย์ปฏิบัติธรรม รับประทานอาหารและสวดมนต์แผ่เมตตา

การสวดมนต์สาธยายธรรมของที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมเบิกฟ้าธรรมาศรม เป็นการสวดมนต์แปล ทำให้เป็นการสวดมนต์สาธยายธรรม ที่จะได้ศึกษา กำหนดรู้ และทำความซาบซึ้งไปกับความหมาย ตลอดจนนัยะต่อกระบวนธรรมต่างๆในภาวะที่จิตใจมีกำลังแห่งสมาธิ การเปล่งเสียงสวดสาธยายด้วยความนอบน้อมและในบรรยากาศอันสงบบริสุทธิ์ กังวานลึกเข้าไปในอก ก่อให้เกิดจังหวะคลื่นสะเทือนเข้าไปถึงผัสสะและมโนวิญญาณ ผสมกลมกลืนเป็นหนึ่งกับความเปล่าว่างสุดประมาณรายรอบ เห็นจิตอันละเอียด เห็นกายในกาย และได้รู้สึกตน ตื่นตัวทั่วพร้อม อย่างมีสติ

จากนั้น ก็นั่งสรุปบทเรียนเวที ใคร่ครวญทำวิธีคิดต่างๆให้แยบคาย ได้ลุ่มลึก  และร่วมกันพิจารณาแนวทางต่างๆที่ดี สำหรับนำกลับไปสะท้อนสู่วงจรการดำเนินชีวิตและทำการงาน ให้บรรลุจุดหมายที่ดีอย่างรอบด้าน กระทั่งอำลากันและแยกย้ายกลับเมื่อบ่ายแก่ๆ

หลังสวดมนต์ ทำวัตรเช้า และนั่งฝึกปฏิบัติเจริญสติ จากตี ๕ ถึงประมาณ ๖ โมงเช้าแล้ว พี่ปรีชา ก้อนทอง ก็นำพวกเราออกเดินรับอรุณไปตามถนนหน้าศูนย์ปฏิบัติธรรมที่ทอดผ่านไร่อ้อยและมีบ้านเรือนของชาวบ้านกระจายตัวอยู่ห่างๆเป็นระยะๆ ผมถอดรองเท้าออกและย่ำเดินด้วยเท้าเปล่าเปลือย เพื่อเป็นวาระของการได้เข้าไปดูตนเอง ทำความรู้จัก รู้สึก และเห็นตนเอง บนความรู้สึกสัมผัสกับผืนดิน เศษหิน เศษไม้ และหนามไหน่ยามเช้า ของห้วงชีวิตและการงานในยามนี้

ภาพเขียนยุคคลาสิคของศิลปะยุโรป ‘พระเจ้าสร้างอาดัม’ โดย ไมเคิล แอนเจลโล บอกเล่าถึงการก่อเกิดมนุษย์ในกระบวนการสร้างโลกโดยพระเจ้าได้สร้างอาดัมจากดินให้เป็นมนุษย์ซึ่งเป็นผู้ชาย และต่อจากนั้นก็สร้างผู้หญิงจากซี่โครงของอาดัม สะท้อนถึงทรรศนะแม่บทชุดหลักชุดหนึ่งของโลกที่นอบน้อมต่อผืนดินและการสัมผัสรู้ต่อผืนดิน ว่า'ดิน'นั้น สำคัญและมีความหมายอย่างยิ่งประหนึ่งเป็นสรีระร่างกายและเป็นที่มาของมนุษยชาติ การเดินก้าวย่างไปบนผืนดินและรู้สึกตัวไปกับการเดิน จึงเป็นการเจริญสติเพื่อตื่นรู้ไปกับตัวตนที่เชื่อมโยงอยู่กับพื้นฐานของความมีชีวิตร่วมกันของผู้คนและสรรพสิ่ง เป็นวิถีคืนสู่ศักยภาพการเรียนรู้ในระดับพื้นฐานและใกล้ชิดกับธรรมชาติที่สุดอย่างหนึ่ง เดิน รู้สึกว่าเดิน เดิน เดิน  

การเปิดสัมผัสและปฏิสัมพันธ์กับโลกรอบข้าง พร้อมกับรู้สึกตัวทั่วพร้อมไปกับการเห็น การหายใจ การเคลื่อนไหวในปัจจุบันขณะของการเดิน การเหยียบ ยก ย่าง ก้าว การได้ยินสรรพสำเนียงในยามเช้า ผิวสัมผัส การรู้สึกภายใน เห็นภาวะการดำรงอยู่และการดำเนินไปแห่งตนที่เป็นหนึ่งเดียวกับผืนดินและสรรพสิ่งในโลกรอบข้าง เห็นภาวะความเป็นอิสระ การขึ้นต่อกัน และการเป็นปัจจยการของกันและกัน

การเดินย่างก้าวไปบนผืนดินจึงเป็นการเจริญสติภาวนาและบ่มเพาะพลังสำนึกที่เชื่อมโยงเป็นหนึ่งกับสรรพชีวิตและโลกกว้าง ที่สะท้อนอยู่ในภาวะการตื่นรู้อยู่กับภายในตนเอง เรียนรู้เข้าไปดูตนเอง สร้างสุขภาวะและปฏิบัติชีวิตด้านใน เพื่อกลับไปทำงานและดำเนินชีวิตสร้างสุขภาวะเชื่อมโยงผสมผสานสู่โลกภายนอก ทั้งของตนเอง ชุมชนรอบข้าง และสังคม ที่สามารถคิดและปฏิบัติอย่างสื่อสะท้อนกับชีวิตด้านใน ออกมาจากจิตใจและหัวใจ มีความยั่งยืนและมั่นคง เกิดความสมดุลในการจัดความสัมพันธ์กันของปัจเจกกับสังคมและสิ่งแวดล้อม มนุษย์กับธรรมชาติ วัตถุกับจิตใจ ได้มากยิ่งๆขึ้น.  

หมายเลขบันทึก: 494369เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มีความสุข สงบ และงดงามมากครับอาจารย์

ขอบคุณบังวอญ่าและคุณหมอทิมดาบ
ที่แวะมาเยือนและทักทายเป็นกำลังใจกันครับ 

สวัสดีครับคุณหมอทิมดาบครับ
ถ่ายรูปสวยๆมาแบ่งกันชม แล้วก็สนทนาจากภาพให้เป็นการถ่ายทอดบรรยากาศเพื่อได้สัมผัสกับอีกมุมหนึ่งที่ด้านในของตนเองไปด้วยกันเลยนะครับ 

สวัสดีครับกล้วยไข่
เห็นกล้วยไข่ทีไรก็นึกรออ่านเรื่องราวที่มีมุมครึกครื้นรื่นรมย์สนุกสนานในบ้านกับร่องสวนไปโดยอัตโนมัติเลย เลยนำเรื่องราวกับรูปถ่ายผู้คนและธรรมชาติ ในบรรยากาศสบายๆมากำนัลและแบ่งกันชม เหมือนเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนไว้ก่อนก็แล้วกันนะครับ 

บันทึกนี้คือความงามของชีวิต มาเยี่ยมอาจใรย์ด้วยความระลึกถึง ครับ

อะฮ้า คุณแสงแห่งความดี สวัสดีและขอสันถวะการแวะเข้ามาเยือนนะครับ
หายไปไหนมาหรือเปล่าเนี่ย ผมมองหาอยู่เรื่อยๆนะครับ
คุณแสงแห่งความดี ภรรยา ลูกๆ น้อง และคุณพ่อคุณแม่ สบายดีนะครับ
ด้วยความรำลึกถึงเช่นกันครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท