Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

บันทึกการต่อสู้ของครูแดงเพื่อกฎกระทรวงที่รับรองคนไทยพลัดถิ่นตามกฎหมายธรรมชาติ


กรณีศึกษาคนไทยพลัดถิ่นที่ไร้รัฐไร้สัญชาติ

เที่ยงของวันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๕ ครูแดงโทรมาเล่าว่า พรุ่งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่ตัดสิทธิยื่นคำร้องคนไทยพลัดถิ่นที่ไม่มีชื่อในทะเบียนประวัติเชื้อสายไทยจะเข้า ครม.อีกแล้ว เพราะทาง มท.อ้างว่า กลัวเลยระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด ก็คือ ๑๙/๗/๒๕๕๕ และขอให้ไปคุยกันต่อที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ดูครูแดงเป็นทุกข์เป็นร้อนมาก

ครูแดงถาม อ.แหววว่า ควรทำอย่างไร ?

อ.แหวว ก็ตอบประสานักกฎหมายว่า

(๑) ควรทำหนังสือเป็นทางการถึงนายกรัฐมนตรีผ่านเลขานุการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำ "ร่างกฎกระทรวงที่ไม่ปฏิเสธสิทธิของคนไทยพลัดถิ่นตามกฎหมายธรรมชาติเข้า ครม."

(๒) ควรทำหนังสือแจ้งประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อทราบและเฝ้าระวังมิให้กฎกระทรวงที่มิชอบด้วยกฎหมายมีผล

(๓) ควรทำหนังสือแจ้งสภาทนายความเพื่อเตรียมการฟ้องคดี หากกฎกระทรวงที่ปฏิเสธสิทธิของคนไทยพลัดถิ่นตามกฎหมายธรรมชาติผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกา

(๔) ควรทำหนังสือแจ้งสื่อสารมวลชนถึงโศกนาฏกรรมที่จะเกิดแก่พี่น้องคนไทยพลัดถิ่นที่เป็นราษฎรไทยและไม่ถูกบันทึกว่า เป็นคนเชื้อสายไทยในทะเบียนประวัติ ทั้งนี้ อาจจะมีสื่อมวลชนสักคนที่ประสงค์ที่จะลงมาสร้างความยุติธรรมตามกฎหมายธรรมชาติ แก่คนไทยพลัดถิ่นกลุ่มนี้

ท่านอื่นมีอะไรจะแนะนำครูแดงไหมคะ ???

อ.แหววขอเอาใจช่วยครูแดงนะคะ คิดว่า คงมีหลายคนเอาใจช่วยครูแดงค่ะ ลูกๆ ของครูแดงโปรดช่วยคุณแม่ด้วย (สงสารพี่แดงค่ะ อายุก็มากแล้ว ทำงานหนักทุกวินาที) มีอะไรก็บอกมานะคะ แต่นักกฎหมายก็ทำได้แต่งานกฎหมาย แถมเป็นนักวิชาการด้านกฎหมาย ยิ่งทำอะไรไม่ได้ ในยุคที่คนรักษาการตามกฎหมายก็ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย การนิ่งเงียบและยืนยันที่จะไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับประชาชนอย่างยิ่ง ไม่คุยด้วย ไม่รับรู้ ไม่เคารพสิทธิ เป็นยุคที่มืดสำหรับการทำงานด้านการจัดการปัญหาคนไร้รัฐไร้สัญชาติอย่างไม่เคยพบเจอ

ขอให้ครูแดงมีกำลังใจและกำลังกายที่จะต่อสู้ต่อไปค่ะ

ขอให้สิ่งศักดิ์ให้กำลังแก่ครูแดงด้วยเทอญ

สิ่งที่ทำได้เพื่อครูแดงในวันนี้ ก็คือ การบันทึกการต่อสู้ของครูแดงเพื่อกฎกระทรวงที่รับรองคนไทยพลัดถิ่นตามกฎหมายธรรมชาติ ขอให้ความดีของครูแดงจึงสร้างปาฏิหารย์ด้วยเทอญ

หมายเลขบันทึก: 494149เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2012 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2012 01:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เชิญอ่านบันทึกการต่อสู้ของครูแดงเพื่อกฎกระทรวงที่ดีเพื่อรับรองคนไทยพลัดถิ่นไร้สัญชาติ+ช่วยครูแดงต่อสู้ด้วย โปรดแชร์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท